Triển lãm tranh "Cấu trúc" của họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng:

Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ

PHƯƠNG ANH; ảnh: LUNE ART

VHO - Sau gần 30 năm gắn bó với sơn mài với nhiều giải thưởng danh tiếng trong nước và quốc tế, ở triển lãm mới nhất mang tên Cấu trúc, họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng đã chọn lựa chất liệu sơn dầu và trường phái trừu tượng cho những sáng tác của mình.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 1
Họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng và bạn bè, đồng nghiệp tại lễ khai mạc triển lãm tranh "Cấu trúc"

23 bức tranh sơn dầu khổ lớn, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ với người xem, được họa sĩ chia sẻ “là khoảng mở lòng để khai phá những cảm hứng mới”.

Triển lãm Cấu trúc khai mạc chiều 20.8 tại Phòng Triển lãm Art Space (số 42 Yết Kiêu, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).

Theo Lune Art, đơn vị bảo trợ truyền thông cho triển lãm, 23 bức sơn dầu khổ lớn, cùng mang một cái tên Cấu trúc, đã tạo nên một phòng tranh giàu cảm xúc, ấn tượng dành tặng cho khán giả yêu nghệ thuật trong tiết trời vào thu Hà Nội.  

Họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng tâm sự: “Khi vẽ sơn mài, tôi phải tính toán, cân nhắc kỹ trước khi thể hiện, với nhiều nghiên cứu, thể nghiệm ý tưởng và bố cục, quá trình thực hiện dài với các quy trình cần phải tuân thủ. Nhưng ở chất liệu sơn dầu lại là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ”.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 2
23 bức tranh sơn dầu khổ lớn, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ với người xem, được họa sĩ chia sẻ “là khoảng mở lòng để khai phá những cảm hứng mới”

 Ở đó, nghệ sĩ không cần nuôi cấy cảm xúc trong một hành trình, một quãng thời gian dài mà có thể sáng tạo nên tác phẩm với một cảm xúc nhất thời, có thể hoàn toàn thả lỏng để tâm hồn được tự do trên tấm toan.

Như một khoảng nghỉ thư giãn, với những tác phẩm sơn dầu theo trường phái trừu tượng tại triển lãm Cấu trúc, họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng mặc sức thể hiện cảm xúc trước toan trắng như cuộc trải nghiệm về cấu trúc và hòa sắc, không chuẩn bị trước, không phác thảo.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 3
Người yêu mỹ thuật chụp ảnh check in tại triển lãm

Mỗi tác phẩm là một sắc thái, tổng thể tạo nên một triển lãm phong phú nhưng thống nhất về quá trình thực hiện và phong cách.  Những nét bút lớn ngang dọc, dường như tùy hứng, chồng lấn lên nhau, nhưng sau đó được hoàn thiện dẫn dắt theo một hướng cấu trúc nhất định đã đem lại cho bộ tranh trừu tượng cách nhìn khỏe khoắn, mạch lạc về cấu tứ, bố cục, đường nét, mảng miếng với bảng màu hòa sắc khác nhau.

Họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng là cái tên được công chúng biết đến sau gần 30 năm gắn bó với sơn mài cùng nhiều giải thưởng danh tiếng. Cấu trúc với ông như một khoảng mở lòng để khai phá những cảm hứng mới. Ở mỗi tác phẩm, người xem đều ấn tượng với cách hòa sắc, tạo hình mà chủ nhân của chúng đã dành thật nhiều tâm huyết sáng tạo nên.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 4
Mỗi tác phẩm đều mang đến một cảm xúc, ấn tượng thị giác với người xem

Các tác phẩm của Nguyễn Huy Hoàng thể hiện những nghiên cứu kỹ lưỡng và các thể nghiệm mới về ý tưởng, bố cục, màu sắc và chất liệu, trong đó có những câu chuyện kể, cách nhìn về cuộc đời, số phận, về lịch sử, đất nước, con người và những giá trị văn hóa độc đáo mà ông cảm nhận, thể hiện.

 “Trải qua những năm tháng dành tâm sức cho sơn mài, khi đến với sơn dầu, tôi có một trạng thái cảm xúc khác, một trải nghiệm khác. Với sơn dầu, tôi có thể hoàn toàn thả lỏng tâm hồn mình tự do trên tấm toan. Tuy nhiên, đó không phải là sự thả lỏng theo cảm xúc đơn thuần để đưa màu lên toan như vô thức. Tôi đã tìm kiếm những cấu trúc, những bố cục để sau đó khoác lên nó một tấm áo màu sắc...”, họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Với sơn dầu, dường như họa sĩ muốn tìm cho mình một khoảng sáng tạo riêng để khai phá những xúc cảm ẩn chứa bên trong mình từ trước đó. 

“Dù là trừu tượng, nhưng mỗi tác phẩm lại là một tâm tưởng riêng bên trong tâm hồn họa sĩ. Điều đó cũng giống như một thể nghiệm mới, một sáng tạo mới trong sự nghiệp của tôi”, họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng bộc bạch.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 5
Với sơn dầu, dường như họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng muốn tìm cho mình một khoảng sáng tạo riêng để khai phá những xúc cảm ẩn chứa bên trong mình từ trước đ

Khác với những tác phẩm mang tính biểu hiện ở sơn màu, mỗi tác phẩm sơn dầu với họa sĩ như một sự trải nghiệm của cảm xúc. Dù không định hướng trước nhưng trong quá trình sáng tạo, từng nét bút đều được trải theo mạch cảm xúc đó. Mỗi tác phẩm là một bản hòa sắc, với một sự rung động, nghiên cứu về mặt cấu trúc tạo hình.

Sau khoảng nghỉ với sơn dầu, họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng cho biết, ông sẽ quay lại với sơn mài. “Dù chỉ là một quãng thời gian ngắn nhưng chắc chắn dư âm còn lại rất nhiều, thậm chí còn là gợi ý cho tôi trong khoảng thời gian lao động sáng tạo sắp tới. Có thể, sẽ không chỉ là trừu tượng trên sơn dầu mà xuất hiện cả trừu tượng trên sơn mài của họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng nữa”, chủ nhân Cấu trúc bộc bạch.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm tại triển lãm Cấu trúc, họa sĩ Đoàn Văn Nguyên chia sẻ, Nguyễn Huy Hoàng là một họa sĩ vẽ sơn mài nổi tiếng, với những tác phẩm có kích thước lớn, cho thấy quá trình sáng tác rất vất vả, công phu và tâm huyết của ông.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 6
Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên chia sẻ về triển lãm tranh "Cấu trúc" của họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng

“Nguyễn Huy Hoàng là một trong những họa sĩ dành niềm đam mê trọn vẹn cho nghệ thuật. Nếu các họa sĩ sau khi bán tranh lấy tiền mua xe, mua các tài sản khác thì ông chỉ tập trung làm nghệ thuật. Niềm đam mê và tài năng đó của Nguyễn Huy Hoàng đều bộc lộ trong triển lãm, qua từng tác phẩm của ông”, họa sĩ Đoàn Văn Nguyên nhận định.

Cũng theo họa sĩ Đoàn Văn Nguyên, tranh sơn dầu của tác giả Huy Hoàng ở triển lãm Cấu trúc đều là trừu tượng, dòng tranh rất kén người xem. “Thế nhưng, công chúng và đồng nghiệp luôn cảm nhận được cái đẹp, và sự hoành tráng, hiệu quả nghệ thuật sắc nét trong tranh của Nguyễn Huy Hoàng. Có thể nói đây là một triển lãm đồ sộ, nhưng không chỉ về kích thước mà là suy nghĩ trong nghệ thuật”, theo họa sĩ Đoàn Văn Nguyên.

Họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên (Đại học Sân khấu điện ảnh, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng, quá trình chuẩn bị để ra mắt bộ tranh Cấu trúc của Nguyễn Huy Hoàng chỉ khoảng 3 năm, nhưng có lẽ tư duy trong họa sĩ thì đã có lâu rồi. 

Chứng kiến quá trình làm việc và bước chuyển trong sáng tác của họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng, họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nhận định, những bức tranh sơn dầu cho thấy trong nghệ sĩ đã có sự chuyển biến khác biệt, từ chất liệu sơn mài với những hình tượng rõ nét sang chất liệu mới, với cách hòa sắc mới mẻ.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 7

Từng tác phẩm cho thấy sự đầu tư cả về công sức, thời gian, với những ý tưởng, bứt phá mới trong tâm hồn nghệ sĩ.

“Qua Cấu trúc, người xem thấy được bên trong tâm hồn nghệ sĩ có nhiều sự đan xen, hòa sắc rất nhịp điệu và cảm xúc. Tạo hình cũng có những thay đổi để tạo nên sự đa dạng. Những đầu tư công sức về tư duy và tạo hình của họa sĩ mang đến cho người xem cảm nhận đa chiều, thông qua việc đối thoại trực tiếp với từng tác phẩm”, họa sĩ Nguyễn Văn Chuyên nhìn nhận.

Họa sĩ Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 1963 tại Hà Nội. Ông là hội viên ngành Hội họa- Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 1986.

 Khi cảm xúc trải trên từng nét vẽ  - ảnh 8
Không gian ấn tượng tại triển lãm tranh "Cấu trúc"

Tranh của Nguyễn Huy Hoàng đã có mặt tại nhiều bộ sưu tập và tạo được tiếng vang ở không ít triển lãm trong nước, ngoài nước.

Trong đó, có không ít tác phẩm đã nhận được những giải thưởng lớn như Giải thưởng Mỹ thuật ASEAN, Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam- ASEAN năm 1998, 1999, Giải thưởng Khu vực I của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Huy chương bạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2005.

Ông có quá trình hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, liên tục và nhiều dấu ấn từ năm 1990 đến nay. Triển lãm “Cấu trúc” gồm những tác phẩm sơn dầu xuất sắc đầy cảm hứng đã mang đến cho công chúng yêu hội họa một góc nhìn mới về tiềm năng sáng tạo, sức lao động nghệ thuật của Nguyễn Huy Hoàng, người họa sĩ được biết đến với niềm đam mê vô bờ bến dành cho những sáng tạo nghệ thuật.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc