Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ

THUỶ TRÚC; ảnh: LÊ MINH

VHO - Ngày 23.7, tại Thành phố Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 1

Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ

Hội nghị được tổ chức nhằm liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Hà Nội - Ninh Bình - Kon Tum và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch có cơ hội kết nối và hỗ trợ nhau trong việc khai thác các chương trình du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch.  

Sở Du lịch, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum phối hợp tổ chức Hội nghị này tại thành phố Cần Thơ. Hội nghị đã thu hút gần 200 doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các tỉnh đến tham dự cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đến tham dự và đưa tin.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 2

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội

Theo nhận định của cơ quan quản lý du lịch các địa phương nói trên, trong những năm qua, tình hình trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, biến động, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế, văn hóa, chính trị. Thành phố Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước đã ban hành nhiều Kế hoạch, Chương trình thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo các Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18.5.2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23.2.2024 về việc phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Trong đó, tập trung vào giải pháp để thích ứng với giai đoạn mới như tăng cường liên kết trong ngành để phát triển các sản phẩm du lịch; tập trung triển khai hiệu quả chương trình kích cầu; nghiên cứu, định vị lại thị trường du lịch quốc tế, mở cửa lại thị trường quốc tế; tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao...

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 3

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình

Cả 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội - Ninh Bình - Kon Tum đều là những địa phương có đặc điểm văn hóa, tự nhiên đặc sắc và hội tụ nhiều yếu tố để phát triển các loại hình du lịch như: du lịch di sản, sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - lễ hội…

Đồng thời, các địa phương này có vị trí địa lý đắc địa, thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế với cả trong nước và quốc tế. Do đó, hợp tác và hội nhập là một chiến lược rất quan trọng đối với du lịch của 3 tỉnh, thành này.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 4
Đông đảo đại biểu đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, xúc tiến du lịch, các hiệp hội du lịch địa phương, doanh nghiệp du lịch và báo chí tham dự Hội nghị

Trong khi đó, Đồng bằng sông Cửu Long được biết đến là thế giới của miền sông nước, đồng thời, có hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển và rừng tràm đất ngập nước lớn nhất Việt Nam cũng như sự đa dạng về loại hình văn hoá, nhất là nghệ thuật đờn ca tài tử đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, đang là một trong những thị trường tiềm năng và rất quan trọng đối với du lịch của Hà Nội, Ninh Bình và Kon Tum. Đặc biệt, trong giai đoạn mà các địa phương đang xây dựng chiến lược để thu hút khách du lịch nội địa.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 5

Bà Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum

Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả và cụ thể hóa các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum và các các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương cần tập trung vào một số giải pháp.

Theo đó, cần thường xuyên phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương và cơ quan quản lý nhà nước thống nhất xây dựng một số sản phẩm du lịch căn cứ trên thế mạnh đặc thù để kết nối chuỗi các sản phẩm du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 6

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở VHTTDL Thành phố Cần Thơ

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương trên các kênh truyền thông, cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương, các Đài Phát thanh và Truyền hình trên cả nước. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook...).

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 7

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Phối hợp tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát các điểm đến du lịch trên địa bàn các địa phương nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao.

Kết nối các sản phẩm du lịch gắn với các hãng hàng không để tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương; có cơ chế phối hợp giữa các doanh nghiệp vận chuyển, lữ hành và lưu trú cùng với các hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, kích cầu du lịch nội địa.

Xúc tiến điểm đến du lịch giữa Hà Nội, Ninh Bình, Kon Tum với các tỉnh miền Tây Nam Bộ - ảnh 8
Toàn cảnh Hội nghị

Trao đổi công tác, kinh nghiệm giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch giữa các địa phương, đặc biệt là trong việc quản lý, bảo đảm giữ vững môi trường du lịch xanh, thân thiện môi trường góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn, bền vững.

Đẩy mạnh ứng dựng công nghệ số trong phát triển du lịch; khai thác giá trị di sản, tiềm năng của các địa phương, xây dựng những sản phẩm du lịch thông minh, tăng cường cung cấp cho du khách những dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số hiện nay.