TP.HCM hướng đến thị trường khách du lịch chất lượng cao

HOÀNG HẢI

VHO - Là một trong những thị trường du lịch outbound lớn nhất và chi tiêu cao nhất thế giới, thị trường khách du lịch Mỹ luôn được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển với nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân khá cao, chi tiêu du lịch đứng vào nhóm hàng đầu thế giới.

Xác định đây là trọng điểm để thu hút dòng khách du lịch chất lượng cao, đặc biệt là du lịch MICE và du lịch cao cấp, Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch tại “Xứ cờ hoa” để tăng tốc thu hút lượng khách du lịch chất lượng cao từ thị trường Mỹ.

 Theo đó, TP.HCM đã tổ chức gian hàng tại Hội chợ IMEX America 2025 - một trong các hội chợ MICE lớn nhất thế giới, quy tụ đông đảo các nhà  tổ chức sự kiện, hiệp hội, hãng lữ hành và cơ quan xúc tiến toàn cầu. 

TP.HCM hướng đến thị trường khách du lịch chất lượng cao - ảnh 1
Gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam và TP.HCM đến du khách Mỹ tại Hội chợ IMEX America 2025. Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM

Đồng thời tổ chức hội thảo giới thiệu du lịch Việt Nam – TP.HCM tại Los Angeles (Mỹ) nhằm kết nối B2B và tìm hiểu nhu cầu khách Mỹ, đề xuất các chương trình hợp tác phát triển sản phẩm du lịch mới…

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, chương trình xúc tiến nói trên giúp ngành du lịch Thành phố tiếp cận trực tiếp các buyers (người mua quốc tế) toàn cầu chất lượng cao để gia tăng cơ hội mời họ tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2026 và các sự kiện lớn khác tại Việt Nam. 

Qua đó, kết nối với các cơ quan xúc tiến và hiệp hội du lịch toàn cầu để nắm bắt tầm nhìn, chiến lược cũng như xu hướng phát triển thị trường của du lịch thế giới. 

Đặc biệt là để mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch, hướng tới mục tiêu tìm kiếm và thu hút nguồn khách quốc tế chất lượng cao, nhất là khách MICE thường có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày và kết hợp du lịch, thương mại, đầu tư.

TP.HCM hướng đến thị trường khách du lịch chất lượng cao - ảnh 2
Du khách Mỹ thích thú với văn hóa của Việt Nam

Trong đó, nhấn mạnh việc kết nối kinh doanh và thu hút khách du lịch cao cấp từ Mỹ, một trong những thị trường du lịch outbound lớn nhất và chi tiêu cao nhất thế giới. 

Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy 10 thị trường có chi tiêu về du lịch cao nhất thế giới năm 2024 gồm: Mỹ, Trung Quốc, Đức, Anh, Pháp, Canada, Úc, Italy, Nga và Hàn Quốc. 

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh, tất cả những yếu tố nói trên tạo nên “cơ hội vàng” để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và củng cố hình ảnh TP.HCM như một siêu đô thị du lịch năng động, hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khẳng định vị thế và thương hiệu TP.HCM -  điểm đến MICE hàng đầu Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM chia sẻ, thị trường khách du lịch Mỹ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xúc tiến du lịch của TP.HCM. Chương trình xúc tiến lần này là nền tảng để thiết lập các quan hệ đối tác kinh doanh B2B chiến lược, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch MICE và cao cấp. 

 Thông qua hoạt động xúc tiến du lịch lần này, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế chất lượng cao. Nhất là trong bối cảnh TP.HCM hướng tới siêu đô thị du lịch hàng đầu khu vực với nhiều lợi thế phát triển sản phẩm quy mô lớn, từ trải nghiệm biển đảo, rừng ngập mặn đến di sản văn hóa – lịch sử và hệ sinh thái đô thị hiện đại, bà Ngọc bày tỏ.

TP.HCM hướng đến thị trường khách du lịch chất lượng cao - ảnh 4
TP.HCM tổ chức Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tại Singapore từ ngày 14 -19.10

Bên cạnh thị trường Mỹ, ngành du lịch TP.HCM cũng tổ chức Chương trình xúc tiến tại Singapore từ ngày 14 -19.10 nhân Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Asia 2025. Đây cũng là thị trường khách có khả năng chi tiêu khá cao và rất quan tâm đến các điểm đến độc đáo của Việt Nam.

Ngoài mục tiêu quảng bá điểm đến, chương trình còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch trong nước trực tiếp tiếp cận sâu hơn xu hướng phát triển thị trường, hành vi tiêu dùng của khách du lịch trên thế giới, nhất là khách châu Á để phát triển các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường nhằm thu hút dòng khách du lịch quốc tế chất lượng đến TP.HCM.

Singapore là một trong những thị trường truyền thống và quan trọng của du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Việc tổ chức chương trình quảng bá lần này không chỉ nhằm thúc đẩy và củng cố mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai bên, mà còn hướng đến tăng cường sự hiện diện của TP.HCM như một điểm đến năng động, hấp dẫn trong khu vực ASEAN và trên trường quốc tế.

Đặc biệt, đây là một trong những hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách du lịch đến Thành phố, để văn hóa - du lịch trở thành một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế giai đoạn 2026-2030 theo tinh thần Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I đã xác định, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm.