Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo

NHƯ ĐỒNG

VHO - Bảo đảm an sinh xã hội là góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo - ảnh 1
Ngôi nhà đại đoàn kết của gia đình chị Lê Thị Thủy

Chăm lo nhà ở cho người nghèo

Từng căn nhà đại đoàn kết được bàn giao là ngần ấy niềm hạnh phúc đối với những người hàng ngày canh cánh nỗi lo về chốn an cư. Căn nhà vì thế cũng ấm áp hơn. Chị Lê Thị Thủy (37 tuổi), thôn An Phước, xã Hành Dũng cho biết: “Bao nhiêu năm ở nhà cũ, giờ được Nhà nước hỗ trợ làm nhà mới, gia đình tôi rất vui, rất phấn khởi, cảm ơn Đảng, Nhà nước”.

Hoàn cảnh chị Thủy thuộc hộ cận nghèo của xã, bản thân chị đi bán vé số hàng ngày, chồng chị đi làm thuê ở xa để có tiền nuôi 3 đứa con nhỏ. Cuộc sống chật vật lo bữa ăn từng ngày nên có được ngôi nhà kiên cố che mưa, tránh nắng là điều mà gia đình chị không dám nghĩ đến.

Năm 2023, gia đình chị Thủy được hỗ trợ 50 triệu đồng, từ nguồn của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nghĩa Hành để làm nhà. Đồng thời, chị được tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, gia đình chị Thủy được địa phương quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ 1 con bò sinh sản, hiện bò đã có chửa.

Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo - ảnh 2
Con bò hỗ trợ cho gia đình chị Thủy đang phát triển tốt

Trong thời gian qua, xã Hành Dũng đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Từ năm 2021 đến nay, đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 9 ngôi nhà.

Bí thư Chi bộ thôn An Phước, Nguyễn Đức Nhiệm bày tỏ, những ngôi nhà đại đoàn kết không chỉ giải quyết được chỗ ở, mà là sự sẻ chia, yêu thương, sự chung sức đồng lòng của doanh nghiệp, cộng đồng, trách nhiệm xã hội, gửi gắm niềm tin để những hộ nghèo, hộ khó khăn có thêm động lực vươn lên.

Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo - ảnh 3
Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

Tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo

Từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, các hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Hành Dũng được hỗ trợ bò sinh sản để chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Trong quá trình thực hiện, địa phương đã triển khai xuống các thôn để lựa chọn điều kiện hoàn cảnh của các hộ gia đình. Dự án được triển khai trong toàn xã, được người nhân dân xét chọn 11 hộ trong đó có 1 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo. Vốn đối ứng từ nhân dân cho một con bò giống là 4.720.000 đồng trong vòng 18 tháng các hộ dân phải thực hiện cam kết không được bán con giống.

Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo - ảnh 4
Gia đình ông Thương được hỗ trợ sinh kế bò sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo

Theo chân cán bộ xã Hành Dũng tới nhà một số hộ nghèo được hưởng lợi, chúng tôi thấy được niềm vui, sự phấn khởi của người dân khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Ánh Thương là một trong những hộ dân được nhận bò giống theo Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững phấn khởi nói: “Dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo là sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, là nền tảng để các hộ như tôi vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình ông Thương thuộc hộ cận nghèo, trong gia đình có người khuyết tật, không có khả năng lao động. Nuôi 3 con ăn học, trong đó một người con chuẩn bị bước vào đại học năm nhất.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là xã Hành Dũng, gia đình ông Thương được hỗ trợ một con bò giống, hiện bò đã sinh sản bê con 1 tháng tuổi. Quá trình thực hiện dự án, ông Thương được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cỏ; cách làm chuồng trại, kỹ thuật nuôi, chăm sóc... “Bò đang sinh trưởng, phát triển tốt, tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng để con bò sinh sản và tạo thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống”, ông Thương nói.

Hành Dũng quan tâm chăm lo đời sống cho người nghèo - ảnh 5
Tuyên truyền công tác giảm nghèo trên địa bàn xã

Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Trần Văn Thiện cho biết: “Địa phương luôn xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Với quan điểm chỉ đạo “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, ngoài các chế độ, chính sách theo quy định được thực hiện đầy đủ, xã còn thực hiện một số mô hình nổi bật góp phần chăm lo, hỗ trợ cho người dân nghèo, khó khăn”.

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phân công cán bộ phụ trách thường xuyên theo dõi các chương trình giảm nghèo đã hỗ trợ cho người dân. Thực hiện các chương trình ưu đãi tín dụng cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, địa phương sẽ tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức và hành động trong giảm nghèo bền vững. Khơi dậy ý thức tự lực tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo…”, ông Thiện chia sẻ.