7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức

THÙY CHI

VHO - Bếp là một trong những nơi khó dọn nhất. Không chỉ bởi tại đây có những bề mặt như mặt bàn và bồn rửa cần được chà rửa hàng tuần, mà còn là tủ và kệ thường trong trạng thái lộn xộn sau mỗi lần bạn nấu những bữa ăn thịnh soạn.

 Vì vậy, việc vứt đi những chiếc cốc bị sứt mẻ có thể làm bạn bị đứt môi hoặc chứa đầy vi khuẩn cần phải được làm ngay. Việc này không chỉ giúp cho nhà bếp của bạn gọn gàng hơn, mà còn giúp giảm thiểu các vi khuẩn tích tụ tại các đồ vật bị “lãng quên” lâu ngày.

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 1
Dọn dẹp nhà bếp sẽ trở nên dễ dàng hơn khi chia nhỏ các thể loại đồ đạc và dụng cụ

Bằng cách không giữ những vật này, bạn không cần phải dành cả ngày để dọn dẹp tủ và kệ bếp của mình. Cách tốt nhất để bắt đầu nhiệm vụ to lớn này là loại bỏ những vật dụng có thể tạo ra nguy hiểm trong bếp mà không phục vụ mục đích của bạn. Dưới đây là những gì nên vứt bỏ ngay mà hầu như nhà bếp nào cũng có.

Đồ gốm sứt mẻ

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 2
Các đường nứt sẽ hấp thụ độ ẩm dễ dàng hơn và có thể phát triển vi khuẩn tại các khe khó làm sạch

Những vết nứt và vết nứt không chỉ là điểm trừ về mặt thẩm mỹ, mà còn là nơi lây lan mầm bệnh và sinh sản vi khuẩn. Đó là bởi vì vi khuẩn có thể lắng xuống những vết nứt nhỏ khó làm sạch hoàn toàn. Điều này mở ra cánh cửa cho những mầm bệnh nguy hiểm như Pseudomonas định cư, có thể gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng máu.

Ngoài ra, một số món đồ gốm có chứa chì để bảo quản, và lớp men gốm đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ giữ nó bên trong. Nếu đồ gốm bị nứt hoặc sứt mẻ, bạn sẽ tiếp xúc với rủi ro nhiễm chì. Theo FDA, đồ gốm thủ công, đồ cổ có màu sắc sặc sỡ có thể chứa chì, vì vậy hãy loại bỏ những đồ vật như vậy khi chúng bị sứt mẻ. Chúng không đáng để giữ.

Gia vị hết hạn

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 3
Ngoại lệ đối với những quy tắc này là các loại gia vị có chiết xuất vani từ và muối, chúng có thể tồn tại mãi mãi.

Việc có một kho đồ gia vị nửa rỗng nửa đầy và hết hạn sẽ tạo ra sự lộn xộn lớn trong nhà bếp của bạn. Mặc dù có thể không có ngày hết hạn trên tất cả các lọ của bạn, nhưng có những mốc thời gian chung mà bạn có thể tuân theo để đảm bảo bạn không giữ nguyên một “bộ sưu tập” hết hạn. Các chiết xuất sẽ bắt đầu mất chất dần sau hai năm; gia vị nguyên chất tốt nhất nên được sử dụng trong ba năm đầu sau khi mua, trong khi gia vị xay nên được vứt bỏ sau hai năm và các loại thảo mộc lá có thời hạn sử dụng khoảng một năm.

Gia vị không chỉ được sử dụng để nấu ăn mà còn để làm sạch và thậm chí kiểm soát sâu bệnh. Tiêu cayenne có thể xua đuổi chuột, quế có thể làm sạch không gian cho ngôi nhà của bạn, đóng gói gia vị thậm chí có thể xua đuổi bướm đêm ra khỏi tủ quần áo. Tuy nhiên, nếu bạn thử những mẹo này với các vật liệu hết hạn, bạn có thể không đạt được kết quả mong muốn, vì vậy hãy dành ra một buổi để xem qua ngăn kéo gia vị của bạn và dọn dẹp một số không gian để bổ sung đồ dùng mới.

Những chiếc cốc hiếm khi dùng tới

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 4
Nếu bạn có tầm 20 cái cốc, đã đến lúc bạn phải giảm bớt bộ sưu tập của mình

Chúng ta đều biết việc sưu tập cốc hấp dẫn như thế nào. Vậy nhưng rồi cũng đến lúc tủ đựng cốc của bạn không còn hoạt động được nữa vì nó tràn ngập những chiếc cốc bạn hầu như không sử dụng, đã đến lúc dọn dẹp. Số lượng cốc của bạn phản ánh số lượng người trong gia đình bạn và số cốc họ sử dụng trong một ngày. Nếu có hai người trong nhà bạn và bạn sử dụng ba cốc một ngày, tủ của bạn nên có từ sáu đến mười cốc.

Nhưng quyết định giữ gì và vứt bỏ gì có thể khó khăn. May mắn thay, có một vài câu hỏi bạn có thể tự hỏi để quyết định nên từ bỏ cái gì và giữ cái gì. Đầu tiên, hãy tự hỏi liệu nó có bị hư hỏng hoặc sứt mẻ không. Nếu có, hãy vứt nó đi. Sau đó, hãy thành thật nếu bạn đã sử dụng nó trong năm qua. Tiếp theo, nó có giá trị tình cảm không? Nếu có, hãy cân nhắc trưng bày nó ở nơi khác hoặc tạo ra một hộp ký ức riêng mà bạn có thể đóng gói nó. Và cuối cùng, uống từ nó có làm bạn hạnh phúc không? Nếu không, hãy cân nhắc cho nó vào hộp quyên góp.

Hộp nhựa nắp rời

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 5
Hãy gắn nắp vào các hộp và xếp chúng chồng lên nhau theo kích thước và kiểu dáng giống nhau

Chúng ta đều có những chiếc hộp đã mất nắp và không còn hữu dụng nữa trong nhà bếp. Chúng vẫn chiếm một lượng lớn không gian trong tủ bếp của chúng ta mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ sử dụng chúng. Thay vì giữ chúng, hãy dành ra một buổi để vứt bỏ hoặc tái sử dụng chúng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về lượng không gian lưu trữ thêm mà bạn có được sau khi dọn dẹp chúng. Để tránh vấn đề này trong tương lai, hãy sắp xếp ngăn đựng hộp đựng của bạn sao cho các hộp và nắp luôn ở cùng nhau. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các mảnh ghép không phù hợp và giúp giữ cho nắp của bạn không bị biến mất một cách nào đó vào hư không.

Nếu tủ của bạn không có đủ chỗ để làm điều đó và bạn cần đặt các hộp vào nhau, hãy thử cách khác. Ví dụ, bạn có thể sử dụng một mẹo lưu trữ để giữ cho nắp hộp của bạn được sắp xếp gọn gàng. Lấy một giá đỡ tủ bằng dây và đặt mỗi nắp vào giữa một khe dây. Điều này sẽ giúp giữ cho chúng thẳng đứng và dễ phát hiện. Đặt nó vào tủ của bạn và đặt các hộp của bạn bên cạnh nó. Mỗi khi bạn cần một hộp nhựa, bạn có thể ghép hai mảnh và kéo chúng ra.

Chảo chống dính bị bong tróc

7 đồ vật trong nhà bếp mà bạn nên bỏ đi ngay lập tức - ảnh 6
Hãy loại bỏ bất kỳ chảo chống dính bị xước, bong tróc hoặc bong tróc và thay thế chúng bằng những chiếc mới

Những chiếc chảo chống dính bị bong tróc không chỉ tạo ra sự lộn xộn mà còn có thể gây nguy hiểm. Vì lý do này, chúng nên được xử lý càng sớm càng tốt. Chảo chống dính được phủ bằng polytetrafluoroethylene, còn được gọi là teflon, được tạo thành từ hỗn hợp của flo và nguyên tử cacbon. Nếu sử dụng ở nhiệt độ không cao hơn 500 độ, những chiếc chảo này hoàn toàn ổn. Tuy nhiên, nếu bạn tăng nhiệt độ của bếp và làm quá nóng những chiếc chảo này, chúng không chỉ có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào không khí mà còn có thể khiến những mảnh teflon bong ra, ngấm vào thức ăn của bạn.

Mặc dù cần nghiên cứu thêm, nhưng hiện tại, người ta tin rằng việc hấp thụ một lượng nhỏ Teflon vào cơ thể không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, đã có những trường hợp hiếm hoi bị sốt do khói polymer, có thể gây tổn thương phổi sau khi hít phải teflon bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nghiên cứu cũng liên kết nó với các vấn đề sinh sản và nguy cơ ung thư, vì vậy nó không phải không có nguy hiểm.

Muỗng gỗ bị nứt

Việc sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ bị nứt là vật dụng tiếp theo trong nhà bếp mà bạn nên dọn dẹp càng sớm càng tốt. Giống như bát đĩa bị sứt mẻ, độ ẩm có thể bị mắc kẹt trong các vết nứt và cho phép vi khuẩn có hại phát triển. Điều đó có nghĩa là vi khuẩn không chỉ ngồi trên bề mặt đồ gỗ mà còn len lỏi vào bên trong. Khi các vật phẩm bị sứt mẻ hoặc nứt, phơi ra các mầm bệnh được lưu trữ bên trong và cho phép nó truyền sang thức ăn của bạn.

Để tránh điều này trong tương lai, hãy thực hành các phương pháp vệ sinh đúng cách với dụng cụ nấu ăn bằng gỗ của bạn. Thay vì sử dụng máy rửa chén, hãy thử rửa bằng tay với xà phòng rửa chén nhẹ. Máy rửa chén sẽ thêm quá nhiều nước và nhiệt, điều này sẽ làm nứt và nứt các dụng cụ. Để cho các vật phẩm khô hoàn toàn trước khi cất chúng trở lại vào ngăn kéo, điều này sẽ giúp giữ cho vi khuẩn và nấm mốc ở mức tối thiểu.

Thớt bị xước

Các rãnh trong thớt cũ của bạn có khả năng giữ ẩm, khiến vi khuẩn nguy hiểm phát triển mà không thể rửa sạch. Một khi những rãnh dày này phát triển, đã đến lúc vứt bỏ chúng.

Mặc dù bạn không thể thực sự ngăn chặn các vết dao hình thành, nhưng bạn có thể chọn thớt cẩn thận hơn để nó không xảy ra thường xuyên. Thớt nhựa dễ bị cắt hơn, cũng như thớt gỗ mềm. Thay vào đó, hãy mua một cái thớt bằng gỗ cứng, chẳng hạn như gỗ maple.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc