Tạo điều kiện tốt nhất để các nhà làm phim tới Việt Nam
VHO - Hoa Kỳ luôn là thị trường có lượng khách đi du lịch nước ngoài và chi tiêu du lịch lớn hàng đầu thế giới.
Năm 2019, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, người Mỹ có hơn 128 triệu chuyến đi quốc tế (đứng đầu thế giới), tổng chi khi đi nước ngoài đạt hơn 134 tỷ USD (chỉ xếp sau Trung Quốc), 44% dân số Hoa Kỳ có hộ chiếu (dân số Hoa Kỳ lớn thứ 3 thế giới).
Dự báo đến năm 2029 thị trường outbound Hoa Kỳ đạt 177 triệu chuyến đi nước ngoài. Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, cần định hướng phát triển du lịch gắn với công nghiệp văn hoá, cụ thể ở đây là điện ảnh.
“Thông qua điện ảnh để quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam là hướng đi phù hợp với xu thế và có hiệu quả truyền thông cao. Vừa qua, Bộ VHTTDL đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ, cụ thể là tại kinh đô điện ảnh Hollywood là động thái mạnh mẽ để lan toả thông điệp “Việt Nam- điểm đến mới của điện ảnh thế giới” một cách rất hiệu quả”, ông Cao Trí Dũng nói.
Theo ông Cao Trí Dũng, để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch và điện ảnh, thu hút ngày càng nhiều các nhà làm phim quốc tế tới Việt Nam, từ đó thu hút khách quốc tế, Việt Nam cần tạo điều kiện tốt nhất để thu hút, chào đón các nhà làm phim tới Việt Nam.
Sớm tập hợp và hình thành các nhóm bối cảnh để giới thiệu cho các nhà sản xuất, đạo diễn, trung tâm điện ảnh Hollywood, Bollywood…
Lựa chọn các bối cảnh này hết sức đặc sắc: rừng rậm, biển đảo, phố cổ, đô thị… xuất phát từ thế mạnh về tài nguyên của các địa phương, chuẩn bị dữ liệu và các điều kiện cần thiết để phục vụ nhu cầu của các nhà làm phim quốc tế.
Cần công bố các chính sách hỗ trợ ở tầm quốc gia và địa phương cho các nhà sản xuất khi lựa chọn bối cảnh phim ở Việt Nam. Tầm quốc gia có thể là thủ tục, giấy phép, an ninh, đi lại, kết nối, giới thiệu, các loại thuế, phí… Ở tầm địa phương là hỗ trợ một phần ăn ở, chi phí khảo sát, an ninh, an toàn…
Bên cạnh đó, cần có sự kết nối với các trung tâm điện ảnh lớn, các nhà sản xuất phim, các đạo diễn thế giới… với các bên liên quan phía Việt Nam.