TP.HCM phát triển du lịch gắn với văn hóa và thể thao

HOÀNG HẢI

VHO - Đến với TP.HCM những ngày nay, du khách trong và ngoài nước có dịp hòa mình vào mùa lễ hội sôi động qua loạt sự kiện thể thao, văn hóa hấp dẫn trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ 5 năm 2025 với chủ đề “Sống động mùa lễ hội - Vibrant Ho Chi Minh Fest”, nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch cuối năm và chào đón năm mới 2026.

Hơn 23 ngàn “đại sứ” quảng bá điểm đến sống động

Ngày 7.12,  hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới đã cùng nhau lan tỏa và quảng bá hình ảnh Thành phố sống động, giàu bản sắc và thân thiện qua Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank lần thứ 8 – một trong những sự kiện trọng điểm của Tuần lễ Du lịch năm nay.

TP.HCM phát triển du lịch gắn với văn hóa và thể thao - ảnh 1
Hơn 23.000 “đại sứ” tham gia hành trình quảng bá các địa danh trưng của TP.HCM qua từng bước chạy

Theo đó, cung đường chạy đưa hơn 23 ngàn “đại sứ” đi qua 17 địa danh biểu tượng của Thành phố, bao gồm Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà, Cầu Ba Son, Bưu điện Thành phố... cùng những tuyến đường hiện đại ven sông mang tính biểu tượng.

Bên cạnh đó, không gian làng Marathon năm nay cũng mang đến cho vận động viên và du khác những trải nghiệm văn hóa, du lịch đặc sắc của Thành phố. Song song đó, nhiều chương trình kích cầu du lịch, mua sắm cũng được triển khai tại sự kiện để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước.

Sự kết hợp giữa hoạt động thể thao quy mô lớn và chuỗi trải nghiệm kích cầu du lịch – lễ hội, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng trong nước và quốc tế hình ảnh về một Thành phố sống động, giàu bản sắc và hiếu khách.

Theo Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đây không chỉ là giải chạy truyền cảm hứng thể thao có quy mô lớn nhất; mà còn là hành trình quảng bá hình ảnh TP.HCM năng động, thân thiện và tràn đầy sức sống đến du khách trong nước và quốc tế qua từng bước chạy của các vận động viên. 

Qua đó, khẳng định TP.HCM đang sẵn sàng trở thành một trung tâm sự kiện thể thao – du lịch hàng đầu khu vực theo định định hướng chiến lược phát triển du lịch gắn liền với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng Thành phố thành siêu đô thị du lịch quốc tế, hướng tới điểm đến xanh, bền vững và đáng trải nghiệm khác biệt, bà Hiếu nhấn mạnh.

Biến tài nguyên văn hóa thành sản phẩm khác biệt

Dịp này, nhiều địa phương cũng công bố sản phẩm du lịch đặc trưng trên cơ sở khai thác thế mạnh văn hóa bản địa. Trong đó, phường Tân Định đã tung ra thị trường sản phẩm tour “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”, đưa công chúng và du khách trải nghiệm sự khác biệt về di sản, đời sống tín ngưỡng, kiến trúc giàu bản sắc và ẩm thực đặc trưng, tinh tế của địa phương.

Đặc biệt, “Dấu ấn Tân Định” sẽ đưa du khách khám phá vẻ đẹp lãng mạn, rực rỡ của Nhà thờ Tân Định; đến sự uy nghiêm, cổ kính của Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo – nợ lưu giữ “Hịch tướng sĩ” hào hùng và hồn thiêng sông núi; hay không gian tâm linh huyền bí Chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải Tự) – Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, nơi từng đón tiếp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

TP.HCM phát triển du lịch gắn với văn hóa và thể thao - ảnh 4
Hành trình “Dấu ấn Tân Định” hình thành từ tài nguyên văn hóa bản địa

Hành trình “Dấu ấn Tân Định” còn mang đến cho du khách cảm xúc chạm vào nhịp sống giao thương tấp nập của chợ “nhà giàu” Tân Định – Di tích kiến trúc nghệ thuật của Thành phố, nơi lưu giữ nét thanh lịch đặc trưng của người Sài Gòn; và trải nghiệm ẩm thực trứ danh bánh xèo miền Nam được Michelin Guide vinh danh.

Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Vietluxtour, đây là sản phẩm du lịch đặc thù được xây dựng từ tài nguyên văn hóa địa phương, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng đa dạng phân khúc du khách. Từ du khách quốc tế muốn tìm kiếm một “Sài Gòn authentic”, đến du khách nội địa yêu thích văn hóa, và cả người dân thị thành muốn tìm về những ký ức xưa cũ.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, điểm nhấn của Tuần lễ Du lịch năm nay là sự tham gia đồng hành của 168 phường, xã, đặc khu trên địa bàn Thành phố. Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, kỳ vọng sẽ nâng cao hình ảnh của điểm đến và đưa các chương trình kích cầu du lịch đến gần hơn với người dân địa phương, cũng như du khách. 

Nhất là các chương trình tour, điểm đến mới, sản phẩm du lịch đặc trưng… của các phường, xã, đặc khu trong bối cảnh TP.HCM bước vào giai đoạn phát triển mới, mang đến những trải nghiệm phong phú và hấp dẫn hơn cho du khách theo không gian du lịch “từ phố theo sống ra biển”.