Trung Quốc: Quán cà phê làng nở rộ thúc đẩy du lịch nông thôn
VHO - “Sự bùng nổ của quán cà phê nông thôn ở Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự gia tăng của du lịch nông thôn. Hơn 40.000 quán cà phê đã mọc lên ở vùng nông thôn Trung Quốc”, tác giả Hoa Hạ của Tân Hoa Xã viết.

Vào một buổi sáng Chủ Nhật mát mẻ, Zheng Shiying lái xe 130 km đến một ngôi làng ở ngoại ô Bắc Kinh, không phải để đi bộ đường dài hay tắm suối nước nóng, mà để uống một tách cà phê.
Phải mất hơn ba giờ Zheng mới đến được quán cà phê. Nằm trong một tòa nhà đá đổ nát trông không bị ảnh hưởng bởi thời gian, khi Zheng đến nơi thì quán đã đông nghẹt khách vào cuối tuần, và việc tìm chỗ ngồi cũng khá khó khăn.
“Tôi chưa bao giờ thức dậy sớm như thế này để đi làm”, cô nói đùa.
Quán cà phê thành phố giúp du khách tỉnh táo, trong khi quán cà phê làng quê giúp bạn thư giãn. Zheng là một trong nhiều người Trung Quốc thành thị đi sâu vào vùng nông thôn để tìm kiếm sự bình yên ở nông thôn.
Khác xa với những quán cà phê espresso sang trọng của thành phố, quán cà phê làng quê mang đến cho khách hàng sự thay đổi nhịp sống mới mẻ.
Ví dụ, tại một ngôi làng ở Đông Quan, một quán cà phê bên đường sắt đã trở thành điểm đến lý tưởng để trốn khỏi thành phố.
Đối diện với đường ray và được che mát bởi những cây cổ thụ, quán cà phê này cung cấp chỗ ngồi hàng đầu cho những chuyến tàu ầm ầm.
Chủ sở hữu Ye Zhongwen, người thích đuổi theo tàu hỏa khi còn nhỏ, đã mở quán cà phê Red Guan vào năm 2024 trong một ngôi nhà hai tầng đã bị bỏ trống trong nhiều năm.
Đối với Ye, vị trí xa xôi không phải là một khuyết điểm mà là một đặc điểm. Và Ye không phải là người duy nhất, một số khách hàng của quán cà phê lái xe 40 phút từ Đông Quan, những người khác đi hơn hai giờ từ Thâm Quyến và thậm chí du khách từ Hồng Kông cũng đã thực hiện chuyến đi.
“Lúc đầu, dân làng tò mò và hoài nghi”, Ye nói. “Bây giờ nhiều người đã trở thành khách quen, và họ vui mừng vì quán cà phê thu hút được nhiều người hơn, những người cũng mua nông sản và các hàng hóa khác của họ”.

Sự bùng nổ của quán cà phê nông thôn Trung Quốc được thúc đẩy bởi sự gia tăng của du lịch nông thôn. Theo ước tính của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, du lịch nông thôn trên cả nước đã đón 707 triệu lượt khách trong quý đầu tiên của năm 2025, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn 40.000 quán cà phê đã mọc lên ở vùng nông thôn Trung Quốc. Ngày càng nhiều quán cà phê làng này không chỉ là nơi dừng chân uống cà phê mà còn là trung tâm sáng tạo làm sống lại không gian nông thôn.
Tại một ngôi làng ở thành phố Quzhou, tỉnh Chiết Giang, một quán cà phê như vậy đã ra đời từ một chuồng cừu đổ nát ở giữa một ngọn đồi khai thác mỏ bỏ hoang.
“Đó là công trình duy nhất có thể sử dụng được vào năm 2023”, Yu Jiafu, người sáng lập Sheep Shed Café, cho biết.
Không có mái, chỉ có những bức tường vỡ và cỏ dại cao ngang thắt lưng. Yu Jiafu đặt tên tiếng Anh quán là “Young People Coffee”, một cách chơi chữ vui nhộn dựa trên “Yang Peng” hay chuồng cừu trong tiếng Trung, với hy vọng thu hút nhiều người trẻ đến vùng nông thôn hơn”.
Yu tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Trung Quốc. Anh đã nhìn thấy vẻ đẹp và tiềm năng trong bối cảnh hoang dã. Anh và nhóm của mình đã xây dựng lại mái nhà bằng rơm, giữ nguyên cấu trúc đá ban đầu và sử dụng đá núi gần đó để xây dựng quầy bar.
“Khách của chúng tôi hiện nay có đủ mọi thành phần, từ những người dân thành phố đi chơi cuối tuần cho đến những thanh thiếu niên địa phương coi nơi này như phòng khách của họ”, Yu cho biết.
Vào thời điểm đông khách nhất, quán cà phê đã đón hơn 5.000 lượt khách chỉ trong một ngày.
Vào những ngày cuối tuần thông thường, khách đến từ các thành phố lân cận như Hàng Châu và Thượng Hải. Ngay cả du khách nước ngoài và những người có sức ảnh hưởng trên internet với hàng triệu người theo dõi cũng đã ghé qua.
Kể từ khi mở cửa, khuôn viên quán cà phê đã được cải thiện để phù hợp với khách hàng, hiện có hồ bơi, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu cắm trại và lò nướng bánh mì đốt bằng củi.

Vào tháng 4, Chiết Giang đã tổ chức sự kiện “Village Café Masters” đầu tiên, nơi 33 doanh nhân cà phê giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của họ.
Một cơ sở cà phê nông thôn cũng đã được công bố, liên kết học viện, ngành công nghiệp và cộng đồng địa phương để hỗ trợ phát triển cà phê nông thôn.
Cùng với sự kiện, chính quyền địa phương đã giới thiệu các chương trình hỗ trợ bao gồm đào tạo kỹ thuật số, kết nối nguồn lực và các công cụ thương mại điện tử để giúp các doanh nhân trẻ phát triển mạnh mẽ ở các vùng nông thôn.
Những nỗ lực này là một phần trong sáng kiến rộng lớn hơn của Chiết Giang nhằm khuyến khích sự phát triển do thanh niên lãnh đạo ở các vùng nông thôn.
Đến năm 2025, Chiết Giang có kế hoạch thành lập 1.000 trung tâm thực hành nông thôn để cung cấp cho những người trẻ nhiều không gian hơn để khám phá, đổi mới và gắn bó với vùng nông thôn.
Đối với Yu, nhiệm vụ đó đã là cá nhân. “Tôi không ở đây chỉ để điều hành một quán cà phê. Tôi muốn giúp ngôi làng phát triển, từng tách một”, anh nói.