Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch

THẢO AN

VHO - Chiều 27.9.2024 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Đại hội nhiệm kỳ III, CLB Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) đã tổ chức hội thảo chuyên đề "Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch".

Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch - ảnh 1
Sự kiện quan trọng này thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành, cũng như đại diện từ các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế

Hội thảo không chỉ cung cấp cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại mà còn đưa ra những dự báo và định hướng cho sự phát triển của ngành trong tương lai.

Ông Nguyễn Quang, Chủ tịch VEHA,  Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam chia sẻ:  “Du lịch Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung đang dần hồi phục mạnh mẽ, vì thế ngành khách sạn cần có những thay đổi phù hợp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Việc chủ động lựa chọn hạng mục gì, triển khai thay đổi như thế nào để nắm bắt cơ hội tiên phong, phát triển của ngành là một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi khách sạn”.

Thông qua Hội thảo, BTC mong muốn chia sẻ những điển hình tiên tiến của các khách sạn trong nước và quốc tế về các giải pháp cụ thể trong việc ứng dụng công nghệ AI vào vận hành khách sạn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đặc biệt cải thiện doanh thu, góp phần tăng GOP, cùng những chia sẻ Best practice về phát triển Du lịch Bền vững, về xây dựng môi trường làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên…

Xu hướng công nghệ trong quản lý lưu trú

Sự sáng tạo và đổi mới là chìa khóa để duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo các chuyên gia, Khách sạn nên tạo ra một môi trường khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng mới và cải tiến quy trình làm việc.

Một phần quan trọng của hội thảo là thảo luận về các xu hướng công nghệ đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực lưu trú du lịch. Các chuyên gia công nghệ đã chia sẻ về những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực này và cách chúng có thể được áp dụng để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ.

Theo các đại biểu, ngành khách sạn đang đứng trước những thách thức và cơ hội to lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Giữa bối cảnh đó, IPTV - giải pháp chuyển đổi số cho khách sạn đang nổi lên như một công cụ đột phá, mang đến sự thay đổi căn bản trong cách thức vận hành và cung cấp dịch vụ của các cơ sở lưu trú.

Ông Lương Thanh Nam (Giám đốc điều hành công ty Giải Pháp Khách Sạn Việt - Tập đoàn Vietsolutions) cho rằng, IPTV (Internet Protocol Television) là công nghệ truyền tải nội dung truyền hình và đa phương tiện qua mạng Internet, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành dịch vụ lưu trú.

Đối với khách sạn, IPTV không đơn thuần chỉ là một hệ thống truyền hình, mà còn là một nền tảng tương tác đa chức năng, tích hợp nhiều tiện ích thông minh.

Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch - ảnh 2
Các chuyên gia nhấn mạnh, ngành khách sạn đang đứng trước những thách thức và cơ hội to lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng

Giải pháp IPTV trong khách sạn đi kèm với nhiều tính năng tiên tiến, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hiệu quả quản lý của khách sạn.

Đối với khách sạn, IPTV mang lại nhiều lợi ích về tối ưu hóa chi phí vận hành, giảm thiểu chi phí bảo trì và nâng cấp hệ thống truyền hình truyền thống, tăng doanh thu, nâng cao hình ảnh thương hiệu, cải thiện hiệu quả quản lý…

Đối với khách hàng, IPTV mang đến trải nghiệm lưu trú độc đáo.

 “IPTV không chỉ đơn thuần là hệ thống giải trí mà còn là một công cụ chuyển đổi số mạnh mẽ. Để duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh, các khách sạn cần chú trọng áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như IPTV, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng”, ông Trương Thanh Nam khẳng định.

Xu hướng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cá nhân hóa dịch vụ để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho mỗi khách hàng. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành lưu trú, các cơ sở cần nỗ lực hơn nữa trong việc hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Một xu hướng đang nổi lên là dịch vụ "khách sạn boutique", nơi mà không gian lưu trú được thiết kế với phong cách riêng biệt và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được chú trọng. 

Ông Lương Ngọc Khánh (Founder & CEO công ty quản lý H&K Hospitality, đại diện khách sạn Belle Maison Parosand Đà Nẵng) cho biết, hệ thống khách sạn của H&K Hospitality tại Việt Nam đã định hình được tính biểu tượng, khác biệt, đạt được tính định nghĩa sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch - ảnh 3
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cá nhân hóa dịch vụ để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho mỗi khách hàng

Điểm nhấn của hệ thống khách sạn này là duy trì giá trị cốt lõi với mạng lưới bán hàng đa dạng, năng động, chuyên nghiệp và có năng lực phát triển các sản phẩm đột phá, tập trung vào sự gắn kết với sự tận tâm và tối đa hóa sự trung thành của khách hàng. 

Đặc biệt, ông Khánh nhấn mạnh việc thực hiện hành trình “Từ bí quyết đến kỷ niệm” nhằm tiếp cận những trải nghiệm nổi bật của khách hàng. Belle Maison Parosand Đà Nẵng không chỉ là một khách sạn sang trọng, mà còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ cho mỗi du khách. 

Ngoài ra, các yếu tố bền vững cũng ngày càng trở nên quan trọng trong mắt khách hàng. Nhiều du khách hiện nay ưu tiên lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ thân thiện với môi trường. Do đó, việc tích hợp các giải pháp xanh vào hoạt động kinh doanh sẽ không chỉ giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ông Trương Đình Đồng (Resort Manager of Six Senses Ninh Van Bay) cho biết, đơn vị đang tạo ra những trải nghiệm độc đáo để giới thiệu tới khách hàng.

Không chỉ nói “Không với nhựa" bằng các nguyên liệu thay thế thân thiện môi trường, Six Senses Ninh Van Bay còn hướng tới không rác thải bằng cách phân loại và tái sử dụng nguồn nguyên liệu từ rác, cũng như không chỉ đào tạo nhân viên khu nghỉ dưỡng mà còn triển khai đào tạo thế hệ trẻ hiểu và chung tay thực hành bảo vệ môi trường.

Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch - ảnh 4
Đại diện Resort Manager of Six Senses Ninh Van Bay cho biết, đơn vị đang tạo ra những trải nghiệm độc đáo để giới thiệu tới khách hàng

Bà Jenjira (Phó chủ tịch hiệp hội quản lý Buồng Thái Lan) chia sẻ những bí quyết dịch vụ trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Trong đó, nhấn mạnh đến việc cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khác biệt và riêng biệt để thu hút và “giữ chân” khách hàng. 

Đại diện đến từ Bali (Indonesia), ông I Nyoman Sugiarta chia sẻ quan điểm về xu hướng khách sạn trong thời gian tới vẫn là hoàn thành các mục tiêu KPI đã đề ra, trong đó yếu tố đội ngũ nhân viên là quan trọng nhất.

Có thể thấy rằng ngành lưu trú du lịch tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Việc tập trung vào nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển công nghệ và cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt hơn chính là những yếu tố quyết định giúp các cơ sở lưu trú thành công trong bối cảnh hiện đại. 

Trong bối cảnh này, VEHA sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ hội viên trong việc áp dụng những xu hướng này, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững cho ngành.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc