Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam

PHƯƠNG ANH - ĐÌNH TOÁN - NGỌC NHIÊN, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Sáng 10.9 tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ VHTTDL, Báo Văn Hóa tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.

Dự Tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong; lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành; các Hiệp hội; chuyên gia điện ảnh, du lịch…

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại tọa đàm

Khai thác sức mạnh điện ảnh- du lịch

Làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch- điện ảnh Việt Nam hiện nay, nhiều ý kiến tại tọa đàm phân tích, gợi mở giải pháp và đặc biệt bày tỏ trông đợi sẽ có nhiều bộ phim “bom tấn” từ các nền điện ảnh lớn trên thế giới được xây dựng từ kho bối cảnh tuyệt tác của Việt Nam, đưa mối “nhân duyên” điện ảnh- du lịch từ tiềm năng trở thành sức mạnh của nền kinh tế đất nước.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định, tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” mong muốn lắng nghe, lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý… về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 2
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu

Khẳng định du lịch là điểm sáng trong bức tranh nền kinh tế đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong hành trình quảng bá, xúc tiến du lịch, quản trị điểm đến, tạo ra sản phẩm mới, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết với các lĩnh vực văn hoá; xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm sắc màu văn hoá. Trong đó, điện ảnh và du lịch là hai lĩnh vực thế mạnh, cùng cộng hưởng vì mục tiêu phát triển chung.

 Bộ trưởng dẫn chứng từ hiệu ứng của hai bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhKong: Đảo đầu lâu. Những hình ảnh tuyệt đẹp trong hai tác phẩm điện ảnh được khai thác từ bối cảnh của Phú Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Ninh đã tạo nên sức hút khó cưỡng. Nhiều địa danh tiếp tục được khai thác, trở thành điểm đến hấp dẫn khi phim được phát hành. Gần đây, phim Hành trình tình yêu của một du khách cũng đã đưa du khách khám phá  những nét đẹp văn hóa trên dải đất hình chữ S.

“Điện ảnh liên kết với du lịch là cùng nhau vì sự phát triển chung”, Bộ trưởng khẳng định. Năm 2023, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh. Thông qua chương trình, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với tỉnh Khánh Hoà để làm phim, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của Nha Trang, đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn. Năm 2024, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt. Nhiều biên bản ghi nhớ, hợp tác được ký kết đã mở ra những tiềm năng trong liên kết du lịch- điện ảnh, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa rộng lớn.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 3
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại tọa đàm

“Liên kết giữa điện ảnh và du lịch là xu hướng tất yếu. Đây là lĩnh vực có nhiều dư địa nếu chúng ta khai thác đúng cách. Cùng với đó, với sự vào cuộc mạnh mẽ của truyền thông, các bước đi sẽ bài bản, góp phần quảng bá hiệu quả điện ảnh, du lịch Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong quảng bá, xúc tiến du lịch. Quảng bá phải được làm bài bản từ quản trị, quảng bá những nét đẹp văn hoá truyền thống, điểm mới, điểm lạ của Việt Nam mà du khách mong muốn được trải nghiệm; quảng bá phải có trọng tâm, trọng điểm, có chiến dịch, đồng loạt tạo tiếng vang, tránh dàn trải, nhỏ lẻ, manh mún. Đặc biệt, huy động được sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của điện ảnh để đạt được diện rộng và có chiều sâu, hiệu quả.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 4
Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 5
Các đại biểu dự tọa đàm

 “Chỉ cần một bộ phim nước ngoài quay tại Việt Nam đã có đóng góp rất lớn vào việc quảng bá hình ảnh vùng đất, văn hoá, con người. Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá sắp được Quốc hội thông qua có các dự án về trường quay hiện đại, đẳng cấp khu vực và quốc tế, đây cũng là động lực thúc đẩy để Việt Nam tăng cường hợp tác với các nhà làm phim quốc tế trong sản xuất phim tại Việt Nam…”, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Trong lúc chờ có trường quay hiện đại, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần có giải pháp tận dụng trường quay tự nhiên sẵn có như Hạ Long, Quảng Bình, Huế, Nha Trang (Khánh Hoà), Hà Nội… Chính quyền các địa phương cũng cần chủ động, sẵn sàng vào cuộc, tạo điều kiện hỗ trợ các nhà làm phim, qua đó, xây dựng được các sản phẩm du lịch- điện ảnh ấn tượng, có sức lan tỏa.

Cảnh sắc, văn hóa Việt Nam và tinh hoa điện ảnh thế giới

Nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới- đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21-28.9, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 6
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh
Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 7
Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh, Việt Nam có thế mạnh nền văn hóa phong phú, đa dạng, bối cảnh thiên nhiên, tiềm năng văn hóa, con người phong phú, khác biệt. Sự kết hợp giữa bối cảnh Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam với tinh hoa điện ảnh thế giới chắc chắn sẽ tạo nên những giá trị thời gian tới.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ VHTTDL trong thời gian qua đã có nhiều chủ trương để khởi xướng, thức dậy, tác động và tổ chức các hoạt động tạo sự kết nối giữa điện ảnh Hoa Kỳ với điện ảnh, du lịch Việt Nam. Chương trình “Xúc tiến Du lịch-Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ” dự kiến sẽ có sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood. Đây là cơ hội để chúng ta giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Đặc biệt, chương trình lần này sẽ tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 8
Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA)

 “Chúng ta mong đợi các dự án phim lớn sẽ được thúc đẩy, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Việt Nam cũng có dịp để “khoe” những sắc thái hấp dẫn, cuốn hút và sẵn sàng mở rộng cánh cửa, tạo điều kiện thu hút các nhà làm phim quốc tế...”, Thứ trưởng bày tỏ.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho rằng, thực tế cho thấy dù thị trường của Việt Nam rất tiềm năng nhưng vẫn còn những điểm nghẽn, vì vậy du lịch- điện ảnh chưa thể bắt nhịp được với dòng chảy chung. Thời gian tới, cần có những giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, với những chính sách cụ thể.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 9
Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình
Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 10
Ông Ngô Minh Quân, Giám đốc Khối Thị trường nước ngoài (Vietravel)

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Chương trình “Xúc tiến Du lịch- Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ” là điểm nhấn trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới trong năm 2024. “Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam…”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam chia sẻ, trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề cập đến hai bộ phim như hai hình mẫu trong kết hợp điện ảnh- du lịch là "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" sản xuất năm 2015 và "Kong: Skull island" của Hollywood làm tại Việt Nam năm 2016. "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" cho đến thời điểm này chưa có kỷ lục nào vượt qua bộ phim trong danh sách các phim Nhà nước đặt hàng. Phú Yên với những địa danh đẹp, là bối cảnh trong phim ngay sau đó cũng đã đón những đợt khách bùng nổ.

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 11
Toàn cảnh tọa đàm

“Tôi thấy chúng ta nói rất nhiều về việc đưa hình ảnh đẹp, phải làm du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng thiết nghĩ khi làm một bộ phim, chúng ta không nên du lịch hóa, tìm cách để đưa thông điệp du lịch vào tác phẩm. Tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa, từ đó mới quảng bá được điểm đến. Nếu du lịch hóa một bộ phim thì vô hình trung, phim sẽ không thành công và cũng không quảng bá được du lịch”, bà Ngô Phương Lan phát biểu.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam cho rằng, nhìn sang Thái Lan, một năm thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ, nhưng ở Việt Nam, tính đi tính lại vẫn chưa hết được 2 bàn tay. “Các đoàn phim đến quay cảnh Việt Nam nhưng không được nhiều ưu đãi thì họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philipinnes hoặc các nước chào đón họ. Như vậy, chúng ta mất nhiều khách hàng. Đó là điều cần suy ngẫm”, bà Lan nói.

Bà Ngô Phương Lan cũng nêu những thủ tục hành chính hiện đã được đơn giản hơn, chẳng hạn, trước đây nếu chỉ quay 1/10 bộ phim ở Việt Nam thì Nhà nước vẫn duyệt kịch bản 100%, nhưng hiện nay chỉ cần kịch bản tóm tắt của phim và kịch bản chi tiết phần quay ở Việt Nam để xin cấp phép. Cùng với đó là các cơ chế giảm thuế, ưu đãi thuế cho nhà làm phim… Tuy nhiên, bà Lan cho rằng, cần có nhiều hơn những cơ chế, chính sách ưu đãi, điều này quyết định lớn đến việc thu hút các đoàn phim vào Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt cho biết, nhận thấy rõ tầm quan trọng của mối liên kết điện ảnh- du lịch, ngành Điện ảnh thời gian qua đã chủ động có những  chính sách hỗ trợ cho phát triển du lịch. Những nội dung thể chế hóa trong xây dựng Luật Điện ảnh sửa đổi 2022 đã chắp đôi cánh để phát huy tiềm năng du lịch, trong đó có tạo cơ chế phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, quảng bá các điểm đến bằng cách cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; các chính sách ưu đãi thuế; cơ chế quảng bá điểm đến…

Chờ đợi những “bom tấn” của điện ảnh thế giới đến Việt Nam - ảnh 12
Phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về tọa đàm

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL phát triển thêm các hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của các ngành, trong đó có phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. “Ở những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italia…, tác phẩm điện ảnh có sức lan tỏa rất lớn. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và doanh thu lên tới hàng tỉ USD.”, ông Khánh cho biết.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa của Việt Nam chính là nguồn tài nguyên để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood. “Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Vì vậy, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ…”, Ông Khánh cho biết.

Đây là cơ hội mà chúng ta không chỉ quảng bá tiềm năng của Việt Nam trở thành phim trường của thế giới, mà còn phải tập trung quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam. Theo Tạp chí Forbes của Mỹ, không phải tất cả du khách quốc tế đến New Zealand đều vì bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, nhưng điều rất quan trọng là đến 80% thị trường khách mục tiêu của nước này đều biết rằng bộ phim đã và đang được quay ở New Zealand…

Thông tin về công tác tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch-Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Châu Á (CEO Chua me đất Quảng Bình) cho biết, sau khi mở cổng đăng ký mời gọi, hiện có 500 người đăng ký tham gia sự kiện. Cuối tuần này, danh sách có thể lên đến 1.000. Danh sách sẽ được lựa chọn với khoảng 300 người.

“Có nhiều người không tham dự được nhưng họ phản hồi tích cực,  họ ngạc nhiên vì lần đầu tiên Việt Nam đến Hollywood để thể hiện tinh thần cởi mở, thân thiện. Có nhiều đạo diễn đang đi công tác có gửi lời cảm ơn, thích thú với sự kiện này.

Đặc biệt, trong danh sách đăng ký, có nhiều người nổi tiếng, nhiều nhà sản xuất nổi tiếng hào hứng tham gia, chia sẻ về kinh nghiệm trải nghiệm của họ. Chúng tôi đang có kế hoạch mời đạo diễn Oliver Stone tham dự - đây người có nhiều giải Oscar, sẽ tạo điểm nhấn cho sự kiện. Phía Mỹ cũng rất quan tâm đến sự kiện này vì lần đầu tiên họ thấy bước tiến mạnh của Việt Nam đến Mỹ quảng bá về du lịch-điện ảnh. ”, ông Nguyễn Châu Á cho biết.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc