“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa

THÙY TRANG

VHO - Vở nhạc vũ kịch “Khát vọng Sen” - tác phẩm với sự hòa quyện nghệ thuật dân tộc, dân gian đương đại, mang thông điệp về sự bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc có tiếp thu tinh hoa của thế giới…

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 1
Hình tượng sen trên sân khấu Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024

Tối 13.10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, vở nhạc vũ kịch Khát vọng Sen của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (Sở VHTT TP.HCM) tham gia Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2024 - đợt 2. 

Với “sen” là mạch chính của tác phẩm, vở phát triển trên câu chuyện về nhân vật chính - cô gái trẻ tên Sen sinh ra trong giai đoạn Thành phố đang bước vào thời kỳ đổi mới.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 2
Ba nhân vật chính của vở: Diễn viên múa Sen, người cha và chàng trai

Cô là diễn viên múa tài năng về chuyên ngành dân gian. Sen yêu nghệ thuât múa, yêu những tác phẩm nhuần nhị, bay bổng nhưng cũng tràn đầy khát vọng, bằng niềm say mê nghề, cô đã cùng các diễn viên trẻ vượt qua muôn vàn khó khăn để giữ nghề và sáng tạo không mệt mỏi…

Những màn, lớp diễn của vở là những đan xen về tình cảm lứa đôi, nỗi buồn chia cách của cá nhân lồng trong tâm tư chung của một bộ phận người cùng chung dòng máu Việt, nhưng vì hoàn cảnh phải phân ly.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 3
Nhiều chất liệu dân gian và đương đại được sự dụng để thể hiện thông điệp tác phẩm

Các lớp diễn thể hiện tình yêu với nghệ thuật múa dân gian, khát vọng giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc của cô gái trẻ; tình yêu lứa đôi và sự đấu tranh về những khác biệt để giữ gìn, nuôi dưỡng tình yêu riêng cũng như đam mê với nghệ thuật dân tộc.

Bên cạnh đó, vở diễn toát lên những vẻ đẹp đặc sắc của nghệ thuật âm nhạc dân tộc trong bối cảnh xã hội hiện đại.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 4

Và trên hết, từ hạt nhân cảm xúc là câu chuyện tình yêu của đôi bạn trẻ, thì tình yêu đất nước, quê hương, tình yêu đối với Thành phố thân thương thông qua nghệ thuật thể hiện khát vọng của thế hệ trẻ hôm nay trong xây dựng và phát huy nền hoá đậm đà bản sắc, xây dựng TP.HCM phát triển bền vững.

Khát vọng Sen với sự tham gia của khoảng 50 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn trên sân khấu và đội ngũ hùng hậu là các nhạc sĩ, biên đạo múa, thiết kế và các thành phần sáng tạo khác.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 5
Một trong những phân cảnh "đắt giá" của tác phẩm: Múa "Sinh nở"

 Vở nhạc vũ kịch với sự phối hợp nghệ thuật múa dân tộc và đương đại, trình tấu nhạc cụ dân tộc, biểu diễn ca khúc, có cả rap… đã mang đến tác phẩm đa màu sắc, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả và cũng là các chất liệu cần thiết để thể hiện thông điệp vở diễn.

Khát vọng Sen với kịch bản văn học: Nguyễn Thị Thanh Thúy, Công Nhạc; đạo diễn: Trần Ngọc Giàu, Nguyễn Lương Tuấn; biên đạo: Tạ Thùy Chi, Phạm Thế Chung, Vũ Minh Tân, Trần Văn Tuấn, Huỳnh Đoan Trinh,…

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 6
Song tấu đàn tranh và sáo ở phân đoạn "Hồi tưởng"

Chia sẻ về tác phẩm tham gia thi diễn tại Liên hoan, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho biết: Khát vọng Sen là tác phẩm được dàn dựng mới, trên cơ sở định hướng phát triển về văn hoá Thành phố những năm gần đây, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hội nhập và phát triển với thế giới.

Trong thời gian tới, vở sẽ được ê kíp trau chuốt thêm để hướng đến phục vụ khán giả trong nước và du khách quốc tế, qua đó truyền tải thông điệp về một TP.HCM năng động và sáng tạo, giữ gìn bản sắc dân tộc trên cơ sở tiếp thu tinh túy thế giới.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 7

Đại diện Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen cũng chia sẻ, Khát vọng Sen hướng đến khẳng định phong cách và khát vọng xây dựng bản sắc riêng về nghệ thuật.

“Khát vọng Sen”, khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống vang xa - ảnh 8

Các diễn viên tham gia thi diễn lần này hầu hết là các bạn trẻ, tốt nghiệp từ Trường Múa TP.HCM, đây cũng chính là nguồn nhân lực chủ yếu của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Qua liên hoan chuyên nghiệp quy mô cấp quốc gia, các diễn viên trẻ sẽ có thêm cơ hội để bổ sung chuyên môn và kỹ năng, trau dồi nghề nghiệp…