Thương mại điện tử Trung Quốc “thống trị” thị trường mua sắm trực tuyến Đông Nam Á

DUY HOÀNG

VHO - Nhiều công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã nhanh chóng thống trị khoảng 1/2 thị trường mua sắm trực tuyến tại một số quốc gia Đông Nam Á.

 

Thương mại điện tử Trung Quốc “thống trị” thị trường mua sắm trực tuyến Đông Nam Á - ảnh 1
Ảnh: Shutterstock

 

Trong một báo cáo hôm 30.10, theo công ty tư vấn Bain and Company, Alibaba và TikTok Shop của ByteDance nằm trong số những công ty thương mại điện tử Trung Quốc nhanh chóng thống trị khoảng 1/2 thị trường mua sắm trực tuyến tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Dữ liệu năm 2024 cho thấy tại Indonesia, Thái Lan và Philippines, các công ty mua sắm trực tuyến Trung Quốc như Shein và Temu của PDD đã chiếm khoảng 50% thị trường thương mại điện tử địa phương.

Báo cáo cũng ghi nhận các công ty Trung Quốc đã có được chỗ đứng trên thị trường thương mại điện tử đang phát triển tại các quốc gia, từ Mỹ đến Brazil.

Những phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình mở rộng ra toàn cầu, tăng trưởng kinh tế trong nước đang chậm lại giữa căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

"Không hề bị ảnh hưởng bởi thuế quan, quá trình quốc tế hóa ngành bán lẻ Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn mới", báo cáo cho biết. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng đến nay, các nhà bán lẻ Trung Quốc có xu hướng hoạt động tốt ở các thị trường có sức mua trực tuyến thấp hơn.

Năm nay, công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới Bain ghi nhận trang web thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Taobao của Alibaba đang mở rộng chương trình khuyến mãi mua sắm Ngày Độc thân tại  20 khu vực . 

Điều đó cho thấy các sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới không còn chỉ là yếu tố của Trung Quốc nữa, mà những thị trường như Amazon.com cũng đẩy mạnh doanh số bán hàng trong dịp lễ.

Tăng trưởng doanh thu

Theo CNBC, Alibaba đã báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng kết thúc vào ngày 30.6, đạt 34,74 tỷ nhân dân tệ (4,85 tỷ đô la).

Giống với Amazon, các nhà bán hàng mở tài khoản trên nền tảng của Alibaba để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Tốc độ mở rộng doanh số bán hàng trực tuyến ra nước ngoài của các nhà bán lẻ Trung Quốc đến từ các con số tài chính.

“Chỉ trong hơn một năm, công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính FundPark đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc vay 3 tỷ đô la để phát triển thương mại điện tử ở nước ngoài”, ông Anson Suen, đồng sáng lập kiêm CEO, chia sẻ với CNBC.

FundPark, công ty đã nhận được 750 triệu đô la tài trợ từ Goldman Sachs và HSBC.  Ngày 28.10, công ty khởi nghiệp này đã công bố huy động được 71 triệu đô la để hỗ trợ công cụ "tài trợ năng động" mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo, có thể giúp các thương gia vượt qua những bất ổn về thuế quan.

Học hỏi kinh nghiệm từ Trung Quốc

Các nhà phân tích của công ty tư vấn Bain chỉ ra rằng một phần thành công của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đến từ những bài học kinh nghiệm tại thị trường nội địa, bao gồm: tích hợp phát trực tiếp qua internet, đổi mới sản phẩm nhanh chóng và hậu cần nhanh chóng.

Thực tế, Amazon đã đóng cửa thị trường Trung Quốc vào năm 2019 trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ trong nước.

Thị trường khổng lồ của quốc gia này đã tạo ra một sân chơi đào tạo màu mỡ trở lại.

Với tổng giá trị hàng hóa bán ra đạt 2,32 tỷ đô la vào năm 2024, thị trường thương mại điện tử Trung Quốc lớn gấp đôi quy mô của Mỹ (đạt 1,05 tỷ đô la) vào năm ngoái.

Bain cho biết tổng giá trị hàng hóa bán ra trên sàn thương mại điện tử (GMV) là thước đo doanh số bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức độ tăng trưởng của các công ty Trung Quốc ở các thị trường không hề dễ dàng như mong đợi.

Bain chỉ ra rằng tại Singapore, Lazada của Alibaba đã mất thị phần vào tay Shopee, đối thủ cạnh tranh địa phương, trong khi Amazon và Walmart vẫn thống trị tại Mỹ.

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ hiện cũng gia tăng hiện diện rộng rãi trên thị trường quốc tế.

Amazon báo cáo doanh thu ròng tại Bắc Mỹ là 100,1 tỷ đô la trong quý kết thúc vào ngày 30.6. Điều này có nghĩa  gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ vẫn đạt doanh thu ròng cao hơn Alibaba cả trong và ngoài nước.