Khánh Hòa:
Ra mắt Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch
VHO - Sáng 25.12, tại TP Nha Trang, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ công bố giới thiệu Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch. Dự Lễ công bố có bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, việc “chặt, chém” khách du lịch của một số nhà hàng, quán ăn thường diễn ra vào các dịp Lễ, Tết, cùng với nạn cướp giật trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP Nha Trang đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của một thành phố du lịch xinh đẹp và thân thiện.
Trong khi các hoạt động hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa hiện nay đang được triển khai theo hướng thủ công bằng hình thức gọi điện thoại, nhắn tin... dẫn đến việc giải quyết các kiến nghị của khách du lịch chưa được kịp thời, chưa có cơ chế kiểm soát, đặc biệt là chưa xác định được vai trò của cơ sở dịch vụ trong hệ thống giải quyết kiến nghị cho du khách.
Trước tình hình đó, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa giới thiệu ra mắt dự án Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn TP Nha Trang. Đây là kênh thông tin thống nhất, tập trung, cho phép kết nối với các hệ thống thông tin trên mạng xã hội để hỗ trợ khách du lịch cũng như quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Khánh Hòa.
Trung tâm sẽ là địa chỉ cung cấp thông tin, tiếp nhận và hỗ trợ những phản ánh của du khách một cách nhanh nhất, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch, hướng đến môi trường du lịch thông minh, an toàn, góp phần thúc đẩy và phát triển bền vững các hoạt động du lịch.
Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phan Đình Phùng, Phó Giám đốc Sở du lịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch là yêu cầu, giải pháp đột phá để tạo thuận lợi cũng như thu hút khách du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.
Do vậy việc triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông tin, hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn TP Nha Trang là điều hết sức cần thiết và cấp bách.
Thông qua trung tâm điều hành để thống nhất hỗ trợ các điểm đến du lịch cho du khách cũng như tiếp nhận và xử lý các tình huống khẩn cấp, đồng thời tạo ra kênh giao tiếp trực tiếp giữa khách du lịch với cơ quan quản lý, giúp thu thập thông tin phản hồi một cách nhanh chóng và chính xác.
Ngoài ra, trung tâm còn có chức năng giám sát an ninh, an toàn trong du lịch, đảm bảo các vấn đề vệ sinh thực phẩm, minh bạch về giá các sản phẩm và dịch vụ du lịch...
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, các chỉ tiêu du lịch của tỉnh năm 2024 đều vượt kế hoạch đề ra, tăng cao so với năm 2023.
Toàn tỉnh đón hơn 10,6 triệu lượt khách, tăng 45,5% so với năm 2023 (vượt 17,8% kế hoạch); trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 4,5 triệu lượt, tăng 89,3% so với năm trước (vượt 51,4% kế hoạch). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 52.272 tỉ đồng, tăng 53,9% so với năm trước (vượt 30,4% kế hoạch).
Kết quả này cho thấy, Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.