Vi phạm hoạt động biểu diễn, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ biểu diễn 9 tháng

THÙY TRANG

VHO - UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 2530/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với ông Huỳnh Minh Hưng (sinh năm 1971, thường trú Quận 10, TP.HCM), tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, mức phạt 27,5 triệu đồng kèm hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng.

Vi phạm hoạt động biểu diễn, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị đình chỉ biểu diễn 9 tháng  - ảnh 1

Trang phục với các phụ kiện "lạ" của Đàm Vĩnh Hưng vi phạm các quy định về nghệ thuật biểu diễn, tại điểm b khoản 5 điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ

Theo đó, Quyết định nêu, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội”.

Cụ thể, trong chương trình biểu diễn nghệ thuật Dam Vinh Hung Live Concert 2024 với chủ đề “Ngày em thắp sao trời” do Công ty TNHH Tiếng Hát Việt tổ chức, diễn ra tối ngày 4.5.2024, tại TP.HCM. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn các tiết mục Biển tình, Người đi ngoài phố, Nếu đời không có anh, Huyền thoại một chiều mưa, sử dụng trang phục và có gắn các phụ kiện trên ngực áo biểu diễn trước khán giả có vi phạm theo kết luận của hội đồng nghệ thuật của Sở VHTT TP.HCM thẩm định ngày 12.6.2024.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị phạt với mức tiền phạt là 27,5 triệu đồng. Đồng thời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động biểu diễn 9 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 9, điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ. 

Quyết định cũng ghi rõ: “Ông Huỳnh Minh Hưng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Huỳnh Minh Hưng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, tháng 5.2024, ông Trang Thanh Phương - Phó Trưởng Phòng nghệ thuật Sở VHTT TP.HCM cũng đã thông tin báo chí về vụ việc Đàm Vĩnh Hưng đeo phụ kiện “lạ” khi biểu diễn. Theo ông Phương, sau khi nhận phản ánh của các cơ quan báo chí và Nhân dân, Sở đã mời các tổ chức, cá nhân liên quan, gồm Công ty TNHH Tiếng Hát Việt, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhà thiết kế để trao đổi và có biên bản ghi nhận các ý kiến phản hồi. Sở VHTT cũng cho biết đã nhắc nhở, đề nghị Công ty Tiếng Hát Việt, các cá nhân tham gia biểu diễn, sáng tạo nghệ thuật cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, nhận thức chính trị; chú ý đến vấn đề trang phục, hình thức trình bày, tránh gây phản cảm và có tác động tiêu cực đến dư luận và xã hội trong thời gian tới.

Theo Sở VHTT TP.HCM, trang phục là một thành tố trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, việc sử dụng trang phục đúng mục đích, đúng hoàn cảnh trong gian nghệ thuật sẽ mang lại cảm xúc cho khán giả, góp phần định hướng cảm thụ của người xem. Việc sử dụng trang phục không đúng, không phù hợp có thể đem lại sự phản cảm, thậm chí vi phạm các quy định về nghệ thuật biểu diễn.