Quảng Ngãi:

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng

NHƯ ĐỒNG

VHO – Các đại biểu Hội đồng trẻ em đã mạnh dạn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi về các vấn đề sử dụng môi trường không gian mạng an toàn trong điều kiện hiện nay và bạo lực học đường trên môi trường không gian mạng.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Ngày 31.5, HĐND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với Hội đồng trẻ em và đại diện trẻ em tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2024. Tham dự có hơn 100 học sinh tiêu biểu đến từ các Trường THCS trên địa bàn tỉnh. 

Tại Hội nghị, các đại biểu Hội đồng trẻ em đã bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với HĐND tỉnh về các vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương. Trong đó, các em thể hiện sự quan tâm đặc biệt vấn đề ảnh hưởng của mạng xã hội đến cuộc sống sinh hoạt và học tập.

Em Võ Ý Nhi, lớp 8, Trường THCS Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ ý kiến, các trang mạng xã hội hiện nay chưa được sàng lọc thông tin, một số thông tin nhạy cảm, mất cắp thông tin cá nhân, những vấn đề không phù hợp lứa tuổi xuất hiện với tần suất nhiều hơn,... và mong muốn các em được bảo vệ trên không gian mạng.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 2

Đại diện Hội đồng trẻ em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Có chung nỗi lo, em Trần Yên Nhiên, lớp 8, Trường THCS Nguyễn Tự Tân, huyện Bình Sơn cho rằng, vấn đề bạo lực trên môi trường không gian mạng rất nhức nhối, khi không gian mạng trở thành con dao hai lưỡi khi nhiều bạn học của các em bị tấn công bằng những ngôn ngữ xúc phạm bởi chính những bạn học của mình, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của các em.

“Chúng cháu nhận thức được vấn nạn này đang tồn tại trong trường học nhưng chúng cháu dường như không tìm được cách giải quyết, không biết cách kéo bạn mình thoát ra khỏi. Chúng cháu mong muốn các bác, ngành giáo dục, các ngành có liên quan và nhà trường cần có biện pháp xử lý để tình trạng này không còn diễn ra”, Nhiên chia sẻ.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 3

Đại biểu Hội đồng trẻ em nêu ý kiến tại hội nghị

Ngoài ra, các thành viên Hội đồng trẻ em cũng mong được đầu tư cơ sở vật chất trường học, xây dựng các khu vui chơi, sân thể thao; đầu tư xây dựng hồ bơi, đưa bộ môn bơi lội phổ cập vào giáo dục và trở thành môn học thể dục bắt buộc ở mỗi cấp học. Tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật được học nghề và cơ hội việc làm sau khi học nghề.

Trẻ em trong tỉnh cũng mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn đến y tế trường học, đầu tư cơ sở vật chất và bố trí đội ngũ nhân viên y tế đầy đủ; có nhiều chương trình tập huấn về giáo dục giới tính và đưa trở thành một môn học bắt buộc đối với học sinh để trẻ em có thêm kiến thức, hiểu biết toàn diện về các vấn đề liên quan đến sức khỏe, tâm sinh lý của bản thân. Tạo điều kiện để phụ huynh được tham gia những diễn đàn “Lắng nghe điều con muốn nói” để hiểu rõ hơn những suy nghĩ, tâm lý hiện nay của giới trẻ, bởi “Người lớn đã từng là trẻ em, nhưng trẻ em thì chưa từng làm người lớn”.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 4

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi trả lời vấn đề thiếu nhi quan tâm

Tại Hội nghị, các vấn đề trẻ em quan tâm đề xuất, kiến nghị đã được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu trả lời trực tiếp và sẽ tiếp tục nghiên cứu để giải quyết trong thời gian tới.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 5

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức phát biểu 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, đảm bảo việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để Hội đồng trẻ em cũng như các em phát huy được năng lực, phẩm chất, trí tuệ, có môi trường thuận lợi để đóng góp ý kiến, trình bày tâm tư nguyện vọng với việc học tập, vui chơi, giải trí; được chăm sóc và bảo vệ. Đồng thời, mong muốn các em thiếu nhi tránh xa tai tệ nạn xã hội, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Trẻ em cần được bảo vệ trên không gian mạng - ảnh 6

Thường trực Tỉnh ủy tặng cho Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ngãi số tiền 50 triệu đồng

Dịp này, Thường trực Tỉnh ủy tặng cho Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ngãi số tiền 50 triệu đồng.