Việt Nam - Điểm đến bản sắc, giàu sức hút với du khách Czech
VHO - Chiều tối 27.6.2025 (giờ địa phương), tại thủ đô Prague cổ kính, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Cộng hoà Czech đã diễn ra trong không khí ấm áp, gắn kết giữa không gian ngoài trời đầy màu sắc bên dòng sông Vltava thơ mộng.

Sự kiện do Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại châu Âu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hoà Czech (1950-2025).
Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hồ An Phong; Tham tán Công sứ Việt Nam tại Cộng hòa Czech Nguyễn Diệu Linh; Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; cùng đông đảo đại diện doanh nghiệp du lịch, cộng đồng người Việt tại Czech và bạn bè quốc tế.

Hành trình khám phá mới cho du khách Czech yêu trải nghiệm thật
Sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam tại thủ đô Prague không chỉ giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và văn hoá Việt Nam đến đông đảo bạn bè quốc tế, mà còn mang đến cho du khách Czech những thông tin cập nhật, thiết thực về điểm đến, chính sách thị thực thuận lợi và loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Với các trải nghiệm được thiết kế riêng như: Du lịch di sản, nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, du thuyền, hay trekking khám phá thiên nhiên, Việt Nam đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho du khách Czech trong hành trình khám phá châu Á.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: “Năm 2025 đánh dấu thời khắc quan trọng khi hai quốc gia chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Trong đó, hợp tác du lịch được kỳ vọng trở thành một cầu nối nhân văn, thúc đẩy sự hiểu biết và gắn bó giữa nhân dân hai nước”.

Du khách Czech ngày nay không chỉ tìm kiếm một điểm đến đẹp, mà còn mong muốn được sống giữa những giá trị văn hoá nguyên bản, hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm chân thực đời sống bản địa.
Đây chính là thế mạnh nổi bật của Việt Nam, nơi hội tụ di sản được UNESCO công nhận, hệ sinh thái biển đảo phong phú, núi non kỳ vĩ, cùng nền ẩm thực tinh tế và con người nồng hậu.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, những sản phẩm du lịch đang thu hút khách Czech bao gồm: Du lịch văn hoá - di sản; nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, du thuyền; trekking, leo núi; du lịch sức khoẻ và các tour liên kết với các nước Đông Nam Á.
Đặc biệt, nhóm khách trẻ tuổi Czech ngày càng quan tâm tới du lịch thể thao, khám phá và thiên nhiên, là cơ hội để Việt Nam thiết kế những hành trình đầy cảm hứng và chuyên biệt.

Chính sách thị thực cởi mở, hấp dẫn du khách
Sự kiện lần này diễn ra trong bối cảnh chính sách miễn thị thực cho công dân Czech du lịch Việt Nam theo tour từ các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã chính thức có hiệu lực từ 1.3 đến 31.12.2025, cho phép lưu trú tới 45 ngày.
Tham tán Công sứ Nguyễn Diệu Linh chia sẻ: “Chính sách thị thực này là minh chứng cho nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để du khách Czech khám phá những điểm đến tiêu biểu của Việt Nam như Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An hay thiên đường biển đảo Phú Quốc. Đặc biệt, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ là điểm nhấn đặc sắc với hàng loạt hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa cố đô”.
Theo thống kê, năm 2024, Việt Nam đón gần 26.000 lượt khách Czech; chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, con số đã đạt gần 16.000 lượt cho thấy tiềm năng lớn và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường này.

Xúc tiến thực chất, giao thương sáng tạo
Không chỉ là một buổi giới thiệu, chương trình lần này còn là dịp giao thương sôi nổi giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đến từ Việt Nam với đối tác, đại lý du lịch tại Czech.
Các đơn vị như: Hanoitourist, LUX Group, Alba Thanh Tân Resort (Huế) cùng các trung tâm xúc tiến du lịch đã trực tiếp giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin, mở ra cơ hội hợp tác thiết thực và bền vững.
Đáng chú ý, những hoạt động kết nối được tổ chức trong không gian mở, kết hợp trưng bày hình ảnh du lịch, trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa truyền thống và tiệc buffet đậm đà hương vị Việt với phở, gỏi cuốn, nem rán, bánh xèo… đã đem đến cho khách mời một trải nghiệm tổng thể, sống động và đầy cảm xúc.

Thúc đẩy quảng bá chiều sâu
Tại sự kiện, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch, đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ định hướng phát triển dài hạn cho thị trường Czech và châu Âu.
Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng sản phẩm chuyên biệt, cá nhân hoá, giàu trải nghiệm, từ tour theo chủ đề di sản, ẩm thực, sức khoẻ đến du lịch thông minh, bền vững.

“Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác Czech để xây dựng những hành trình phù hợp với thị hiếu, kết hợp giữa khám phá và thư giãn, giữa văn hoá và trải nghiệm cá nhân. Du lịch Việt Nam không chỉ là điểm đến, mà là nơi để khách phương xa tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn và ký ức đáng nhớ”, ông Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh.

Khép lại chương trình là phần bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng hấp dẫn như vé máy bay khứ hồi Việt Nam - châu Âu, tour 12 ngày “Vietnam's Green Journey”, các voucher nghỉ dưỡng tại Huế và Phú Quốc… như một lời mời gọi thân tình từ Việt Nam gửi tới du khách Czech - những người yêu mến thiên nhiên, di sản và sự khác biệt văn hoá.

Sự kiện mang đến cho du khách Czech cái nhìn toàn cảnh về đất nước hình chữ S giàu bản sắc, giới thiệu hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, phù hợp với thị hiếu của thị trường Czech.
Chương trình xúc tiến lần này mở ra cơ hội du lịch mà còn góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược Việt Nam - Czech, nơi du lịch trở thành nhịp cầu nối liền trái tim hai dân tộc bằng trải nghiệm và ký ức đẹp.