Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024: Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo

NAM PHONG

VHO - Tối 23.10, tại Nhà hát Đó (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 1
Với chủ đề “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá”, Liên hoan đã thu hút gần 800 tác phẩm dự thi

Trong suốt một tuần diễn ra Liên hoan (từ 17 đến 23.10) với nhiều hoạt động ý nghiễ, thiết thực như hội thảo, tập huấn nghiệp vụ, dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, thăm, tặng quà các chiến sĩ vùng 4 Hải quân…. Liên hoan thực sự là dịp để tôn vinh và khơi dậy niềm tự hào, đam mê nghề nghiệp của các cán bộ, chiến sĩ, PV, BTV làm công tác báo chí trong lực lượng CAND.

Với chủ đề “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá”, Liên hoan đã thu hút sự tham gia của hơn 70 đơn vị  thuộc Công an các đơn vị, địa phương và các Đài Phát thanh, Truyền hình ngoài lực lượng CAND; gần 600 PV, BTV, phát thanh viên, người dẫn chương trình, đại diện cho hàng nghìn người làm báo hình, báo nói của lực lượng CAND và các cơ quan Báo, Đài ngoài CAND; với gần 800 tác phẩm dự thi.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 2
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong - Cục trưởng Cục Truyền thông CAND phát biểu tại Lễ bế mạc

Tại Lễ bế mạc, Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 43 giải Vàng; 84 giải Vạc; 127 giải Đồng và 156 Bằng khen cho các tác phẩm - tác giả xuất sắc. Và giải Nhất toàn đoàn được trao cho Đoàn Công an Hà Nội.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, qua 14 kỳ Liên hoan, đã cho thấy sự tiến bộ, phát triển không ngừng của đội ngũ Phóng viên, Chiến sĩ trong lực lượng CAND trên cả nước và sự tham gia đầy trách nhiệm của những đồng nghiệp ngoài ngành Công an trong mảng đề tài về ANTT.

Điểm mới trong kỳ Liên hoan năm nay là việc Ban Tổ chức đã đưa thêm hai hạng mục mới là “Tác phẩm điện ảnh” và “Video trên nền tảng số” vào nội dung thi bên cạnh những nội dung truyền thống của các kỳ Liên hoan trước là: Tác phẩm báo chí; Tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt; Chuyên mục An ninh trật tự; Tác phẩm phát thanh và hạng mục thi Phát thanh viên và Người dẫn chương trình truyền hình.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 3
Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 43 giải Vàng

Sự phong phú về nội dung thi đã cho thấy tư duy đổi mới, bắt kịp xu thế của báo chí và nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay, làm phong phú và góp phần nâng cao chất lượng của Liên hoan lần này. Có thể nói đây là một tín hiệu tích cực, đáng vui mừng không chỉ đối với Liên hoan mà còn cho thấy được chiều sâu của công tác Truyền thông trong lực lượng CAND.

Ngoài sự tham gia của lực lượng Công an làm công tác tuyên truyền của các địa phương, đơn vị, Liên hoan năm nay còn thu hút các đài Truyền hình uy tín trong nước như: Trung tâm Phát thanh Truyền hình quân đội, Truyền hình Quốc hội, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Truyền hình Kiểm sát nhân dân…Điều này cho thấy sự lớn mạnh của Liên hoan và cũng cho thấy mảng đề tài ANTT đã được các cơ quan báo chí ngoài lực lượng công an quan tâm, tuyên truyền.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 4
Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 43 giải Vàng

Hầu hết các tác phẩm đã phản ánh một cách sinh động thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cổ vũ các nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhiều tác phẩm đi sâu phản ánh những chiến công đặc biệt xuất sắc và hình ảnh người chiến sĩ CAND mưu trí dũng cảm trong đấu tranh với các thế lực thù địch, các loại tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm; những chiến sỹ tận tụy quên mình khi giúp dân vượt qua những tình huống hiểm nghèo và những tấm gương đã hy sinh anh dũng khi thực hiện nhiệm vụ…mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Nhiều tác phẩm ở thể loại điều tra có từ 3 đến 5 kỳ để đi tới cùng sự việc, hay tác phẩm ở thể loại khoa giáo đã đi sâu vào phân tích nguyên nhân và tìm ra giải pháp khá cụ thể để góp tiếng nói giải quyết các vấn đề nảy sinh trong xã hội một cách hiệu quả, trách nhiệm.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 5
Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 43 giải Vàng; 84 giải Bạc

Những tác phẩm xuất sắc đó là những đóng góp quan trọng của đội ngũ Phóng viên - Chiến sỹ CAND trong công tác đấu tranh với các thế lực thù địch, phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn sự bình yên cuộc sống, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Một số tác phẩm chính luận, khó thể hiện về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm trong sạch đội ngũ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch - điều đó cho thấy, các phóng viên trong lực lượng Công an đã không đứng ngoài mặt trận đấu tranh thầm lặng của lực lượng an ninh chính trị hiện nay; nghiên cứu sâu về đối tượng cần phản ánh, đối tượng cần đấu tranh để có hình thức thể hiện phù hợp và mang lại hiệu quả cao.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 6
Và 84 giải Bạc

Từ các tác phẩm tham dự Liên hoan, cho thấy sự dấn thân của những Phóng viên - Chiến sĩ CAND tại các đơn vị địa phương đã không ngại khó ngại khổ, kể cả nguy hiểm đến tính mạng khi đồng hành cùng các lực lượng nghiệp vụ để có những hình ảnh chân thực nhất lúc truy bắt các loại đối tượng khủng bố đặc biệt nguy hiểm, đối tượng hình sự có vũ khí “nóng” buôn bán ma túy, đào đãi vàng, phá rừng… trong nhiều ngày trên những địa hình đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, để thực hiện những đề tài đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, nhạy cảm tại địa phương hay chính trong lực lượng của mình, các đồng chí cũng phải chấp nhận những mất mát cho bản thân và gia đình…

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 7
Các đại biểu tham dự lễ Bế mạc Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024

Càng đáng trân trọng hơn đội ngũ nữ phóng viên, chiến sĩ CAND đã xông pha trong bão lũ, có mặt tại những điểm nóng để làm nghề, hay hết mình tham gia vận động cứu trợ trong cơn bão số 3 với mong muốn công việc của mình và đồng đội sẽ mang lại cuộc sống bình yên và cũng “để trái tim mình được bình yên”...

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong - Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, chia sẻ, Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá” đã phát huy kết quả của 13 Kỳ Liên hoan trước và ngày càng chuyên nghiệp hơn với nhiều đổi mới, sáng tạo, cả về nội dung và hình thức, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 8
Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 84 giải Bạc

Các tác phẩm dự thi phản ánh chân thực cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, những chiến công, những hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ CAND trên từng lĩnh vực công tác đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; đồng thời, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng của những người làm báo phát thanh, truyền hình CAND trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

“Ngoài những nội dung dự thi và các hoạt động phong phú, ý nghĩa, Liên hoan năm nay đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo chuyên sâu... chia sẻ nghiệp vụ trong thời đại công nghệ số, đòi hỏi những người làm truyền hình, phát thanh CAND phải luôn đổi mới tư duy cách tổ chức sản xuất, điều hành và quản trị thông tin một cách hiệu quả;

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV - 2024:  Tôn vinh, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo - ảnh 9
Giải Nhất toàn đoàn được trao cho Đoàn Công an Hà Nội

Việc tận dụng thế mạnh các nền tảng công nghệ số để cạnh tranh phát triển trở thành nhiệm vụ, mục tiêu hàng đầu của những người làm truyền thông báo chí.

Liên hoan lần này đã góp phần tạo động lực và niềm tin cho những người làm báo Công an, kịp thời đề xuất các giải pháp thiết thực, tìm ra hướng đi và hướng phát triển trong thời kỳ công nghệ số; quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu làm chủ công nghệ trong lĩnh vực báo chí truyền thông của lực lượng CAND”, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong chia sẻ.