Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch

NGHIÊM HÙNG - THANH ĐỨC (từ Australia)

VHO - Ngày 17.6, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có buổi họp song phương với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) và Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia (Tourism Australia) trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Du lịch Việt Nam - Australia tại TP. Melbourne.

Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch - ảnh 1

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có buổi họp song phương với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) và Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia (Tourism Australia) 

Dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; về phía Australia có Phó Cục trưởng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia Philippa King; Giám đốc điều hành, Khu vực Đông bán cầu và Hàng không, Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia Andrew Hogg; Giám đốc, Ban Kinh tế Việt Nam và Campuchia, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) David Cavanough cùng các cố vấn, thành viên cấp cao.

Australia đang đứng thứ 7 trong top 10 thị trường gửi khách tới Việt Nam

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Trong những năm gần đây, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia được đặc biệt quan tâm thúc đẩy và mang lại những kết quả tích cực. Với sự quan tâm từ lãnh đạo cấp cao và cơ quan du lịch quốc gia, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia đang ngày càng phát triển với sự tham gia tích cực của các bên liên quan trong ngành Du lịch”.

Năm 2023, Việt Nam đón 390 nghìn khách du lịch Australia, tăng 2,7 lần so với năm 2022 và vượt 2% so với mức trước đại dịch năm 2019. Năm 2024 cũng đang tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng trưởng của du khách Australia đến Việt Nam.

5 tháng đầu năm 2024, Australia đang đứng thứ 7 trong các thị trường khách quốc tế hàng đầu vào Việt Nam với 213 nghìn lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023.

Ở chiều ngược lại, năm 2023, có hơn 166 nghìn lượt khách từ Việt Nam sang Australia, tăng 35% so với năm 2019. Việt Nam là thị trường khách duy nhất trong Đông Nam Á đã tăng trưởng khách trở lại Australia sau đại dịch.

Việt Nam đánh giá cao tổ chức Austrade đã triển khai các dự án du lịch gần đây tại Việt Nam. Nhắc lại cuộc gặp và làm việc với Austrade và Cơ quan du lịch quốc gia Australia tại trụ sở Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vào năm 2023, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định phía Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của phía Australia nhằm tăng cường hợp tác du lịch song phương.

Đặc biệt là thông qua các dự án nghiên cứu thị trường, dữ liệu du lịch, đào tạo về phát triển bền vững... cũng như các hoạt động và hội nghị đầy ý nghĩa lần này.

Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch - ảnh 2

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh (giữa) và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham dự buổi làm việc

Ông Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng, một trong những động lực quan trọng nhất để thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai nước là tạo thuận lợi cho đi lại, du lịch.

“Sau đại dịch, các hãng hàng không Việt Nam đã mở các đường bay mới để tăng lưu lượng khách du lịch từ nhiều thành phố khác nhau ở Australia. Việt Nam cũng đã áp dụng chương trình cấp thị thực điện tử cho khách du lịch Australia, giúp rút ngắn thời gian xét duyệt thị thực chỉ còn 3-5 ngày”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Nhân dịp này, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị phía Australia xem xét nới lỏng thủ tục xin thị thực và giảm thời gian xét duyệt thị thực đối với khách du lịch Việt Nam nhằm khuyến khích nhiều du khách Việt Nam đến Australia; giúp tăng cường trao đổi khách 2 chiều.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị, tại cuộc họp này bên cạnh việc thảo luận về kết quả của các dự án du lịch, hai bên sẽ thảo luận và đề xuất các hành động trong tương lai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi khách du lịch giữa hai nước.

“Với cam kết của lãnh đạo cấp cao, nỗ lực từ Austrade, Cơ quan du lịch quốc gia Úc và sự hợp tác từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, tôi tin rằng hợp tác du lịch của chúng ta sẽ được tăng cường trong thời gian tới”, Cục trưởng bày tỏ.

Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch - ảnh 3

Phó Cục trưởng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia Philippa King; Giám đốc điều hành, Khu vực Đông bán cầu và Hàng không, Cơ quan Du lịch Quốc gia Australia Andrew Hogg; Giám đốc, Ban Kinh tế Việt Nam và Campuchia, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) David Cavanough cùng các cố vấn, thành viên cấp cao tham dự buổi làm việc

Lãnh đạo phòng Quan hệ quốc tế (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) thông tin thêm, Việt Nam đang phấn đấu đưa  lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng tạo việc làm, cải thiện sinh kế, xóa đói giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Giai đoạn 2015 - 2019, du lịch Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, khách du lịch quốc tế tăng từ 7,9 triệu lên 18 triệu (gấp gần 2,3 lần). Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế bình quân hàng năm đạt 22,7%.

Khách du lịch nội địa tăng từ 57 triệu lên 85 triệu (gấp 1,5 lần). Tổng thu từ khách du lịch tăng từ 16,2 tỉ USD lên 32,8 tỉ USD (gấp 2,1 lần). Đóng góp của du lịch vào GDP năm 2019 đạt 9,2%.

Năm 2023, khách du lịch quốc tế đạt 12,6 triệu lượt, phục hồi 70% so với thời điểm trước đại dịch năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 108,2 triệu lượt, liên tục đạt cột mốc mới mỗi năm.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 28 tỉ USD. Năm tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế đạt 7,6 triệu lượt, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa đạt 52,5 triệu lượt, tăng 4%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 14 tỉ USD.

Mục tiêu năm 2024, du lịch Việt Nam đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 110 triệu khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch khoảng 33 tỉ USD.

Về chính sách thị thực, Việt Nam đã ban hành chính sách mới nhằm tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế. Cụ thể, miễn thị thực cho khách du lịch từ 25 quốc gia, với thời gian lưu trú là 45 ngày đối với trường hợp được đơn phương miễn thị thực nhập cảnh.

Từ ngày 15.8.2023, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Thị thực điện tử có giá trị trong 90 ngày, cho phép nhập cảnh một lần hoặc nhiều lần. Khách du lịch có thể đăng ký trực tuyến dễ dàng với thủ tục đơn giản và hồ sơ được xử lý trong vòng 3-5 ngày.

Đối với Việt Nam, Australia luôn là một trong những thị trường du lịch trọng điểm, thường xuyên nhận được sự quan tâm, quảng bá từ các cơ quan chức năng, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Các đường bay kết nối Việt Nam và Australia đang được các hãng hàng không tích cực khai thác. Hiện nay, Vietnam Airlines và VietJet đã mở các chuyến bay thẳng kết nối các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM với các thành phố lớn của Australia như: Melbourne, Sydney, Perth, Brisbane và Adelaide.

Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch - ảnh 4

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tặng quà kỷ niệm Phó Cục trưởng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Úc (Austrade) Philippa King

Nghiên cứu xu hướng, tiềm năng khách hai bên

Cập nhật về tình hình du lịch Australia, Phó Cục trưởng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) Philippa King cho biết, trong thời gian qua, các hoạt động quan trọng được du lịch Australia tập trung đầu tư là: phát triển nguồn nhân lực du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển và đa dạng hóa thị trường cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Trong Chiến lược quốc gia về phát triển du lịch của Australia đặt mục tiêu phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm. Bên cạnh đó, du lịch Australia cũng có những dự án du lịch dành cho giới trẻ và một số dự án khác.

Hiện nay, du lịch Australia đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trong giai đoạn tiếp theo, từ năm 2025 - 2027. Du lịch Australia cũng đang phải đối mặt với một số thách thức về: lực lượng lao động, cơ sở lưu trú, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp cũng như xây dựng khả năng phục hồi rủi ro trong ngành Du lịch, biến đổi khí hậu, mạng lưới đường bay…

Theo Giám đốc điều hành, Khu vực Đông bán cầu và Hàng không, Cơ quan du lịch quốc gia Australia (Tourism Australia) Andrew Hogg, mục tiêu của du lịch Australia là tập trung phát triển du lịch MICE, thu hút khách du lịch lưu trú dài ngày và chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, Australia cũng sẽ tập trung vào phát triển mạng lưới hợp tác du lịch với các đối tác trong nước và quốc tế. Hiện nay, Australia có hệ thống văn phòng đại diện du lịch tại 15 nước.

Trong khuôn khổ cuộc họp, hai bên đã cùng trao đổi về Dự án Đẩy mạnh Hợp tác Du lịch Việt Nam - Australia. Trong đó, năm 2023, Austrade đã giao Asialink Business (cơ quan nghiên cứu phát triển năng lực châu Á thuộc Chính phủ Australia) thực hiện Báo cáo với các nội dung chính về: Tổng quan du lịch hai nước Việt Nam và Australia; Xác định các cơ hội, thách thức thúc đẩy khách hai chiều; Nghiên cứu xu hướng, tiềm năng khách hai bên; Đưa ra ưu tiên, đề xuất hợp tác để đẩy mạnh trao đổi khách.

Bên cạnh đó, trong năm 2024 hai bên đã tập trung triển khai các dự án chung như: Dự án về dữ liệu với Trường Đại học Griffith; Chương trình Nâng cao năng lực điểm đến bền vững với Tổ chức đào tạo nghề Tây Australia.

Phía Australia cũng cập nhật, Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Australia (ATEC) đang xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp Australia về thị trường du lịch Việt Nam, dự kiến triển khai trong Quý III.2024. Austrade sẽ giới thiệu về hoạt động này như một sáng kiến mới để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều.

Việt Nam - Australia: Tạo thuận lợi trao đổi khách du lịch - ảnh 5
Đoàn công tác Du lịch Việt Nam làm việc với các cơ quan du lịch Australia

Đánh giá cao kết quả các dự án hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia được triển khai dưới sự điều phối của Austrade, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tích cực hợp tác và hỗ trợ các dự án này cũng như truyền đạt đến chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng đề xuất một số nội dung để tổ chức các hoạt động hợp tác, qua đó thúc đẩy du lịch hai bên cùng phát triển.

Trong khuôn khổ buổi họp, hai bên thống nhất xem xét tiếp tục tổ chức các cuộc họp song phương giữa cơ quan quản lý du lịch hai bên trong thời gian tới, trao đổi về khả năng ký văn bản hợp tác du lịch Việt Nam - Australia nhằm đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy trao đổi khách, xúc tiến quảng bá và thực hiện các dự án du lịch chung.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc