Online Friday 2025:

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững

HẢI NINH

VHO - Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và – Online Friday 2025 diễn ra từ 13-17.11 đã khép lại với những tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu dùng. Chương trình năm nay cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch sang môi trường mua sắm an toàn – minh bạch – giàu trải nghiệm khi mà cơ quan quản lý, nền tảng và doanh nghiệp đều chú trọng tới yếu tố chất lượng và độ tin cậy của các sản phẩm.

 Với chủ đề xuyên suốt “An toàn - An tâm - An vui” của Online Friday 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hướng tới xây dựng một hệ sinh thái kết nối toàn diện trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Sự kiện không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 1
Lãnh đạo Bộ Công Thương tham quan các gian hàng tại Online Friday 2025

Tại không gian trưng bày trong khu vực “Vui là sắm – Sắm là vui”, nhiều doanh nghiệp đã triển khai hoạt động kích cầu, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng. Trong số đó, gian hàng của Deli thu hút lượng lớn người tham quan ngay từ ngày đầu, đặc biệt là nhóm học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng – những người thường xuyên sử dụng văn phòng phẩm và đồ dùng học tập.

Đại diện Deli Việt Nam, bà Nguyễn Kiều Anh – Giám đốc Thương mại điện tử – cho biết Online Friday luôn là dịp đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp, không chỉ vì quy mô lớn và sức lan tỏa rộng rãi, mà còn vì đây là “cầu nối gần nhất” để thương hiệu tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, lắng nghe kỳ vọng của họ và giới thiệu những sản phẩm văn phòng phẩm – học tập chất lượng cao theo đúng tinh thần “An toàn – An tâm – An vui” mà Bộ Công Thương định hướng cho chương trình năm nay.

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 2
Ngày hội thu hút rất đông người dân đến trải nghiệm mua sắm
Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 3

Song song với hoạt động trực tiếp, Deli cũng triển khai các buổi livestream tại sự kiện, một hình thức ngày càng phổ biến trong hành vi mua sắm của Gen Z. Trong tuần lễ chương trình, hệ thống kênh trực tuyến của doanh nghiệp thu hút hàng triệu lượt xem, hơn 30 triệu lượt tương tác, tạo ra 100.000 đơn hàng và ghi nhận tỷ lệ khách hàng mới tăng 20% so với tháng trước.

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 4
Khu vực trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện

Dữ liệu bán hàng trong tuần lễ Online Friday cũng hé lộ nhiều tín hiệu tích cực. Theo bà Kiều Anh, nhóm sản phẩm được yêu thích nhất trong tuần lễ sự kiện là nhóm văn phòng phẩm, nhóm thiết bị gia dụng. Một trong những sản phẩm ấn tượng là sản phẩm ổ điện thông minh  được bán ra 12000 sản phẩm chỉ trong vài ngày. Deli Việt Nam nhận thấy sự đồng nhất rõ rệt giữa hành vi tiêu dùng thực tế và những quan sát thị trường trước đó: người trẻ ưu tiên sản phẩm đẹp – bền – giá tốt, yêu thích các combo đồng bộ, và muốn có trải nghiệm thực tế trước khi mua. Đây cũng là lý do Deli đầu tư mạnh cho khu vực trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện, nơi khách tham quan có thể thử sức sáng tạo, viết – vẽ – đánh dấu bằng chính những sản phẩm sẽ được mua về.

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 5
Gian hàng TikTok tại chương trình

Một điểm đáng chú ý trong bức tranh thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 là sự siết chặt kiểm duyệt của các nền tảng. Tại Online Friday 2025, ông Lâm Thanh - Tổng giám đốc TikTok Việt Nam chia sẻ dữ liệu mới nhất từ Báo cáo Minh bạch Toàn cầu của TikTok Shop, cho thấy mức độ kiểm soát chất lượng ngày càng chặt nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong giai đoạn 1–6.2025, TikTok Shop ghi nhận: 1,4 triệu hồ sơ người bán bị từ chối do không đạt tiêu chuẩn; Hơn 70 triệu sản phẩm bị chặn trước khi niêm yết (tăng 40% so với kỳ trước); Sau khi lên sàn, hơn 700.000 tài khoản người bán vi phạm bị vô hiệu hóa; 200.000 sản phẩm bị hạn chế hoặc loại bỏ khỏi hệ thống; Nền tảng rà soát 900.000+ báo cáo từ người dùng và phối hợp xử lý 4.600+ thông báo thu hồi ở các thị trường hoạt động.

Những số liệu này phần nào cho thấy áp lực lớn của thị trường TMĐT hiện nay và cũng phản ánh kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.

Lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững - ảnh 6
Các gian hàng được trưng bày đẹp mắt, nổi bật tại chương trình

Qua chương trình năm nay, có thể thấy sự thay đổi ở cả ba phía: Nền tảng siết chặt minh bạch và kiểm duyệt, giảm thiểu vi phạm ngay từ khâu đăng ký và niêm yết sản phẩm; Doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm thực tế, thông tin rõ ràng, chứng minh chất lượng thay vì chỉ quảng bá; Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng ưu tiên sự minh bạch, thích xem sản phẩm được dùng thật, nhận xét thật và được thử trước khi mua.

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và – Online Friday 2025 diễn ra thành công khi tập trung vào nhiều nội dung chính như:

- Nâng cao hoạt động trải nghiệm TMĐT và công nghệ số: Thông qua các Chương trình mua sắm trực tuyến, các Không gian trải nghiệm công nghệ số và Không gian trưng bày – Livestream của các MCN và sàn TMĐT. Tại sự kiện, người dân và du khách được hòa mình vào không gian trải nghiệm công nghệ mới, khám phá các giải pháp và tiện ích hỗ trợ mua sắm hiện đại, an toàn hơn.

- Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng: Bằng việc cung cấp ưu đãi thiết thực, thúc đẩy thanh toán điện tử, đồng thời tăng cường phòng, chống hàng giả – hàng nhái. Năm nay, chuỗi Livestream Online Friday “An toàn – An tâm – An vui” đã được triển khai xuyên suốt với việc trực quan hướng dẫn cách phân biệt hàng thật – hàng giả, kỹ năng mua sắm thông minh – an toàn, giúp nâng cao nhận thức và bảo vệ người tiêu dùng.

- Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm Việt: Chương trình đã tổ chức không gian triển lãm giải pháp số, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng TMĐT, MCN, KOLs và đối tác công nghệ. Các hoạt động giao lưu – chia sẻ – kết nối giữa nhà bán hàng – MCN – TSP – KOLs sở hữu lượng người theo dõi lớn đã góp phần lan tỏa sản phẩm và thương hiệu Việt. Đây cũng là hành trình đưa hàng Việt vươn xa – từ đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP đến sản phẩm công nghệ cao, tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc.

Những hướng chuyển dịch này không chỉ tạo nên một mùa Online Friday 2025 sôi động mà còn góp phần định hình môi trường mua sắm số văn minh, đáng tin cậy hơn – một yếu tố quan trọng để TMĐT tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.