8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 14 triệu lượt khách quốc tế
VHO - Theo số liệu từ Cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024.

Năng lực đón khách quốc tế ngày càng củng cố
Chỉ riêng tháng 8.2025, Việt Nam đón 1,68 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7,8% so với tháng 7, dù đây vốn là giai đoạn thấp điểm của du lịch inbound.
Cơ cấu thị trường có sự phân bổ rõ nét: Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm gần 50%, trong đó Trung Quốc đạt hơn 3,5 triệu lượt (25,4%), Hàn Quốc đạt trên 2,9 triệu lượt (20,9%).
Các thị trường tiếp theo gồm Đài Loan (839 nghìn), Mỹ (573 nghìn), Nhật Bản (540 nghìn), Campuchia (445 nghìn), Ấn Độ (443 nghìn), Nga (377 nghìn), Úc (358 nghìn) và Malaysia (344 nghìn).
Theo khu vực, khách từ châu Âu tăng 33,2%, châu Á tăng 21,3%, châu Úc tăng 14%, châu Mỹ tăng 9,1%, châu Phi tăng 4,7%. Nhiều thị trường đạt mức tăng ấn tượng: Trung Quốc (+44,3%), Ấn Độ (+42,2%), Campuchia (+50,7%), Nga (+164,9%), Philippines (+93,4%).
Kết quả trên phản ánh sự cải thiện toàn diện của du lịch Việt Nam. Trong đó, các sân bay quốc tế lớn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cam Ranh, Phú Quốc) được nâng cấp, đồng thời mở thêm nhiều đường bay thẳng từ Đông Bắc Á, Ấn Độ và châu Âu.
Đến nay, cả nước có 278 cơ sở lưu trú hạng 5 sao với hơn 92.600 buồng phòng; 341cơ sở lưu trú hạng 4 sao với hơn 47.000 buồng phòng trong đó nhiều khách sạn cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long… đáp ứng tốt nhu cầu khách quốc tế.
Ngoài thế mạnh biển đảo và di sản, Việt Nam đã phát triển MICE, wellness, caravan, golf, du lịch nông thôn…, góp phần tăng chi tiêu bình quân và kéo dài thời gian lưu trú.
Các nền tảng du lịch thông minh, dữ liệu dùng chung, công nghệ AI trong quản lý điểm đến giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu quả quảng bá.
Trong 8 tháng qua, hoạt động xúc tiến, quảng bá quốc tế của ngành Du lịch đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Tại Nga, những sự kiện xúc tiến quy mô lớn năm trước đó đã tạo cú hích mạnh mẽ, giúp lượng khách Nga tăng tới 164,9%, trở thành một trong những thị trường bứt phá nhất.
Ở Ấn Độ, việc tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Bengaluru và Hyderabad trong tháng 9 tiếp tục củng cố sự hiện diện của Việt Nam tại quốc gia hơn một tỉ dân này, góp phần duy trì mức tăng trưởng 42,2%.
Thị trường châu Âu cũng ghi nhận đà tăng ổn định sau khi Chính phủ quyết định mở rộng miễn thị thực cho thêm 12 quốc gia, qua đó thúc đẩy lượng khách từ Anh, Pháp, Đức, Italia đều tăng trên 20%.
Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á nổi lên như một điểm sáng với Campuchia tăng 50,7%, Philippines tăng gần gấp đôi (93,4%), Lào tăng 33,1% nhờ sự kết nối chặt chẽ trong hợp tác khu vực.
Bên cạnh các chương trình trực tiếp, Việt Nam còn đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số, hợp tác với các hãng OTA, hãng hàng không và KOL quốc tế, lan tỏa rộng rãi hình ảnh điểm đến “Việt Nam - Sống động từng trải nghiệm” tới cộng đồng du khách toàn cầu.

Triển vọng và mục tiêu
Theo Nghị quyết 226/NQ-CP (5.8.2025), Chính phủ đặt mục tiêu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Đây là con số đầy tham vọng, cao hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra trong kế hoạch của ngành từ đầu năm là đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế.
Tuy nhiên, với đà tăng trưởng hiện nay, Việt Nam có cơ sở để tiến gần mục tiêu, song cũng đối diện nhiều thách thức: Cạnh tranh khốc liệt trong khu vực, áp lực nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như tác động từ kinh tế toàn cầu.
Để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, sản phẩm, nhân lực; nâng cao năng lực cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia.
Tăng cường xúc tiến chuyên sâu tại các thị trường mới nổi như: Ấn Độ, Trung Đông, Bắc Âu. Phát triển sản phẩm khác biệt dựa trên văn hóa, di sản, trải nghiệm bản địa.
Ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa dịch vụ, nâng cao sự thuận tiện và trải nghiệm của khách.