Thâu tóm 51% cổ phần Kido Foods, thương hiệu kem Merino, Celano đã về tay Nutifood

KIM LIÊN

VHO - Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods), sở hữu 51% cổ phần. Thương vụ này giúp Nutifood hoàn thiện thêm chuỗi cung ứng sản phẩm đa dạng của mình.

Thâu tóm 51% cổ phần Kido Foods, thương hiệu kem Merino, Celano đã về tay Nutifood - ảnh 1
Nutifood vừa hoàn tất các thủ tục đầu tư vào Kido Foods và sở hữu 51% cổ phần. Ảnh minh họa

Kido Foods, công ty thành viên của Kido Group, là một trong các hãng kem lớn nhất Việt Nam khi sở hữu 2 thương hiệu đình đám là Celano và Merino. 

Với tỉ lệ sở hữu này, Nutifood sẽ trở thành công ty mẹ nắm quyền kiểm soát của Kido Foods. Kido Group vẫn giữ 49% cổ phần còn lại của Kido Foods.

Trước đó vào năm 2023, Kido Group đã chuyển nhượng hơn 24% vốn của Kido Foods cho đối tác với giá 1.069 tỉ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỉ đồng (200 triệu USD).

"Việc đầu tư vào Kido Foods cho phép Nutifood mở rộng từ lĩnh vực dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đồng thời, thương vụ này cũng cho phép Nutifood làm chủ một hệ thống phân phối ngành hàng đông lạnh với hàng trăm nghìn tủ kem bao phủ rộng khắp từ điểm bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại cho đến nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí... trên cả nước", ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood chia sẻ.

Gia nhập thị trường kem Việt Nam từ rất sớm vào năm 2003, sau hơn 20 năm phát triển, Kido Foods đã trở thành doanh nghiệp có thị phần số 1 mảng sản xuất, kinh doanh kem tại Việt Nam trong nhiều năm.

Thống kê của Euromonitor cho thấy, doanh số Kido Foods tăng trưởng ấn tượng theo từng năm, nắm giữ trên 40% thị phần từ năm 2019 cho đến nay, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của nhiều ông lớn trong lẫn ngoài nước.

Các số liệu từ Euromonitor cũng ghi nhận năm 2023, Kido Foods đứng đầu toàn ngành kem khi chiếm tới 46,7% thị phần. Trong đó, chỉ riêng Merino và Celano đã chiếm lần lượt 25% và 19,6% thị phần, cao hơn con số toàn ngành hàng kem của 2 đối thủ là Unilever và Vinamilk.

Hiện, Kido Foods đang sở hữu 2 nhà máy chế biến hiện đại với công nghệ tiên tiến, máy móc được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu và Nhật Bản tại Củ Chi (TPHCM) và Bắc Ninh để đáp ứng nhu cầu cung ứng kem cho toàn thị trường.