Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn

HOÀNG HẢI

VHO - Chiều ngày 3.10 tại TP.HCM, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.HCM.

Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các Hiệp hội, cơ quan ngoại giao tại TP.HCM, nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước…

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chủ trì Hội nghị Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.HCM

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cho biết, nằm ở khu vực Duyên hải Trung Bộ, Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên trên 5.131 km2, dân số gần 1,3 triệu người, là một trong những địa phương có vị trí chiến lược quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, biển, đảo, bảo đảm quốc phòng, an ninh của Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ. 

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại sự kiện

Với hệ thống giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường hàng hải, hàng không, Quảng Ngãi gần như là trung điểm của Việt Nam. 

Đặc biệt, với 130km đường bờ biển và ngư trường rộng 11.000 km2, Quảng Ngãi là cửa ngõ ra tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương, có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế biển, nhất là các ngành công nghiệp nặng gắn với Cảng biển nước sâu Dung Quất có khả năng đón tàu trọng tải lớn đến 200.000 DWT và đang tiếp tục đầu tư mở rộng để đón tàu 300.000 DWT. 

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện tự nhiên phong phú và đa dạng, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh cùng với hệ thống di tích mang giá trị văn hóa, lịch sử và kiến trúc đặc biệt… 

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 3
Doanh nghiệp tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi

Đây là nguồn tài nguyên quý giá để địa phương phát triển du lịch theo hướng lấy du lịch biển - đảo làm mũi nhọn, du lịch văn hóa làm trọng tâm và du lịch sinh thái làm nền tảng cho phát triển du lịch bền vững, ông Giang nhấn mạnh.

Giai đoạn 2021 – 2025, Quảng Ngãi xác định phát triển công nghiệp là nhiệm vụ đột phá. Tỉnh đã tập trung quy hoạch và phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, nổi bật nhất là Khu kinh tế Dung Quất với diện tích quy hoạch hơn 45.000 ha - là một trong 5 khu kinh tế ven biển có nhiều tiềm năng lợi thế được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam. 

Tương lai nơi đây sẽ hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia, trong đó trọng tâm là lọc hóa dầu, điện khí… Ngoài ra, tỉnh có 4 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Giang cho biết thêm.

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 4
Quảng Ngãi có nhiều Lễ hội hấp dẫn du khách

Với những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư trong những năm qua, đến nay Quảng Ngãi đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể có 639 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 400 nghìn tỷ đồng, 73 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.335 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng với chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, phát triển hài hòa ba trụ cột “Kinh tế - Xã hội - Môi trường”. 

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 5
Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn

Trong đó, tập trung xây dựng thương hiệu về các loại hình dịch vụ chất lượng cao với điểm nhấn là du lịch, phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo; phát triển và hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển các đô thị xanh, đô thị thông minh.

"Quảng Ngãi cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến và mong muốn của các nhà đầu tư, để từ đó có những điều chỉnh phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nữa các nguồn lực đầu tư hiệu quả trong tương lai", ông Giang khẳng định.

Quảng Ngãi định hướng phát triển du lịch biển - đảo làm mũi nhọn  - ảnh 6
Huyện đảo Lý Sơn được định hướng phát triển trở thành trung tâm du lịch biển - đảo

Thông qua hội nghị, Quảng Ngãi kỳ vọng công tác thu hút đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới sẽ có nhiều khởi sắc, thu hút nhiều nhà đầu tư chọn Quảng Ngãi là “Điểm đến lý tưởng” trên các lĩnh vực công nghiệp, y tế, dịch vụ thương mại, du lịch, môi trường, hạ tầng đô thị và công nghiệp...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc