Thanh Hoá:

Hơn 5.000 tàu thuyền đã neo đậu an toàn tránh bão số 3

NGUYỄN LINH

VHO - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 3 (tên quốc tế Yagi) có cường độ mạnh nhất trên Biển Đông trong 10 năm trở lại đây, có khả năng rất cao ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngay sau khi nhận được thông tin về cơn bão số 3, hàng nghìn tàu cá của ngư dân Thanh Hoá đã tức tốc tìm các bến bãi neo đậu, tránh trú bão. Để hỗ trợ ngư dân, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa chủ động thông báo cho ngư dân đưa tàu thuyền vào các bến bãi neo đậu phù hợp, đồng thời huy động lực lượng hỗ trợ ngư dân neo buộc tàu thuyền, sẵn sàng ứng phó khi có sóng to gió lớn.

Hơn 5.000 tàu thuyền đã neo đậu an toàn tránh bão số 3 - ảnh 1
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoằng Trường (Hoằng Hóa) giúp ngư dân chằng tàu thuyền chống bão

Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã chỉ đạo 4 đài thông tin báo bão trực liên lạc 24/24 giờ với tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên biển; thường xuyên thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 3 để chủ động phòng tránh. Đồng thời, duy trì 2 tàu, tăng cường quân số hơn 40 cán bộ, chiến sỹ trực, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ.

Sáng 5.9, theo quan sát của phóng viên, tại bờ biển các xã: Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lưu, Tiên Trang, Quảng Nham, Quảng Thạch của huyện Quảng Xương, Cảng Lạch Hớivà Âu tránh trú bão tàu thuyền Bắc Trung Bộ (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn) có rất nhiều tàu thuyền vào trú tránh bão số 3.

Trên bờ biển, dưới cảng ngư dân đang khẩn trương kiểm tra, giằng néo dây buộc tàu, che phủ ngư cụ để đảm bảo an toàn trong bão. Bên cạnh đó, nhiều chủ thuyền còn dùng lốp ô tô buộc vào thuyền để tránh va đập trong trường hợp sóng to, gió lớn.

Một ngư dân ở Cảng Lạch Hới (Sầm Sơn) chia sẻ: “Dù chưa khai thác hết chuyến biển, tuy nhiên, khi nắm thông tin về đường đi của cơn bão số 3 có khả năng rất cao đổ bộ vào nước ta, tôi đã cho tàu quay lại cảng để xuất bán hải sản và neo đậu tránh trú bão để đảm bảo an toàn cho anh em thuyền viên và tàu cá, đợi khi qua bão sẽ tiến hành ra khơi trở lại”.

“Việc cơ quan chức năng chủ động thông báo, hướng dẫn tàu cá vào nơi tránh bão giúp chúng tôi bảo vệ được tính mạng cũng như tài sản của mình”, một ngư dân ở Cảng Lạch Hới nói.

Theo thống kê, Thanh Hóa có 6.116 phương tiện/19.901 lao động hoạt động trên biển, đến nay đã có 5.234 phương tiện/14.551 lao động đang neo đậu tại các bến của tỉnh và các địa phương lân cận.

Tính đến 5 giờ ngày 5.9, toàn tỉnh Thanh Hoá còn 882 tàu/5.530 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó, tại khu vực vùng biển Quảng Ninh có 225 tàu/2.051 lao động; vùng biển Hải Phòng có 140 tàu/1.716 lao động; vùng biển Nam Định có 80 tàu/275 lao động; vùng biển Thanh Hóa 407/1.083 lao động; vùng biển các tỉnh Nghệ An, Hà tĩnh 24 tàu/165 lao động.

Số phương tiện trên đã nắm được thông tin vùng áp thấp, bão, thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng và gia đình.

Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa tiếp tục tổ chức lực lượng theo dõi chặt chẽ tàu thuyền đang hoạt động trên các ngư trường và quản lý phương tiện tại địa phương ra khơi trong thời gian bão đổ bộ, sẵn sàng phương tiện làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh điều động.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc