Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả

HUY AN - QUỲNH HOA

VHO - Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Ngay sau khi bão tan, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão.

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả - ảnh 1
Các lực lượng chức năng và người nhà tổ chức tìm kiếm người mất tích ở Vân Đồn, Quảng Ninh.Ảnh: B.LÂM

 Một số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội… đã khẩn trương huy động toàn bộ hệ thống chính trị triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả của cơn bão.

Đến thời điểm này, do là cơn bão mạnh, sức tàn phá lớn vì thế đã gây thiệt hại khá nghiêm trọng cho các khu vực bão đi qua. Cụ thể, bước đầu xác định đã có 5 người chết; 186 người bị thương; 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu; Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng. Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 400 cột điện bị gãy đổ, nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái…

Theo ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê ban đầu, Quảng Ninh có 3 người chết, 157 người bị thương. Nhiều phương tiện là tàu, thuyền đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bị trôi dạt. Các lực lượng thường trực tại tỉnh đã gấp rút tổ chức tìm kiếm trên quy mô lớn, cứu được 46 người. Công tác rà soát, tìm kiếm vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Về tài sản, sơ bộ tại các địa phương có 2.083 nhà bị tốc mái; 6 phương tiện vận tải thủy, 1 tàu du lịch, 18 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; 254 cột điện bị gãy đổ; 70% cây xanh tại các đô thị của 4 địa phương (Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Yên) bị gãy đổ; trên 1.000 ô lồng, bè nuôi hàu bị mất, cuốn trôi; 336 ha lúa bị đổ, ngập úng. Cùng với đó, nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học tại các địa phương bị hư hỏng; hệ thống thông tin, liên lạc toàn tỉnh bị ngắt kết nối không liên lạc được; mất điện trên diện rộng, rất khó khăn trong chỉ đạo và nắm bắt thông tin.

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả - ảnh 2
Sáng qua 8.9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia dọn dẹp cây cối tại Hà Nội.Ảnh: H.A

Trong khi đó, tại Hải Phòng, thống kê ban đầu có 1 người chết tại huyện Tiên Lãng do bị tường bếp đổ (nhà ở kiên cố không thuộc diện di dời). 13 người bị thương tại gia đình do vỡ kính, mái tôn, đã được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện, quận (huyện An Dương: 4 người; quận Ngô Quyền: 7 người; huyện Thủy Nguyên: 2 người). Nhiều tuyến đường, tuyến phố bị gãy đổ cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin bị ngập nước gây ách tắc nghiêm trọng; hoạt động giao thông bị đình trệ, gián đoạn…

Tại Hà Nội, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tính đến 7h sáng 8.9, TP đã di dời 539 hộ gia đình và 124 cá nhân sống tại chung cư, nhà trọ xuống cấp đến những nơi tạm lánh an toàn. Về tài sản, có 7 xe máy và 54 ôtô bị hư hỏng do bão; mưa lớn làm cho 52 ha diện tích lúa, 159,1 ha rau màu bị ngập; 13.750,2 ha lúa và 488,9 ha rau màu bị đổ; 10,3 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng. Ngoài ra, có274 hộ dân và công trình khác bị tốc mái nhà lợp tôn; 4 nhà mái tôn bị sập; 992m tường bao bị đổ; 19 công trình nhà ở bị hư hỏng; nhiều cột điện bị đổ; nhiều trạm bơm bị mất điện, hiện nay đang được khắc phục…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, khoảng 17.000 cây xanh gãy đổ, gây ách tắc giao thông. Một số quận, huyện bị mất điện cục bộ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiêu thoát nước của các trạm bơm, sản xuất, sinh hoạt của người dân. “Lãnh đạo TP đã chỉ đạo cụ thể, quyết liệt từ tối 7.9, trong ngày 8.9 Hà Nội nỗ lực khôi phục giao thông. Ngành điện cũng đã cố gắng, cam kết trong ngày 8.9 sẽ khắc phục toàn bộ các sự cố. Ngoài ra, 3 đến 4 huyện phía Tây Hà Nội cũng bị gián đoạn viễn thông, đến nay đã khắc phục xong”, ông Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, công tác phòng, chống cơn bão số 3 vừa qua, Hà Nội cũng đã dùng hệ thống công nghệ thông tin, mạng xã hội và sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông Trung ương và Hà Nội. Vấn đề điện và truyền thông không bị gián đoạn, bởi nếu bị gián đoạn sẽ rất khó lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và khắc phục ngay, xử lý kịp thời các tình huống. Thành phố đã khuyến cáo, và người dân cũng khá nghiêm túc trong việc không ra đường trong lúc mưa bão, giảm thiểu thiệt hại về người. Theo báo cáo sơ bộ, thành phố có 1 người chết, 11 người bị thương do bão (có 2 người chết trước khi xảy ra bão).

Theo UBND TP Hà Nội, thị xã Sơn Tây là một trong địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Tại đây có 424 cây xanh bị gãy, đổ. Ngoài ra, xảy ra 24 vụ sự cố trên 12 lộ đường dây, trong đó đổ 4 cột điện trung áp, hư hỏng 2 máy biến áp và 2 vị trí hỏng thiết bị trên đường dây, 2 dây viễn thông bị đứt; 6 vụ tốc mái; 3 ngôi nhà mái tôn bị đổ sập do cây đổ. Nhiều trường học bị tốc mái, toàn thị xã có 27 ha lúa bị ngập, 262,5 ha lúa bị gãy đổ; cây màu, cây rau, cây khác bị ngập 1,6 ha, gãy đổ 15,9 ha…

Bão số 3 đổ bộ vào đất liền đã để lại những hậu quả nặng nề. Ngay trong sáng qua 8.9, các địa phương đã khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão, khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân. Các địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão số 3 đã và đang khẩn trương thu dọn vật cản, khôi phục giao thông, sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng thiết yếu, cấp điện, cấp nước trở lại. Cùng với đó là khôi phục các hệ thống hạ tầng thông tin liên lạc; tiêu thoát nước ngập úng, vệ sinh môi trường; tổ chức cảnh báo nguy hiểm đối với các tuyến giao thông, kết cấu hạ tầng hư hại chưa được khôi phục... Đồng thời, kiểm tra, đánh giá, thống kê thiệt hại; phân loại mức độ hư hại của công trình, kết cấu hạ tầng để có phương án khắc phục phù hợp cả trước mắt và lâu dài.