Ấm áp những suất diễn nghĩa tình

THÚY HIỀN

VHO - Ngay sau cuộc họp của Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL thống nhất về chủ trương tổ chức các chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi bão lũ, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã xây dựng kế hoạch tổ chức 9 đêm biểu diễn của 9 đơn vị, nhà hát trực thuộc Bộ. Đến thời điểm này, đã có 6 chương trình được thực hiện…

Ấm áp những suất diễn nghĩa tình - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cổ vũ các nghệ sĩ tại chương trình “Trung thu không xa cách” của Nhà hát Kịch Việt Nam tại Nhà hát Hồ Gươm

Khán giả không chỉ được thưởng thức những tiết mục nghệ thuật chất lượng, hấp dẫn mà còn chung tay góp sức chia sẻ giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhiều cách làm lan tỏa

Trong những ngày qua, 6 nhà hát đã thực hiện chương trình biểu diễn là: Trăng trẻ thơ của Nhà hát Múa rối Việt Nam (15.9); Trung thu cho em của Nhà hát Tuổi Trẻ (16 và 17.9); Lalo Stravinsky của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (17.9); Trung thu không xa cách của Nhà hát Kịch Việt Nam (17.9); Việt Nam kiên cường của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam (17.9) và Tâm sự quê của Nhà hát Chèo Việt Nam (18.9).

Thời gian tới, 3 chương trình nghệ thuật tiếp tục được thực hiện là: Đêm nhạc Hà Nội những tháng năm của Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (20.9); Nối vòng tay nhân ái - Ước mơ của em của Liên đoàn Xiếc Việt Nam (21.9); Mặt trời đêm thế kỷ của Nhà hát Cải lương Việt Nam (28.9).

Về hình thức ủng hộ cũng rất đa dạng, có nhà hát chuyển toàn bộ doanh thu biểu diễn cùng quyên góp của khán giả; có nhà hát dùng tiền bán vé và huy động các nhà tài trợ, Mạnh Thường Quân, tổ chức xã hội chung tay; cùng với đó, nghệ sĩ biểu diễn không thù lao để lấy tiền ủng hộ và lan tỏa…

Trong đó phải kể đến chương trình Trung thu không xa cách của Nhà hát Kịch Việt Nam đã thu được hơn 1,1 tỉ đồng từ tiền bán vé, quyên góp vào tối 17.9 tại Nhà hát Hồ Gươm và con số sẽ không dừng tại đó. Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Xuân Bắc chia sẻ: “Bão lũ đổ về khi Trung thu đã rất gần. Trẻ em các tỉnh bị ảnh hưởng gần như mất hẳn Tết trăng tròn. Dù thiên tai xảy ra, nhưng hoạt động giáo dục thông qua nghệ thuật, vui chơi giải trí vẫn là nhu cầu của trẻ em. Trung thu không xa cách đáp ứng yêu cầu này, vừa trọn vẹn về mặt cảm xúc, nghệ thuật, vừa hướng các em biết yêu thương, sẻ chia với các bạn đang gặp khó khăn”.

Chắc hẳn các khán giả nhí của Nhà hát Tuổi Trẻ tham dự hai đêm biểu diễn Trung thu cho em vào tối 16 và 17.9 sẽ không thể quên được những hình ảnh bão lũ kinh hoàng phát ngay phần mở màn của chương trình, cũng như những chia sẻ đầy cảm động của các nghệ sĩ vừa tham gia các đoàn cứu trợ như Thu Quỳnh, Lệ Quyên, Quỳnh Trang... Đạo diễn Đào Duy Anh cho biết: “Khi xây dựng chương trình này, chúng tôi đã cố gắng để các em nhỏ có thể hiểu sâu hơn về ý nghĩa của việc làm thiện nguyện, gieo vào lòng các em lòng nhân ái, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, biết yêu thương, sẻ chia với đồng bào”.

Ấm áp những suất diễn nghĩa tình - ảnh 2
Thu Quỳnh, Lệ Quyên, Quỳnh Trang chia sẻ về những kỷ niệm tham gia vào các đoàn cứu trợ trong đợt bão lũ vừa qua, truyền cảm hứng tới khán giả nhỏ tuổi tại chương trình Trung thu cho em.

Làm thiện nguyện bằng chính tài năng của mình

Đúng vào thời điểm bão lũ ập tới, cặp vợ chồng nghệ sĩ Đức Thịnh và Thu Trang thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam lên đường tham gia trình diễn tiết mục Chuyện tình Langbiang - nhào lộn trên dây (tại Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới lần thứ III năm 2024, Liên bang Nga). Chuyến đi lần này hai nghệ sĩ bị ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý khi gia đình đang sống ở Bãi Cháy, Quảng Ninh, một trong những địa phương rơi vào tâm bão. Những ngày đầu sang tập luyện, họ không liên lạc được với gia đình vì quê nhà mất điện. Được sự động viên của lãnh đạo Liên đoàn và anh chị em đồng nghiệp, hai nghệ sĩ đã cố gắng vượt qua và biểu diễn thành công, đem lại niềm tự hào cho xiếc Việt Nam với giải Bạc và hai giải phụ…

Về đến Sân bay quốc tế Nội Bài vào 3h sáng ngày 18.9, họ lập tức chạy xe thẳng về Bãi Cháy. Nghệ sĩ Đức Thịnh chia sẻ: “Gia đình đã quen với việc chúng tôi đi lưu diễn xa. Nhưng bão Yagi ập tới, đọc từng dòng tin tức về Quảng Ninh trên báo mạng, chúng tôi lo lắng vô cùng. Cho tới khi biết được người thân của mình vẫn bình yên, lúc đó mới thấy nhẹ nhõm. Chúng tôi vẫn nghĩ mình may mắn hơn nhiều gia đình khác bị mất người thân, nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi... Những chương trình nghệ thuật do Bộ VHTTDL phát động được nghệ sĩ ủng hộ nhiệt tình, riêng chúng tôi còn mong muốn làm nhiều hơn thế nữa để chia sẻ với đồng bào”…

Lựa chọn làm thiện nguyện bằng chính tài năng của mình, những người làm nghệ thuật đã minh chứng sức mạnh lan tỏa đối với cộng đồng. Những nghĩa cử đẹp của họ không chỉ góp phần nhân rộng tấm lòng nhân ái, làm ấm lòng người dân vùng lũ mà còn là hành động thiết thực giúp giảm thiểu thiệt hại của bão lũ, cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. 

 Các nhà hát chủ động, kịp thời triển khai chương trình đúng tiến độ

Sáng qua 19.9, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chủ trì cuộc họp với 12 Nhà hát trực thuộc Bộ VHTTDL về việc tổ chức các chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc bị ảnh hưởng do bão lũ. Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly chủ trì cuộc họp.

“Các nhà hát đã chủ động, kịp thời triển khai chương trình đúng tiến độ. Cụ thể, tính đến nay Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tổ chức 1 buổi biểu diễn; Nhà hát Tuổi Trẻ 2 buổi; Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam 1 buổi; Nhà hát Kịch Việt Nam 1 buổi; Nhà hát Chèo Việt Nam 1 buổi. Tiếp đến, trong tháng này Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tiếp tục có những chương trình biểu diễn nghệ thuật”, Quyền Cục trưởng Trần Ly Ly cho biết.

Về phía đơn vị truyền thông, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa chia sẻ, ngay sau khi nhận được những thông tin đầu tiên và sự chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ VHTTDL, Báo Văn Hóa đã có những bài viết tuyên truyền về các chương trình nghệ thuật do các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ tổ chức, với mục đích quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc bị ảnh hưởng do bão lũ. Sau đây, Báo sẽ mở chuyên mục về chuỗi các chương trình nghệ thuật này.

Bà Trần Ly Ly thông tin thêm, các chương trình đều được dư luận đánh giá cao và được truyền thông, báo chí ủng hộ đưa tin đậm nét. Thời gian tới sẽ còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, mong các nhà hát, nghệ sĩ tiếp tục cống hiến, chia sẻ, đóng góp cho xã hội, chia sẻ với đồng bào bằng chính sức lao động nghề nghiệp của mình - như Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo. Số tiền thu được từ bán vé, kêu gọi ủng hộ trong các chương trình đều được công khai, minh bạch và một phần gửi vào Quỹ ủng hộ đồng bào lũ lụt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… 

MINH HÀ