Áo dài thăng hoa cùng âm nhạc

THANH NGỌC

VHO - Trên sân khấu biểu diễn âm nhạc, hình ảnh các ngôi sao quốc tế tỏa sáng trong tà áo dài Việt Nam đã gây ấn tượng đặc biệt đối với khán thính giả trong nước và quốc tế. Điều này tạo nên hiệu ứng rất lớn, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa - du lịch thế giới.

Áo dài thăng hoa cùng âm nhạc - ảnh 1
Nhiều ngôi sao đã lựa chọn áo dài làm trang phục biểu diễn trên sân khấu Việt Nam. Ảnh: HÒA NGUYỄN

 Nghệ sĩ quốc tế lan tỏa vẻ đẹp áo dài

Đầu tháng 10 vừa qua, bốn nghệ sĩ xinh đẹp của tứ tấu đàn dây lừng danh đến từ Vương quốc Anh đã khiến khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia vỡ òa khi xuất hiện trên sân khấu trong tà áo dài duyên dáng. Đêm diễn Bond live in Vietnam không chỉ hấp dẫn người nghe bởi âm nhạc đỉnh cao, với những tác phẩm kinh điển trong sự nghiệp của Bond mà còn mang đến sự gần gũi khi những nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện sự tôn trọng, yêu quý văn hóa Việt thông qua trang phục truyền thống.

Nghệ sĩ Eos Counsell chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi được mặc trang phục áo dài. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm”. Còn nghệ sĩ Tania Davis thì bày tỏ: “Phụ nữ Việt Nam trông rất phong cách trong trang phục truyền thống, nên chúng tôi thực sự háo hức được mặc áo dài lên sân khấu. Chúng tôi sẽ mang những bộ áo đặc biệt này về Anh như một kỷ niệm đẹp về chuyến lưu diễn đầy ý nghĩa…”.

Tiếp sau Bond, nhóm nhạc Thụy Điển Arrival From Sweden (được mệnh danh là truyền nhân của ban nhạc ABBA) đã tổ chức chuyến lưu diễn The music of ABBA tại Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng và TP.HCM. Hàng chục ca khúc huyền thoại như Voulez-vous, Mamma mia, Gimme! gimme! gimme!, Fernando... được thể hiện trong không khí sôi động. Đặc biệt, một số tiết mục được ban nhạc biểu diễn trong trang phục áo dài đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả Thủ đô.

Chia sẻ sau khi kết thúc đêm diễn tại Hà Nội, nhạc sĩ Giáng Son cho biết: “ABBA là một phần thanh xuân của rất nhiều thế hệ… Được nhảy, hát, múa trong âm nhạc của ABBA khiến tôi vô cùng hạnh phúc. Những nghệ sĩ Thụy Điển hiểu được văn hóa Việt Nam và chọn mặc áo dài hát ca khúc cuối chương trình như lời tạm biệt khán giả rất dễ thương”.

Trước đó, nhóm nhạc đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu và nhận những bộ trang phục truyền thống từ CLB Di sản Áo dài Việt Nam trao tặng. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, tháng 9 vừa qua, CLB đã phối hợp với các Đại sứ quán Việt Nam tại châu Âu thành lập các CLB Di sản Áo dài, trong đó có CLB Di sản Áo dài Việt Nam tại Thụy Điển. “Thật hãnh diện khi ban nhạc Arrival From Sweden đã khoác lên mình trang phục truyền thống của chúng ta để lan tỏa giá trị và vẻ đẹp của tà áo dài đến công chúng và bạn bè quốc tế”.

Tạo sức hút đặc biệt

Áo dài không chỉ là trang phục truyền thống của người Việt Nam, mà còn là tác phẩm nghệ thuật, là biểu tượng của văn hóa Việt. Hiện nay, áo dài đang được quảng bá rộng rãi, trở thành tâm điểm chú ý của công chúng trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, các hoạt động quảng bá áo dài diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng. Áo dài cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, các chương trình truyền hình, phim ảnh, góp phần làm tăng sự hiện diện của trang phục trong đời sống xã hội.

Không chỉ giới hạn trong nước, áo dài còn được quảng bá rộng rãi trên trường quốc tế. Hình ảnh những người đẹp Việt Nam trong tà áo dài xuất hiện tại các cuộc thi sắc đẹp, trình diễn thời trang quốc tế, hay các chương trình giao lưu văn hóa tại nước ngoài… đã góp phần đưa áo dài dần trở nên quen thuộc, như một “đại sứ văn hóa”.

Gắn bó với Việt Nam và lựa chọn mặc áo dài khi tham dự một số chương trình, sự kiện, bà Stella Ciorra, Chủ tịch Hội Những người Bạn Di sản Việt Nam (FVH), Vương quốc Anh chia sẻ: “Trong vòng 10 năm qua, áo dài đã được giới thiệu rộng rãi tới cộng đồng quốc tế như một trang phục đại diện chính thức của quốc gia, ví dụ như tại các sự kiện chính trị và ngoại giao quan trọng. Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã sở hữu và mặc áo dài, trang phục này đã trở thành một phong cách ăn mặc được chấp nhận tại nhiều sự kiện”.

Có thể thấy, sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại, cùng sự đa dạng về kiểu dáng đã giúp áo dài có một sức hút đặc biệt. Những năm gần đây, áo dài đã vượt qua biên giới Việt Nam, trở thành biểu tượng của vẻ đẹp Á Đông và được nhiều người trên thế giới yêu thích. Không ít ngôi sao quốc tế như ca sĩ Shane Filan, nhóm nhạc T-Ara, Momoland… đã lựa chọn áo dài làm trang phục biểu diễn và tạo nên hiệu ứng lan tỏa rất lớn, góp phần thay đổi cái nhìn của bạn bè về đất nước, con người Việt Nam. Việc các gương mặt nổi tiếng thể hiện sự yêu thích đối với áo dài sẽ khiến cộng đồng tò mò tìm hiểu về văn hóa, con người và các danh lam thắng cảnh, không chỉ giúp quảng bá du lịch mà còn nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.