Các thương hiệu quốc tế 'hiến kế' thu hút người tiêu dùng Trung Quốc
VHO - Từ dữ liệu đến văn hóa, các thương hiệu quốc tế tại Mỹ và châu Âu đang tăng cường các chiến lược thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo CNBC, sức hấp dẫn của thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới đang khiến các công ty nước ngoài phải thay đổi chiến lược thu hút khách hàng Trung Quốc trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu nội địa.
Nhằm thu hút nhiều người Trung Quốc mua tương cà hơn trong năm nay, Kraft Heinz đã phải thuê công ty quảng cáo địa phương mở chiến dịch hấp dẫn khách hàng.
Công ty này đã trang trí các cột ga tàu điện ngầm mô phỏng chai tương cà và quảng bá loại gia vị này như loại sắc thái mới cho món ăn phổ biến: trứng xào cà chua.
Mặc dù Kraft Heinz vẫn chưa hoàn tất chiến dịch tương cà tại Trung Quốc nhưng công ty đã báo cáo doanh thu thuần quý 2 tại các thị trường mới nổi tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp bù đắp cho sự sụt giảm tại Bắc Mỹ.
Truyền thông xã hội bản địa hóa
Từ những khó khăn của chuỗi cà phê Starbucks đến thành công của Lululemon tại Trung Quốc, rõ ràng việc kết hợp nội địa hóa phù hợp là điều cần thiết vào bối cảnh hiện tại.
“Trong số các thương hiệu quốc tế tại Trung Quốc, những thương hiệu thành công thường dành hơn 40% doanh thu cho tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị nội dung và tiếp thị nền tảng, đồng thời tái tạo sản phẩm tại địa phương dựa trên dữ liệu thị trường”, Jacob Cooke, đồng sáng lập kiêm CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, cho biết.

Xu hướng chi tiêu thay đổi của người tiêu dùng Trung Quốc
Năm nay, ông Cooke cho biết Under Armour đã tạo ra các sản phẩm dưới 100 nhân dân tệ (14 đô la) để thu hút lượng lớn người mua trực tuyến, đồng thời sử dụng các buổi phát trực tiếp với người dùng để xây dựng cộng đồng và bán thêm các sản phẩm cao cấp ngoại tuyến.
Trong khi đó, Douyin, thuộc sở hữu của ByteDance, cũng trở thành một thế lực thương mại điện tử trong vài năm qua, kể từ khi những người nổi tiếng và các công ty bắt đầu sử dụng ứng dụng này để livestream bán hàng trong thời kỳ đại dịch.
Xét về mặt số liệu, không còn nghi ngờ gì nữa, việc tham gia vào các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử Xiaohongshu và Douyin đã trở thành xu hướng đối với các doanh nghiệp.
Dữ liệu là sức mạnh
Ngoài mạng xã hội, một yếu tố quan trọng trong chiến lược của nhiều công ty là khả năng tiếp cận nguồn dữ liệu khổng lồ để thu hút người dùng Trung Quốc.
Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm Tmall của Alibaba, chia sẻ nhiều dữ liệu hơn về những sản phẩm phổ biến so với Amazon.com. Tại Trung Quốc, "mọi người thường biết đối thủ cạnh tranh của họ đang bán gì và họ bán với giá nào."
Với dữ liệu chi tiết đó, thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc Perfect Diary đã có thể thành công bằng cách xác định điểm yếu của thị trường và tạo ra một loại son môi nhắm vào phân khúc giá thấp đó.
Ông Cooke lưu ý rằng điều đó đã gây áp lực buộc các thương hiệu nước ngoài phải tạo ra các sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc, một sự thay đổi lớn trong năm năm qua.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc thường hiển thị số liệu sơ bộ về số lượng đơn đặt hàng cho mỗi sản phẩm, trong khi các công ty bên thứ ba như Syntun cung cấp miễn phí một lượng lớn bảng xếp hạng sản phẩm và dữ liệu bán hàng trực tuyến khác.
Trong trường hợp Apple ra mắt iPhone 17 vào ngày 19.9, công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã công bố dữ liệu bán hàng tại Trung Quốc đại lục.
Nền tảng chuyên về đồ điện tử này thông báo lượng đơn đặt hàng trước iPhone 17 trong phút đầu tiên đã vượt qua lượng đơn đặt hàng trước trong ngày đầu tiên của iPhone 16 năm ngoái.
Câu chuyện của Apple cũng nhấn mạnh khả năng khơi dậy lại sự quan tâm của người tiêu dùng địa phương.
Một số khách hàng tại Bắc Kinh chia sẻ họ thích màu cam vũ trụ mới của iPhone. Hay nhiều người dân địa phương dự định mua chiếc iPhone đầu tiên trong năm nay vì họ đã nghe nói về những tính năng hấp dẫn mới như bộ nhớ trong lớn hơn.
Các nhà máy của Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tung ra ốp lưng iPhone với tông màu cam tương tự ngay cả trước khi mẫu iPhone 17 ra mắt.
“Những thương hiệu thành công là những thương hiệu đã thành lập các trung tâm R&D tại địa phương và đội ngũ sản phẩm tại chỗ. Điều này cho phép họ sớm nắm bắt xu hướng, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu địa phương và ra mắt chỉ trong vài tháng, chứ không phải vài năm”, Ashley Dudarenok, người sáng lập ChoZan, một công ty tư vấn tiếp thị tại Trung Quốc, cho biết.
Đây được xem là một bước chuyển mình đáng kể so với trước đây, khi các sản phẩm toàn cầu thường chỉ được tung ra thị trường Trung Quốc một cách đơn giản.
Kết nối văn hóa
Ngay cả khi có dữ liệu và nền tảng mạng xã hội phù hợp, việc hội nhập văn hóa ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi các thương hiệu Trung Quốc thành công trong việc khai thác lịch sử thủ công mỹ nghệ của đất nước.
Các thương hiệu như Loewe đã hợp tác với các bậc thầy chạm khắc ngọc bích, trong khi Burberry hợp tác với các nghệ nhân đan lát tre nhằm tạo nên sức hút với khách hàng Trung Quốc.
Mặc dù doanh số bán hàng tại thị trường xa xỉ của Trung Quốc đang sụt giảm nhưng thương hiệu LVMH mùa hè này vẫn tiếp tục khai trương một cửa hàng hình con tàu bắt mắt tại Thượng Hải, và tạo nên tiếng vang lớn tại địa phương.
Trái ngược với cửa hàng hình vali của LVMH ở Manhattan, cửa hàng tại Thượng Hải (Trung Quốc) lần này mang đến cho khách hàng không gian mang dấu ấn lịch sử của thành phố.
Nơi đây từng một cảng nhập cảnh cho du khách quốc tế đến châu Á cách đây khoảng một thế kỷ.
Ông Joe Ngai, Chủ tịch khu vực Trung Quốc mở rộng tại McKinsey nhấn mạnh cửa hàng mới cũng tái hiện nguồn gốc của thương hiệu châu Âu với những chiếc rương du lịch thủ công.
Điều này trái ngược với việc các thương hiệu Trung Quốc không thể mang lại sức hấp dẫn cảm xúc tương tự.
"Khi khách hàng Trung Quốc ngày càng tự tin và mong muốn sở hữu các sản phẩm địa phương, việc tạo ra sự giao thoa văn hoá giữa phương Tây và phương Đông là một trong những cơ hội độc đáo cho các công ty đa quốc gia phát triển tại Trung Quốc”, ông Ngai nhấn mạnh.