Sân bay quốc tế trên đảo nhân tạo của Nhật Bản đang chìm dần
VHO - Sân bay quốc tế Kansai, sân bay đầu tiên trên thế giới xây hoàn toàn trên đảo nhân tạo được cảnh báo đang chìm xuống với tốc độc nhanh chóng.

Hơn 150 triệu đô la Mỹ đã được chi trả để nâng cao các bức tường chắn biển xung quanh sân bay quốc tế Kansai nhằm làm chậm tốc độ chìm của sân bay.
Trong thời gian dài, sân bay quốc tế Kansai (KIX) của Nhật Bản liên tục giành được các giải thưởng quốc tế về thiết kế kiến trúc hiệu quả, và được công nhận là sân bay tốt nhất thế giới về giao nhận hành lý vào năm 2024.
Mặc dù dành nhiều lời khen ngợi nhưng KIX cũng được cảnh báo đang chìm dần với tốc độ nhanh hơn dự kiến.
Được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka, KIX là một trong những dự án xây dựng và kỹ thuật lớn nhất tại Nhật Bản.
Nằm trên hai hòn đảo, một hòn đảo rộng 510 ha (1.260 mẫu Anh) và hòn đảo thứ hai rộng hơn 1.055 ha, KIX được xây dựng để giảm tình trạng quá tải tại Sân bay Quốc tế Osaka gần đó.
Kể từ khi đón chuyến bay trở khách đầu tiên vào năm 194, sân bay đã phát triển thành một trung tâm chính cho cả các chuyến bay nội địa và quốc tế, với khoảng 30,6 triệu hành khách kết nối với 91 thành phố ở 25 quốc gia vào năm 2024.
Mặc dù con số này rất ấn tượng, nhưng một thực tế không thể bỏ qua là sân bay đã chìm xuống nhiều hơn so với dự kiến ban đầu và vẫn tiếp tục đang chìm xuống mỗi năm.
Theo đơn vị điều hành Sân bay Kansai, bề mặt hòn đảo đầu tiên của sân bay hiện thấp hơn khoảng 3,84 mét (12,6 feet) so với khi mở cửa vào năm 1994.
Kể từ khi bắt đầu lấp đất để xây dựng, sân bay đã trải qua quá trình lún trung bình là 13,66 mét (45 inch).
“Sự lắng đọng” của mực nước bề mặt luôn được cảnh báo. Độ lún trung bình chỉ đo được 6 cm (2,4 inch) trên 17 điểm ở đảo nhân tạo vào năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào tháng 12.
Tình hình còn tệ hơn ở hòn đảo thứ hai, nơi bề mặt đã sụt xuống 17,47 mét (57,3 feet) kể từ khi bắt đầu công trình lấp đất, và độ lún trung bình tại 54 điểm đo vào năm ngoái là 21 cm (8,3 inch).
Dù đã chi hơn 150 triệu đô la Mỹ để nâng cao các bức tường biển bao quanh hòn đảo, nhưng một số kỹ sư đã dự báo trong 30 năm tới, toàn bộ sân bay có thể chìm trong nước biển.
Các hòn đảo được xây dựng trên một lớp đất sét phù sa dày 20 mét (65,6 feet), hoạt động giống như một miếng bọt biển.
Mặc dù đã lắp đặt 2,2 triệu ống thoát nước thẳng đứng nhằm mục đích làm đông cứng đất sét và hạn chế sự co ngót, nhưng trọng lượng của bãi chôn lấp - bao gồm hơn 200 triệu mét khối (7,6 tỷ feet khối) mảnh vụn và 48.000 tetrapod - đã làm đất sét bị nén chặt hơn dự kiến.
Thách thức phải đối mặt
Những thách thức mà sân bay phải đối mặt đã trở nên rõ ràng vào tháng 9.2018, khi sân bay phải đóng cửa hoàn toàn sau khi bị ngập lụt do bão Jebi gây ra.
Cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Nhật Bản đã gây thiệt hại 13 tỷ đô la Mỹ và khiến 21 người tử vong trên khắp Thái Bình Dương.
Tại KIX, tình trạng ngập lụt cũng trở nên nghiêm trọng hơn, vì cơ sở hạ tầng quan trọng - bao gồm trung tâm ứng phó thảm họa và trạm biến áp điện cần thiết để cung cấp điện cho cơ sở - nằm ở tầng hầm, nơi đã bị ngập.
Khoảng 5.000 người bị mắc kẹt tại sân bay mà không có điện trong hơn 24 giờ.
Theo một tuyên bố trên trang web của đơn vị điều hành, tốc độ sụt lún đang giảm dần và đơn vị này vẫn tiếp tục theo dõi nền móng của sân bay, bao gồm cả việc thu thập dữ liệu về tình trạng sụt lún và tìm kiếm lời khuyên từ các học giả.
Hiroo Ichikawa, Giáo sư danh dự về quy hoạch đô thị và chính sách tại Đại học Meiji, cho biết tình trạng sụt lún của các hòn đảo vẫn nằm trong kiểm soát.
Toàn bộ dự án là kinh nghiệm học hỏi quý giá cho các kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo tương tự khác.
"Khi nói đến việc xây dựng sân bay thứ hai cho Osaka, nhiều ý kiến cho rằng không gian trên đất liền cho một dự án xây dựng lớn sẽ rất khó triển khai. Bên cạnh đó, cư dân cũng bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và các chuyến bay đêm muộn, vì vậy, quyết định xây dựng ngoài khơi được xem là giải pháp thiết thực", Ichikawa cho biết.
Theo ông Ichikawa, kỹ thuật đằng sau KIX là "tương đối đơn giản’. Mặc dù các đảo đã lún, nhưng hầu hết mọi người đều biết trước điều này sẽ xảy ra và tác động của việc lún đã được tính đến trong thiết kế.
Ông Ichikawa cũng thừa nhận đã đặt các cơ sở khẩn cấp gần khu vực ngầm dễ bị ngập lụt.
"Hiện nay, sân bay đang lún dưới 10 cm [4 inch] mỗi năm, nhưng tốc độ này đang chậm lại và có thể kiểm soát được. Các kỹ sư liên tục theo dõi diễn biến tại KIX và đang nỗ lực hạn chế tình trạng sụt lún, nhưng không có gì là không thể và thực sự chỉ là vấn đề chi phí", ông nói.
Tuy nhiên, ông Ichikawa cũng cho rằng KIX đã mang lại những bài học giá trị cho sự phát triển của các sân bay khác, bao gồm Sân bay Chubu Centrair, cũng được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ngoài khơi Nagoya.
Mở cửa vào năm 2005, Centrair nhỏ hơn KIX với diện tích chỉ 470 ha (1.160 mẫu Anh). Sân bay này được tổ chức Skytrax xếp hạng là sân bay khu vực tốt nhất thế giới trong năm thứ 11 liên tiếp vào năm 2025 và đã báo cáo ít gặp các vấn đề sụt lún hơn KIX.