Trào lưu bánh trung thu vị sô cô la Dubai “chao đảo” thị trường châu Á
VHO - Bánh trung thu, biểu tượng của châu Á vào mỗi mùa trăng, đang trở thành hiện tượng toàn cầu theo xu hướng hiện đại.

Thanh sô cô la Dubai từ lâu đã trở thành hiện tượng nổi tiếng toàn cầu. Món ăn này cũng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok do thương hiệu Fix Dessert Chocolatier ở Dubai sản xuất.
Vị sô cô la và lớp vỏ bánh pistachio giòn tan đã truyền cảm hứng cho ẩm thực toàn cầu, từ sữa lắc đến bánh sừng bò.
Giờ đây, thương hiệu sô cô la thủ công Conspiracy Chocolate có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) lại tiếp tục trở thành "hiện tượng toàn cầu". Và lần này là bánh trung thu.
Thương hiệu sô cô la thủ công Conspiracy Chocolate - được thành lập từ năm 2018 - đã thu hút sự quan tâm khi giới thiệu một phiên bản bánh trung thu độc đáo, lấy cảm hứng từ thanh sô cô la nổi tiếng "Can't Get Knafeh Of It" của Hãng FIX Dessert (hay còn được biết với tên "sô cô la Dubai").
Thương hiệu được ra mắt bởi cặp đôi mê sô cô la Amit Oz và Celine Herren vào năm 2018. Nhãn hiệu này từng sản xuất những chiếc bánh trung thu gần giống với món bánh truyền thống, được làm từ nhân hạt sen ngọt và lòng đỏ trứng vịt muối mặn trong lớp vỏ bánh mềm.
Nhưng năm nay, thương hiệu này muốn làm điều gì đó thú vị và dễ tiếp cận hơn.
Trong hơn bốn tháng, Conspiracy Chocolate đã phát triển phiên bản riêng của thanh sô cô la nhân knafeh, được cho là ít ngọt hơn và loại bỏ tahini để có hương vị pistachio đậm đà hơn trong nhân hạt tự làm.
Với cách tiếp cận sáng tạo về hương vị và kết cấu, cặp đôi Oz và Herren muốn tạo ra sản phẩm tôn vinh bánh trung thu nguyên bản, vốn có lịch sử hơn 1.000 năm và là một phần không thể thiếu trong Tết Trung thu của nhiều gia đình châu Á.
Chẳng hạn như ở giữa bánh là viên mứt mâm xôi bọc sô cô la đen tạo nên hương vị đậm đà hơn, đồng thời gợi nhớ đến hình ảnh trăng tròn mang tính biểu tượng truyền thống với lòng đỏ trứng muối.
“Hương vị mang đậm hương vị truyền thống nhằm duy trì giá trị nguyên vẹn của bánh trung thu,” Oz nói.
Sự đa dạng
Conspiracy Chocolate không phải là thương hiệu duy nhất nắm bắt xu hướng này. Các nhà sản xuất món tráng miệng Dulce Vida và Soulgood Bakery đến từ Hong Kong (Trung Quốc) cũng từng ra mắt sản phẩm bánh trung thu lấy cảm hứng từ sô cô la Dubai.
“Có thể mọi người không thực sự chi tiêu nhiều cho thị trường bánh trung thu. Tuy nhiên, với chúng tôi, hương vị luôn đổi mới. Doanh số bán bánh trung thu đã dao động trong thập kỷ qua,” Anjaylia Chan, nhà sáng lập Soulgood Bakery, cho biết.
Thương hiệu Soulgood Bakery trước đây cũng bán bánh trung thu truyền thống, nhưng giống như Conspiracy Chocolate, họ quyết định tạo ra một thứ gì đó đặc biệt hơn.
Bánh trung thu phô mai Basque có bảy hương vị, bao gồm cả vị hạt dẻ cười Dubai. "Chúng tôi muốn làm khách hàng thích thú", Chan nói thêm.
Trong khi đó, các thương hiệu khách sạn lớn trong khu vực cũng đang tham gia vào xu hướng này.
Thương hiệu Mandarin Oriental ở Kuala Lumpur có bánh trung thu sô cô la Dubai; bánh sô cô la muối biển vị hạt dẻ cười kunafa của Khách sạn Singapore Marriott Tang Plaza; và phiên bản sô cô la hạt dẻ cười kunafa của Khách sạn Four Seasons Singapore.
"Hương vị mới lạ gợi lên sự tò mò và phấn khích, nhưng "bánh trung thu truyền thống mới là điểm nhấn của mùa lễ hội", Summer Lo, Giám đốc ẩm thực tại Khách sạn Four Seasons, Singapore, chia sẻ.
Mặc dù không phải ai cũng lấy sô cô la Dubai làm nguồn cảm hứng, nhưng hàng chục nhà sản xuất bánh trung thu đang kết hợp hạt dẻ cười vào các sản phẩm làm bánh trong năm nay.
Từ Häagan-Dazs, nhà tiên phong trong lĩnh vực bánh trung thu kem, cho đến Maxims, một trong những thương hiệu bánh trung thu bán chạy nhất của Hong Kong (Trung Quốc).
"Hàng năm, các thương hiệu đều lấy cảm hứng từ các loại thực phẩm thịnh hành để tạo ra những phiên bản thay thế, hấp dẫn dành cho "những khách hàng ưa chuộng sự đa dạng", Mandy Hu, phó Giáo sư tại Đại học Trung văn Hương Cảng (CUHK) kiêm giám đốc Trung tâm Thông tin Người tiêu dùng, cho biết.
Trong ngành công nghiệp tỷ đô này, theo bà Hu, các hương vị thịnh hành hiếm khi thay thế được hương vị truyền thống, nhưng lại tạo thêm sự thú vị và thu hút người tiêu dùng mới, đặc biệt là giới trẻ.
Mạng xã hội cũng mang đến cơ hội nắm bắt xu hướng và có thể giúp các thương hiệu mới thâm nhập vào một thị trường sôi động, nơi các nhà sản xuất truyền thống vốn dĩ thường chiếm ưu thế trong các hương vị truyền thống.
Đầu năm nay, tòa án Đức đã ra phán quyết rằng bất kỳ sản phẩm nào mang nhãn hiệu “sô cô la Dubai” đều phải thực sự có nguồn gốc từ Dubai để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
Bà Sarah Hamouda, đồng sáng lập FIX Dessert Chocolatier, cho biết dù lo ngại các sản phẩm lợi dụng thương hiệu làm hàng kém chất lượng, nhưng bà mong muốn các công ty và cá nhân trên toàn cầu có thể áp dụng cách tiếp cận sáng tạo đối với xu hướng này.
“Tôi đặc biệt thích thú khi chứng kiến mọi người lần đầu tiên thử hương vị bánh trung thu Trung Đông của knafeh và quả hồ trăn, cũng như cách những nguyên liệu truyền thống này được biến tấu đa dạng ở mỗi quốc gia", bà Hamouda chia sẻ.
Theo CNN
Link bài viết gốc