Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2

HỒNG HẠNH; ảnh: BÁ TRƯỜNG

VHO - Tối ngày 15.10, Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 tại TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã chính thức khép lại và thành công tốt đẹp sau 15 ngày thi diễn, đua tài hào hứng của 24 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trên toàn quốc.

Lễ bế mạc có sự tham dự của bà Đinh Thị Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương; PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương...

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 - ảnh 1
BTC tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật

Tại lễ bế mạc, thay mặt Hội đồng nghệ thuật, NSND Nguyễn Quang Vinh đã  đưa ra những đánh giá nhận xét của hội đồng đối với Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2024, đợt 2. Ông cho biết, trong Liên hoan đã có những chương trình mang đậm bản sắc của địa phương thông qua những tiết mục cũng hết sức chân phương, mộc mạc, thậm chí là giữ nguyên hình thức, giữ nguyên những cổ bản, những làn điệu truyền thống đã có từ xa xưa....

Bên cạnh đó có những chương trình được đầu tư xây dựng có trí tuệ. Từ kịch bản xuyên suốt, bám sát chủ đề của chương trình, có bố cục chặt chẽ với đủ các thể loại, biết kết hợp tương tác từ trang trí mỹ thuật, đạo cụ, hình ảnh, công nghệ, khai thác kết hợp phát triển giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, giữa các hình thái sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng với lối trình diễn của sân khấu đương đại, tạo điều kiện để các nghệ sĩ có cơ hội thăng hoa tỏa sáng ở từng vai diễn.

Cùng với những điều đạt được, NSND Nguyễn Quang Vinh cũng điểm qua những khó khăn tồn đọng. “Mặc dù rất cố gắng để tạo ra những sản phẩm có sự thay đổi khác nhau do tính chất văn hoá vùng miền. Tuy vậy, vẫn khó có thể tránh khỏi việc trùng lặp khi sử dụng các thủ pháp trong lối nghệ thuật sắp đặt, bài trí hoặc khai thác các nền tảng công nghệ âm nhạc giống nhau để dành cho nhiều đơn vị nghệ thuật rất khác nhau về bản sắc”, NSND Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 - ảnh 2
, PGS.TS Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc

Thống nhất với đánh giá, tổng kết về chuyên môn nghệ thuật đối với các phần thi tại Liên hoan của Hội đồng nghệ thuật, PGS.TS Tạ Quang Đông cho rằng, Liên hoan là hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp với tinh thần kế thừa và phát huy cũng như tôn vinh, quảng bá, các giá trị đặc sắc, độc đáo của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam và tinh hoa nghệ thuật biểu diễn của thế giới, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại Liên hoan lần này, các nghệ sĩ, diễn viên hoạt động lĩnh vực nghệ thuật ca, múa, nhạc đã thể hiện được tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, đồng thời được giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp. Thông qua Liên hoan, cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương phần nào có cơ sở đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đánh giá, nhìn nhận được sức sống của loại hình ca, múa, nhạc trong nhân dân.

“Trải qua 15 ngày đêm biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn nhiều cảm xúc, cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm. Các tiết mục ca, múa, nhạc đem đến Liên hoan, không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc và nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam cũng như của thế giới, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh.

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 - ảnh 3
Phần trao Huy chương cho các tiết mục

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, BTC đã trao huy chương Vàng cho 3 đơn vị với chương trình dự thi xuất sắc nhất, gồm: Nhà hát Ca múa nhạc Công an nhân dân với Mệnh lệnh từ trái tim, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang với Hà Giang – Miền đá gọi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương với Tiếng gọi mạch nguồn.

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 - ảnh 4
Trao 3 huy chương Vàng cho các chương trình xuất sắc nhất

Cùng 6 huy chương Bạc, bao gồm: Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng với Dòng sông kể chuyện; Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên với Gió cực Đông; Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Ninh Thuận với Khát vọng bừng sáng; Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị với Đi lên cùng nắng gió; Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tỉnh Khánh Hòa với Khát vọng xứ trầm; và Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng với Sóc Trăng âm vang ngày hội.

Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024, đợt 2 - ảnh 5
Trao ̀5 giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo

Bên cạnh đó, BTC cũng đã trao 66 huy chương Bạc và 32 huy chương Vàng cho các tiết mục; 5 giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo, gồm: Sáng tạo xuất sắc; Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc; Đạo diễn xuất sắc; Biên đạo múa xuất sắc; Nhạc sĩ xuất sắc và Họa sĩ thiết kế sân khấu xuất sắc.