Nghĩa Hành:

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo

VŨ THỊ KIM LOAN - NHƯ ĐỒNG

VHO - Ông Trần Văn Trúc (56 tuổi) Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Phú, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Bằng sự nhiệt huyết và trách nhiệm, ông cùng chính quyền địa phương thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 1
Ông Trần Văn Trúc, Trưởng thôn An Phú năng động trong phát triển kinh tế gia đình

Giỏi trong phát triển kinh tế gia đình

Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn xã Hành Thuận, trước kia cuộc sống gia đình ông Trần Văn Trúc chủ yếu bám vào nông nghiệp và chăn nuôi quy mô nhỏ. Làm lụng chăm chỉ, chịu khó nhưng cuộc sống vẫn chưa khấm khá là mấy khiến ông Trúc nhiều đêm trăn trở.

Ông Trúc tâm sự, qua sách, báo, tivi tôi thấy nhiều nông dân phát triển kinh tế, làm giàu cũng muốn tìm hiểu một mô hình để vận dụng làm theo. Hiện nay, gia đình ông nuôi 100 con heo thịt với quy mô khép kín, 15 con bò, sản xuất nông nghiệp với diện tích 2.000 mét vuông.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 2
Cơ sở kinh doanh của gia đình ông Trần Văn Trúc

Đồng thời, vợ chồng ông là chủ cửa hàng phân bón thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc gia cầm lớn ở địa phương. Kinh doanh phân phối phế phụ phẩm của nhà máy bia, qua đó tạo việc làm ổn định cho 5 – 7 lao động.

Hiện gia đình ông Trúc có xe vận tải, xe ô tô, thu nhập hàng năm trừ chi phí còn trên 300 triệu đồng. Bản thân vợ chồng ông dừng lại ở hai con để nuôi dạy ăn học, trưởng thành, có nhà cửa kinh tế ổn định.

“Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, tôi luôn trăn trở suy nghĩ bản thân phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc, tập trung phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình”, ông Trúc bộc bạch.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 3
Ông Trúc đứng ra vận động các hộ dân mở đường, làm đường bê tông nông thôn

Nhiệt huyết trách nhiệm

Nhiệt huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm… là những gì mà chúng tôi cảm nhận được ở ông Trần Văn Trúc. Ông Trúc cho hay: “Được bà con Nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn từ năm 2008, công việc gia đình mặc dù rất bận rộn, công việc xã hội cũng rất nhiều nhưng được bà con trong thôn tín nhiệm nên tôi luôn phải cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người trưởng thôn. Trưởng thôn, chính là “cầu nối” giữa bà con và chính quyền địa phương, phải thường xuyên gắn bó, quan tâm, sâu sát để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của tất cả mọi người. Làm tốt được những điều này, mới có thể tập hợp được sự đoàn kết của bà con trong thôn”.

Sau một hồi tìm đường, chúng tôi cũng đến được đoạn đường đang thi công bê tông hóa nhà nước và nhân dân cùng làm. Khi chúng tôi tìm đến nơi, mặc dù trời nắng gắt nhưng bà con vẫn đang miệt mài làm. Quệt vội dòng mồ hôi trên trán, ông Phạm Thảo (73 tuổi), người dân thôn An Phú cho biết: “Được nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con nhân dân chúng tôi đóng góp để làm đường. Đến nay, các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển nông sản, phát triển kinh tế”.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 4
Người dân đồng lòng làm đường

Nói về Trưởng thôn Trần Văn Trúc ông Thảo chia sẻ, ông Trúc là một trưởng thôn tuyệt vời!, nhiệt tình với các hoạt động của thôn. Trong thôn, ở đâu có việc là ở đấy có bóng dáng ông. Được nhân dân tin tưởng bầu giữ chức vụ Trưởng thôn, ông Trúc thường xuyên đến từng nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân. Ông vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng nông thôn mới, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động.

“Thôn An Phú hiện có 502 hộ, trong đó có 97% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Thôn còn 13 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo. Trong thôn đã xóa nhà tạm. Bình quân thu nhập 57 triệu đồng/ người/ năm. Phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt khu dân cư kiểu mẫu”

Ông Trúc cùng cán bộ thôn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động bà con hiến đất mở đường, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế. Thực hiện kí cam kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Hết lòng với người nghèo

Qua câu chuyện với Bí thư Đảng ủy xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành được biết, ông Trúc còn đi đầu trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 5
Bà Võ Thị Bé đang chăm sóc bò

Gia đình bà Võ Thị Bé (50 tuổi), có hoàn cảnh đơn thân, thuộc diện hộ nghèo của xã. Bản thân bà bị bệnh tim, thường xuyên đau ốm. Trước hoàn cảnh đó, ông Trúc thường xuyên thăm hỏi, động viên bà vươn lên trong cuộc sống. Năm 2023, địa phương đã hỗ trợ gia đình bà bé 1 con bò cái giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Hiện đã có bê con 4 tháng tuổi.

“Bao năm vất vả, được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân, nhất là hộ nghèo, tôi được hưởng đầy đủ chế độ về y tế… Giờ được cấp bò tôi cố gắn chăm sóc, nuôi để có thu nhập. Thôn thường xuyên động viên, ưu tiên xem xét hỗ trợ hoàn cảnh của tôi”, bà Bé xúc động.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 6
Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi cho bà Phạm Thị Nganh

Hay như hoàn cảnh bà Phạm Thị Nganh (66 tuổi), thôn An Phú, có chồng mất sớm, bản thân bà thường xuyên đau ốm, nuôi 4 người con. Gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Mới đây, địa phương đã xét chọn hộ gia đình bà đủ điều kiện để cấp bò cái sinh sản.

“Địa phương rất quan tâm đến gia đình tôi, mà đặc biệt là ông Trúc Trưởng thôn người trực tiếp đến nhà, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển chăn nuôi, sản xuất. Trước khi cấp bò, ông dặn dò chuẩn bị chuồng nuôi, thức ăn đảm bảo cho vật nuôi. Tôi sẽ cố gắn làm ăn để thoát nghèo”, bà Nganh nói.

Trưởng thôn gương mẫu, năng động giúp dân thoát nghèo - ảnh 7
Ông Trúc là tấm gương tiêu biểu làm tốt công tác dân vận, học và làm theo Bác

Bí thư Đảng ủy xã Hành Thuận Lê Quang Nhu cho biết, ông Trúc là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế và làm tốt công tác dân vận, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Bản thân ông Trúc tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, hăng hái thi đua lao động, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mở mang ngành nghề, phát triển dịch vụ...  Đồng thời, đứng ra vận động các hộ dân ven đường tham gia kéo điện thắp sáng đường dân sinh, làm đường bê tông nông thôn.

“Ông Trần Văn Trúc là một trong những gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác ở địa phương. Ông Trúc là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn nhiệt tình, đi đầu trong các phong trào của xã. Ông rất năng động trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà ông còn luôn đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ người dân trên địa bàn”, ông Nhu nhận xét.