Chiến lược marketing sáng tạo của VinFast được vinh danh tại giải thưởng quốc tế

P.V

VHO - Bộ đôi giải Vàng ở hai hạng mục “Chiến dịch tiếp thị sử dụng người có sức ảnh hưởng/người nổi tiếng” và “Chiến dịch thương mại điện tử tích hợp kiểu mới” dành cho chiến dịch mở bán VinFast VF 3 là minh chứng cho sự đột phá trong chiến lược kinh doanh của thương hiệu Việt.

Chiến lược marketing sáng tạo của VinFast được vinh danh tại giải thưởng quốc tế - ảnh 1

“Cú đúp vàng” danh giá hàng đầu ngành marketing

Tối 25.10, tại lễ trao giải MMA SMARTIES Vietnam 2024, thương hiệu xe điện Việt VinFast đã được vinh danh với hai giải thưởng cao nhất tại hai hạng mục: “Chiến dịch tiếp thị sử dụng người có sức ảnh hưởng/người nổi tiếng” (Creator/Influencer/Celebrity Marketing) và “Chiến dịch thương mại điện tử tích hợp kiểu mới” (Integrated E-commerce Innovation & Live Streaming) với chiến dịch mở bán mẫu minicar VF 3 vào tháng 5.2024.

Tổ chức hàng năm bởi Hiệp hội Tiếp thị Di động Toàn cầu (Mobile Marketing Association - MMA), chuỗi giải thưởng MMA SMARTIES tôn vinh những sáng kiến marketing đột phá, thể hiện sự sáng tạo và tác động lớn đến xã hội ở các cấp toàn cầu, khu vực và quốc gia.

Các chiến dịch marketing được đánh giá và trao giải dựa khả năng truyền cảm hứng, khuyến khích các nhãn hàng tận dụng công nghệ để tiên phong trong tiếp cận người dùng và tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, khác biệt.

Năm 2024, ở cấp quốc gia, Hội đồng Sàng lọc đã lựa chọn tới 144 bài dự thi xuất sắc vào danh sách đề cử, đại diện cho 113 chiến dịch đến từ 39 thương hiệu ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Google, Suntory PepsiCo, Nestle Việt Nam, Samsung Việt Nam… Những thương hiệu thắng cuộc sau đó sẽ được chọn ra bởi Ban giám khảo bao gồm 30 lãnh đạo cấp cao (C-level) từ các tổ chức, thương hiệu toàn cầu.

Chiến dịch mở bán VF 3 của VinFast, với sự sáng tạo đột phá khi sử dụng những kênh tiếp cận hoàn toàn mới đối với sản phẩm ô tô, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với Ban giám khảo. Theo thống kê, chiến dịch “gây bão” này đã đạt được những kết quả đáng ngưỡng mộ: thu hút 27.649 đơn đặt hàng chỉ trong 66 giờ mở bán; đồng thời tạo nên “hiện tượng” trên mạng xã hội với 25,7 triệu lượt tiếp cận, 62 triệu lượt xem trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội và truyền thông chỉ trong vòng 5 ngày.

VinFast khi là hãng xe duy nhất được vinh danh tại MMA SMARTIES Vietnam 2024, đánh bại cả các thương hiệu trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác như công nghệ, FMCG, hàng không… Trước đó, cũng tại sân khấu MMA SMARTIES Vietnam, VinFast từng được vinh danh vào năm 2021 với chiến dịch mở bán VF e34 và vào năm 2020 với chiến dịch “Phiêu cùng xe chất” ở mảng xe máy điện.

Chiến lược marketing sáng tạo của VinFast được vinh danh tại giải thưởng quốc tế - ảnh 2

Chốt đơn khắp mọi nơi, biến mạng xã hội thành “sân nhà”

Thực tế, ngay từ thời điểm triển khai, chiến dịch mở bán VF 3 của VinFast đã được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ việc sử dụng chiến lược marketing đa kênh đầy sáng tạo. 

Cụ thể, ngoài các kênh truyền thống như bán hàng trực tiếp, qua website… lần đầu tiên tại Việt Nam, có một hãng xe đưa sản phẩm ô tô lên các ứng dụng thương mại điện tử Shopee, VinID để tiếp cận khách hàng ngay trên chiếc điện thoại di động sử dụng hàng ngày. Đây cũng là lần đầu tiên mà có một mẫu xe được “chốt đơn” qua hình thức bán hàng livestream trên Shopee, Facebook và TikTok – vốn được coi là “sân chơi độc quyền” của các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng...

“Ít người nghĩ ô tô cũng có thể mang lên những nền tảng như Shopee. Nhưng VinFast đã làm và làm thành công. Rõ ràng VinFast hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, ông Lê Trọng Đạt, founder một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online ở TP.HCM đánh giá.

Đồng hành cùng hàng loạt người nổi tiếng, KOL ở các lĩnh vực khác nhau, VinFast đã thành công biến các ứng dụng mạng xã hội trở thành “sân nhà” giúp VF 3 có mặt khắp mọi nơi, tiếp cận mọi khách hàng.

Theo nhiều chuyên gia, bản thân VinFast VF 3 đã là một sản phẩm rất có sức hút bởi đáp ứng đúng nhu cầu về một mẫu xe “ngon, bổ, rẻ” của người dùng Việt. Tuy nhiên, với cách tương tác và gắn kết với người dùng, VinFast đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về mẫu xe điện thương hiệu Việt, từ đó thu về số lượng đơn hàng khủng. Được biết, trong số gần 28.000 đơn hàng cho VF 3, có tới hơn 50% đến từ các kênh trực tuyến.

Chính vì thế, chiến lược “có mặt ở mọi điểm chạm” được đánh giá đã tạo ra bước đột phá trong phương thức tiếp cận người tiêu dùng hiện đại và mở ra hướng kinh doanh mới cho ngành ô tô – xe máy tại Việt Nam, mang lại 2 giải thưởng xứng đáng cho VF 3 tại lễ trao giải uy tín bậc nhất trong lĩnh vực tiếp thị.