Đà Nẵng:

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8

T.DŨNG; ảnh: QUỲNH NGUYỄN

VHO - Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng - SURF 2024 sẽ khai mạc vào cuối tháng 8.2024 tại Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) với chủ đề “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu”.

 Chủ đề của SURF 2024 nhấn mạnh yếu tố sáng tạo và kết nối toàn cầu với nhiều nội dung hấp dẫn, đa dạng, sự kiện sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng trong tiến trình xây dựng và định vị Đà Nẵng trên bản đồ khởi nghiệp thế giới; tạo cơ hội cho các startup kết nối, tiếp cận với các nguồn lực, kiến thức, kinh nghiệm, từ đó, gia tăng khả năng cạnh tranh, hợp tác và phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Sự kiện dự kiến quy tụ sự tham gia của nhiều thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là cơ hội để kết nối, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp (startup) trên địa bàn và khu vực tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, đầu tư và tuyển dụng; từng bước hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cộng đồng các startup tại Đà Nẵng. Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện cơ bản đã hoàn thành.

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), với thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo”, SURF 2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc biệt, tạo điểm nhấn trong chuỗi sự kiện.

Cụ thể: triển lãm thực tế ảo; gian hàng trực tiếp; cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trực tuyến và trực tiếp; matching (kết nối) các nhà đầu tư và startup; các hội thảo, tọa đàm quốc tế với chủ đề “Cơ hội khởi nghiệp chip bán dẫn và công nghệ tiên phong”, “Mô hình và mạng lưới phát triển các câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp”… tạo cơ hội cho các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, tiếp cận với những ý tưởng mới, phương pháp công nghệ tiên tiến.

Trong khuôn khổ sự kiện, diễn đàn Kết nối đầu tư đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Singapore và Đà Nẵng - Hàn Quốc sẽ là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trao đổi ý kiến, thảo luận, nhận diện vấn đề, cơ hội, thách thức mà hệ sinh thái đang đối mặt, từ đó đưa ra các giải pháp, chiến lược, chính sách phù hợp để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 - ảnh 1

Phó Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng Lê Thị Thục phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi SURF 2024

Tại SURF 2024, Sở KH&CN sẽ ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Singapore, tạo điều kiện cho các startup Đà Nẵng kết nối và hợp tác với các startup của Singapore.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Lê Thị Thục cho biết, SURF là sự kiện thường niên được thành phố tổ chức, tạo môi trường giao lưu và kết nối giữa các quỹ đầu tư, nhà đầu tư, chuyên gia với cộng đồng khởi nghiệp, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế; giúp các startup, doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác mới trong lĩnh vực.

Sự kiện còn tạo ra không gian cho các doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp tại Đà Nẵng thể hiện và phát triển ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy các dự án mới; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận các quỹ, nhà đầu tư để nhận được nguồn vốn, hỗ trợ tài chính và kết nối các nguồn lực.

Đồng thời, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp mạnh mẽ, tạo mạng lưới liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, môi trường hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp; truyền cảm hứng, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, giới trẻ đóng góp vào sự phát triển chung của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đà Nẵng và khu vực.

Chủ đề của SURF 2024 nhấn mạnh yếu tố sáng tạo và kết nối toàn cầu với nhiều nội dung hấp dẫn, đa dạng, sự kiện sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng trong tiến trình xây dựng và định vị Đà Nẵng trên bản đồ khởi nghiệp thế giới; tạo cơ hội cho các startup kết nối, tiếp cận với các nguồn lực, kiến thức, kinh nghiệm, từ đó, gia tăng khả năng cạnh tranh, hợp tác và phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ SURF 2024, Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo thành phố Đà Nẵng cũng sẽ diễn ra. Cuộc thi tạo cơ hội và sân chơi cho các tài năng trẻ và những người có ý tưởng sáng tạo phát triển ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp, khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong cộng đồng. Xây dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi tại Đà Nẵng bằng cách cung cấp tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cho các dự án khởi nghiệp triển khai thành công.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 - ảnh 2
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 - ảnh 3
Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 - ảnh 4

Các dự án tham gia trình bày tại Vòng Sơ loại cuộc thi

 Năm nay, có sự tham gia đông đảo của 30 dự án khởi nghiệp đầy tiềm năng. Các dự án tham gia dự thi thể hiện tinh thần đầy nhiệt huyết, lĩnh vực dự thi đa dạng, chất lượng nội dung dự án mang tính đột phá, đổi mới sáng tạo, điều đó là một minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ chương trình, 30 dự án khởi nghiệp đầy tiềm năng lần lượt trình bày trước Ban giám khảo. Cuộc thi tạo cơ hội cho các tài năng trẻ và những người có ý tưởng sáng tạo phát triển ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp. Khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo trong cộng đồng. Xây dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi tại Đà Nẵng bằng cách cung cấp tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và nguồn lực cho các dự án khởi nghiệp triển khai thành công.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 - ảnh 5

Ban Giám khảo nhận xét các dự án tại vòng sơ loại

Ban Giám khảo xem xét dựa trên các tiêu chí để tìm ra những dự án nổi bật: Tính đổi mới sáng tạo, công nghệ của sản phẩm, dịch vụ; Sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ đối với nhu cầu thị trường; Kế hoạch truyền thông; Tính độc đáo, sáng tạo, giá trị khác biệt của sản phẩm; Tình hình cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh; Các kết quả đã đạt được; Mô hình doanh thu; Dự báo tài chính; Đội ngũ, hội đồng quản trị, cố vấn; Khả năng thuyết trình, trả lời, trình bày dự án.

Tại Vòng Sơ loại, Ban Giám khảo sẽ chọn ra 10/30 đội thi bước tiếp vào vòng chung kết. Sau Vòng Sơ loại các đội thi đã được tham gia các buổi huấn luyện về những kỹ năng viết dự án, xây dựng kế hoạch, tài chính dự án,… Bên cạnh đó, các đội thi sẽ nhận được sự hỗ trợ, định hướng nhiệt tình từ các vị ban giám khảo để hoàn thiện thật tốt bài thi của mình.

Vòng Chung kết diễn ra ngày 29.8 tại Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng; với 8 vị Giám khảo là các Chuyên gia, Doanh nghiệp, Nhà đầu tư xuất sắc về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.