Đề nghị Trung Quốc và Philippines cho tàu cá Việt Nam vào trú, tránh siêu bão số 3

TÙNG QUANG

VHO - Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Phillippines tại Việt Nam, đề nghị phối hợp hỗ trợ các thuyền và tàu cá Việt Nam trước diễn biến nguy hiểm của bão số 3.

Đề nghị Trung Quốc và Philippines cho tàu cá Việt Nam vào trú, tránh siêu bão số 3 - ảnh 1
Dự báo hướng đi của bão số 3. Ảnh:VNDMS

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 5.9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết bão số 3 (bão Yagi) trên Biển Đông đang nhận được rất nhiều sự quan tâm những ngày vừa qua.

Phản hồi đề nghị của phóng viên về công tác bảo hộ công dân và tàu thuyền của Việt Nam trong bối cảnh bão số 3 đang mạnh lên với gió giật lên tới cấp 16, người phát ngôn cho biết hôm nay 5.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3.

Công điện cũng yêu cầu triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần là phải chủ động phòng ngừa và ứng phó ở mức cao nhất.

"Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc và Philippines chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để tạo điều kiện để các tàu thuyền của Việt Nam trú, tránh, hỗ trợ cứu người và sửa chữa tàu thuyền trong trường hợp cần thiết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đồng thời gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và đến Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội, đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng của phía bạn hỗ trợ các tàu thuyền của Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Bộ Ngoại giao cũng đã cử cán bộ trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ, liên hệ với các cơ quan trong và ngoài nước để ứng phó kịp thời với cơn bão số 3", bà Hằng cho biết.