Quảng Ngãi: “Khoác áo mới” để chợ truyền thống trở thành điểm du lịch

NHƯ ĐỒNG

VHO - Chợ Quảng Ngãi đang được xây dựng thành điểm đến văn hóa đặc trưng và là nơi buôn bán văn minh, lịch sự. Đây chính là một cách tận dụng lợi thế có sẵn để làm phong phú, đa dạng các sản phẩm du lịch của địa phương.

 Quảng Ngãi: “Khoác áo mới” để chợ truyền thống trở thành điểm du lịch - ảnh 1

 Chợ Quảng Ngãi đang được xây dựng thành điểm đến văn hóa đặc trưng và là nơi buôn bán văn minh, lịch sự

Hiện các tuyến đường xung quanh chợ Quảng Ngãi ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi đã thông thoáng, không còn tình trạng tiểu thương bày hàng hóa lấn chiếm lòng đường. Không gian kinh doanh thoáng đãng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo các tiểu thương, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thay đổi được để tồn tại và phát triển với sự đầu tư về hạ tầng và tầm nhìn mang tính chiến lược lâu dài nhằm thu hút người dân, nhất là khách du lịch đến tham quan, mua sắm, ăn uống… Cùng với chỉnh trang đường giao thông xung quanh chợ, TP đã xây dựng 2 đường dẫn trên cao tại chợ Quảng Ngãi. Đây được xem là công trình mang tính kết nối, nối tầng 2 của khu chợ trung tâm với tầng 2 của chợ tươi sống, tạo thuận tiện cho người dân khi đi mua sắm, dạo chơi. Đồng thời là tiền đề để thực hiện công tác sắp xếp, bố trí lại các lô sạp trong chợ một cách hợp lý hơn.

“Mỗi ngày Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi đều cử lực lượng bảo vệ đi kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương sắp xếp lô sạp, hàng hóa một cách gọn gàng, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị”, Tổ trưởng Tổ bảo vệ chợ Quảng Ngãi Nguyễn Văn Bền cho hay.

Thành phố cũng đã đề ra những kế hoạch với giải pháp cụ thể để hướng tới xây dựng nơi đây không chỉ thực hiện chức năng là chợ dân sinh mà còn là điểm đến phục vụ du lịch theo hướng hiện đại, văn minh. Ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Hình ảnh, mỹ quan trong, ngoài cũng như nét đẹp truyền thống của chợ Quảng Ngãi đã trở thành một nơi hấp dẫn, thu hút du khách. Đây không chỉ là nơi diễn ra hoạt động mua bán, đáp ứng tiêu dùng của bà con trong vùng, mà còn là điểm đến trải nghiệm, giới thiệu, truyền tải phong tục văn hóa truyền thống của người dân địa phương”.