Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp Anoa Suzzanne Dussol Perran:

Tôi yêu Việt Nam

NGUYỄN ANH

VHO - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vừa trao quyết định của Bộ tái bổ nhiệm bà Anoa Suzzanne Dussol Perran, quốc tịch Pháp, làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Pháp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tôi yêu Việt Nam - ảnh 1
Đại sứ du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Pháp nhiệm kỳ 2024 - 2029 Anoa Suzzanne Dussol Perran

Sáng kiến "Ngôi nhà Việt Nam"

Với tất cả tâm lòng yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển của văn hóa và du lịch nước nhà và kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, sáng kiến "Ngôi nhà Việt Nam" do bà Anoa xây dựng đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.
Những đóng góp hết sức quan trọng này đã giúp cho du lịch Việt Nam và Pháp có những bước phát triển bền vững trong gần 1 thập kỷ qua.

Bà Anoa chia sẻ: “Tôi rất đam mê các hoạt động bảo tồn và vinh danh các giá trị văn hóa lịch sử. Đối với tôi, hai khái niệm du lịch và văn hóa phải luôn kết hợp với nhau, không thể tách rời”.
Ngôi nhà Việt Nam (La Maison Du Vietnam) tại thành phố Puteaux (Vùng đô thị Thủ đô Paris - Pháp) chính là nơi giúp phát triển hợp tác hữu nghị trao đổi giao lưu văn hóa, thương mại và mở rộng quan hệ kinh tế xã hội giữa hai nước Việt - Pháp.

Anoa Dussol Perran là Việt kiều Pháp rất yêu nước và gắn bó với quê hương. Sinh năm 1957 tại TP.HCM, bà Anoa theo cha mẹ sang Pháp khi mới 4 tuổi.
Lớn lên và trưởng thành ở Pháp nhưng bà Anoa vẫn không nguôi nỗi nhớ quê mẹ Việt Nam và tình yêu với Việt Nam như bà nói “vẫn luôn da diết”.

Sau 35 năm sinh sống và thành công trong kinh doanh tại đất Pháp, bà quyết tâm bán tất cả tài sản để trở về với quê hương Việt Nam, góp phần vào xây dựng đất nước.
Với tinh thần sáng tạo, bà Anoa luôn là người tiên phong đi khai phá những dự án mới, táo bạo đóng góp vào sự phát triển của đất nước thời kỳ đổi mới.

Năm 1992, lần đầu tiên trở về Việt Nam, với vai trò Cố vấn đối ngoại của tập đoàn xây dựng Feal, bà tham gia Dự án cải tạo Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội, nay đã trở thành một trong những khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất Việt Nam và trên thế giới.

Chuyến đi đáng nhớ nhất khi trở về Việt Nam là bà đã thực hiện một chuyến bay trực thăng lịch sử bay từ Paris đến Hà Nội trong 3 tuần lễ, bay qua 22 nước với 41 chặng dừng.

Với chuyến đi này, bà Anoa muốn giới thiệu với các cấp lãnh đạo một dịch vụ hàng không mới mẻ, hiện đại nhất trên thế giới và để thành lập một Công ty bay trực thăng đầu tiên tại Việt Nam.

Sau chuyến bay đầy thử thách nhưng thành công vang dội đó, bà Anoa đã hợp tác với Công ty bay dịch vụ VASCO, trực thuộc Tổng cục Hàng không Việt Nam để thành lập Công ty bay trực thăng HELI JET VIETNAM nhằm khai phá một lãnh vực mới: dịch vụ du lịch vận chuyển mới bằng trực thăng.

Năm 1996, sau khi đi khảo sát khắp đất nước Việt Nam, bà đã quyết định dừng chân tại bờ biển Long Hải (Bà Rịa- Vũng Tàu), chọn nơi đây để gây dựng sự nghiệp; góp phần phát triển du lịch biển ở Việt Nam.
Vùng bờ biển bà Anoa chọn được đánh giá là hội tụ tất cả các yếu tố cần thiết để phát triển du lịch biển với núi rừng mênh mông, bãi cát sạch, thiên nhiên trong lành, nắng ấm quanh năm, người dân hiền hòa, điều kiện giao thông thuận lợi…

Sau ba năm lao động tích cực, vượt qua bao nhiêu gian khổ ban đầu, bà Anoa đã xây dựng nên một khu du lịch biển đạt chuẩn 4 sao đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khi đó: Khu du lịch Kỳ Vân (Anoasis Beach Resort).

Hơn 10 năm sau, năm 2008, bà Anoa lại một lần nữa tập trung sức lực và tiền của để thực hiện một dự án du lịch khác mà bà rất tâm huyết bấy lâu nay là xây dựng một mô hình mới trong ngành Du lịch.

Đó là các biệt thự Residence cao cấp. Cụm biệt thự AN HOA RESIDENCE ra đời từ đó và hoạt động kinh doanh thành công cho đến nay.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty An Hoa Anoa Dussol Perran đã lãnh đạo sát sao, nắm vững nghiệp vụ và kinh nghiệm thương trường để có thể đề xuất những chiến lược kinh doanh thích hợp, nhằm đưa Doanh nghiệp từng bước đạt được thành công

Năm 2011, Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã thẩm định và có quyết định công nhận AN HOA RESIDENCE (Công ty An Hoa) đạt chuẩn “Khu biệt thự cao cấp” đầu tiên của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Bằng những tâm huyết với sự nghiệp phát triển du lịch của Việt Nam và tình yêu với đất nước, bà Anoa đã tạo dựng một thương hiệu du lịch riêng.

Khu Biệt thự An Hoa Residence đã phát triển tốt đẹp và đứng vững trên thương trường du lịch.

Với một hệ thống marketing hữu hiệu, một chiến lược quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước, cùng với sự điều hành của Ban Giám đốc chuyên nghiệp, An Hoa Residence ngày càng thu hút được nhiều du khách nội địa và quốc tế.

Để phát triển thương hiệu du lịch của doanh nghiệp mình cũng như đóng góp chung vào sự phát triển của du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp và mở rộng thị trường, bà Anoa cũng tham gia tích cực các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, là thành viên BCH Hiệp hội Du lịch Việt Nam, BCH Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, thành viên Hội đồng Doanh nhân nữ của VCCI, BCH Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp (AB VIETFRANCE)....

Tôi yêu Việt Nam - ảnh 2
Khu biệt thự cao cấp An Hoa Residence (Bà Rịa- Vũng Tàu)

Làm mọi cách để quảng bá Việt Nam ra thế giới

Để lan tỏa, quảng bá mạnh mẽ văn hóa, du lịch Việt Nam ra nước ngoài; thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa, du lịch; trao đổi khách giữa 2 nước, từ năm 2011 đến nay, bà Anoa luôn tài trợ cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến văn hóa, du lịch tại Pháp, điển hình như: Tháng 5.2011, với sự ủng hộ của thành phố Lorient, trong khuôn khổ Festival “Tháng Vietnam”, Công ty An Hoa đã tổ chức tuần lễ du lịch cho một phái đoàn lãnh đạo Việt Nam đến tham quan và tìm hiểu văn hóa nước Pháp.

Tháng 9.2012, theo lời mời của Thành phố Clermont-Ferrand, trong khuôn khổ của Festival Quốc tế ngành vải sợi độc đáo, tại Bảo tàng Bargoin và Công viên Le Coq, Công ty An Hoa cùng với VietMode của nhà thiết kế Minh Hạnh đã tổ chức thành công buổi biểu diễn Bộ sưu tập thời trang áo dài Việt Nam bằng chất liệu thổ cẩm các dân tộc Việt Nam.

Một năm sau đó, Công ty An Hoa cùng với VietMode tiếp tục tổ chức một buổi trình diễn hoành tráng về thời trang Áo dài Việt Nam tại Lâu đài Chambord.

Năm 2014, Công ty An Hoa đã tài trợ các hoạt động văn hóa và từ thiện của Hiệp hội cứu trợ trẻ em dân tộc miền núi Việt Nam tại Tòa thị chính Thủ đô Paris và Versailles.

Năm 2015, trong khuôn khổ các hoạt động của Foire de Paris (Hội chợ Paris), Công ty An Hoa đã tham gia tài trợ cùng AB VietFrance (Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp) tổ chức gian hàng Việt Nam nhằm quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.

Với 4 buổi biểu diễn thời trang Áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam, gian hàng Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại sự kiện này, quảng bá rộng rãi văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Foire de Paris là hội chợ được tổ chức hàng năm ở Pháp, thu hút hơn 600.000 người đến tham quan mỗi kỳ hội chợ.

Bà Anoa được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp giai đoạn 2015 – 2018 vào năm 2015.
Cũng trong năm 2015, bà thành lập Quỹ Ngôi nhà Việt Nam (AM-VN).

Đây là quỹ hoạt động văn hóa phi lợi nhuận nhằm đóng góp vào quá trình giao lưu, trao đổi văn hóa xã hội Pháp - Việt, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực Việt, tạo điều kiện cho phát triển du lịch giữa hai nước.

Sau đó 1 năm, bà Anoa đã cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Chương trình “2016 - Năm Du lịch Việt Nam tại Pháp” nhân dịp Tết Nguyên đán.
Tháng 3.2016, cùng Đại sứ quán tổ chức Hội thảo “Cơ hội thương mại tại Việt Nam” ở Thượng viện Pháp (Sénat).

Cả năm 2016, bà Anoa đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam ra thế giới và thúc đẩy các hoạt động thương mại, giao lưu hợp tác văn hóa: Dự Hội thảo thương mại dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ do Futurillia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các doanh nghiệp tổ chức tại TP.HCM; hỗ trợ Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp, Foire de Paris điều phối xây dựng gian hàng Việt Nam với diện tích hơn 800m2 để giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, thời trang và dịch vụ du lịch của Việt Nam, kết hợp tổ chức chương trình văn nghệ biểu diễn múa nhạc dân tộc, trình diễn áo dài…

Bà Anoa cũng phối hợp với các cơ quan liên quan làm các thủ tục để mang nhà rường Nam Bộ bằng gỗ với kiến trúc, nội thất đặc trưng của Việt Nam sang Pháp phục vụ giai đoạn 1 dự án AM-VN.

Tổ chức “Đêm Văn hóa và Du lịch Việt Nam” tại Jardin Albert Kahn; tham dự Hội nghị phi tập trung về đầu tư và môi trường tại Cần Thơ; tham gia cùng Tổng cục Du lịch trong Hội chợ Du lịch quốc tế TOP SERA tại Paris 2016.

Tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch tại Việt Nam trong Lễ hội Noel và tết dương lịch tại Khu biệt thự Anoa Residence, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, các hoạt động xã hội với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam…

Các năm sau đó, bà Anoa đã tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trong các sự kiện do các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp tổ chức nhân các dịp lễ lớn như: Tết Nguyên đán, kỷ niệm 30.4, Quốc khánh Việt Nam…

Kết hợp với các công ty lữ hành Pháp và Việt Nam tổ chức Chương trình “Năm du lịch Pháp tại Việt Nam”, tổ chức các chương trình tham quan du lịch cho khách Việt Nam tới Pháp và các nước châu Âu phụ cận.

Năm 2017, bà Anoa tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án Ngôi nhà Việt Nam với việc mở rộng thêm nhà Rông Tây Nguyên và khu triển lãm.
Cùng MEDEF, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp tổ chức Chương trình “Cách thành công trong phát triển quốc tế tại Việt Nam” và “Đêm Văn hóa Du lịch Việt Nam” tại Petit Palais.

Năm cuối cùng của nhiệm kỳ đại sứ du lịch (2015-2018), bà Anoa đã tham gia mừng Xuân họp mặt Việt kiều với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; tham gia cùng Tổng cục Du lịch trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam (Hội chợ quốc tế, Lễ hội ẩm thực, Roadshow…).

Tôi yêu Việt Nam - ảnh 3
Bà Anoa dành nhiều tâm huyết để chung tay phát triển du lịch Việt Nam

Dự án Ngôi nhà Việt Nam tại Pháp khánh thành và chính thức đi vào hoạt động năm 2018 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức biểu diễn áo dài, trình diễn âm nhạc dân tộc, giới thiệu ẩm thực Việt tới công chúng Pháp.

Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Versaille cũng được bà Anoa phối hợp với Tổng cục Du lịch khi đó tổ chức thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với đối tác và du khách Pháp.

Sau khi kết thúc nhiệm Đại sứ du lịch, bà Anoa vẫn tiếp tục duy trì ủng hộ các mối quan hệ trong chính giới và công ty, tập đoàn lớn để thúc đẩy, quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam tại Pháp.
Trong đó, đáng chú ý là năm 2019, bà Anoa đã tổ chức được Đêm Văn hóa tại Champ-Élysee để báo cáo Chương trình Đại sứ Văn hóa Doanh nhân với quy mô lớn, thu hút đông đảo giới chức, các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp Pháp.

Bà Anoa cũng tham dự và ủng hộ các hoạt động của người Việt Nam tại Pháp cũng với mong muốn quảng bá và đẩy mạnh phát triển văn hóa, du lịch, thương mại, đầu tư của Việt Nam: Tham dự và hỗ trợ Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp 5.000 euros để tổ chức Chương trình “Vietfest” tại Salle de Wagram, tham dự Diễn đàn Pháp ngữ và đặc biệt là tài trợ 40.000 euros để tổ chức cùng với CCV chương trình nghệ thuật “Đêm Văn hóa Việt Nam” tại Nhà hát Trianon nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt - Pháp.

Ngoài ra, năm 2024, bà Anoa đã phối hợp với CCV, Hiệp hội Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Pháp, Thương vụ… tổ chức nhiều sự kiện như: “Bonjour Việt Nam”, thúc đẩy du lịch Quảng Bình…; ủng hộ tài trợ cho các Hội đoàn để gây quỹ hoạt động học tiếng Việt, quảng bá văn hóa, giới thiệu sách, tài trợ tổ chức các Tết Trung thu cho con em người Việt trên địa bàn…

Là một công dân Pháp nhưng tình cảm, tinh thần dân tộc trong bà luôn hướng về quê hương, đất nước Việt Nam.
Bà Anoa Suzzanne Dussol Perran đã nỗ lực, bằng nhiều cách để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của một Đại sứ Du lịch và đã có những đóng góp đáng kể cho ngành du lịch Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Từ năm 2010 đến 2015, năm nào Công ty An Hoa cũng vượt chỉ tiêu được giao, đạt lợi nhuận và được nhiều bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, của Bộ VHTTDL; bằng khen dành cho “Doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu của Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2011- 2013 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) trao tặng; 2 năm liền (2014- 2015) đoạt giải thưởng World Luxury Hotel Awards của Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards); Giải thưởng Doanh nghiệp Du lịch văn hóa UNESCO năm 2013; Top 10 Điểm đến ấn tượng văn hóa du lịch do UNESCO Việt Nam trao tặng; Giải thưởng Ngọn Hải đăng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lần thứ VII (2013); Giải thưởng The Guide Awards 2011- 2012 do độc giả báo Vietnam Economic Times bình chọn....

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc