Những tín hiệu tích cực của du lịch Việt Nam

NGUYỄN ANH

VHO - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày (từ ngày 25.1 - 2.2), hoạt động du lịch diễn ra sôi động khắp cả nước, ngành Du lịch ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 19% so với cùng kỳ năm 2024.

 Những tín hiệu tích cực của du lịch Việt Nam - ảnh 1
Khách du lịch nội địa và quốc tế tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2025

 TP.HCM khẳng định là điểm đến hàng đầu cả nước

Lượng khách du lịch quốc tế cũng được ghi nhận tăng cao ở một số địa phương là trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM, Kiên Giang, Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai…

Với chính sách visa thuận lợi, định hướng đúng trong cơ cấu lại thị trường khách du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, địa phương trong làm mới sản phẩm và hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai rộng khắp nên lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2024. Công suất phòng trung bình tại một số điểm đến đạt khá cao trong các ngày cao điểm: Sapa (Lào Cai) ước đạt 90- 95%; Kiên Giang ước đạt 73,4%; TP.HCM ước đạt 65%; Huế ước đạt 63%; Phú Yên ước đạt 62%; Đà Nẵng ước đạt 50%...

Dịp này du khách có xu hướng chọn lựa các điểm đến di sản, tâm linh, văn hóa nổi tiếng tại các địa phương: Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu, Hà Nội, Mũi Né, Hội An, Sa Pa. Ngoài ra, các điểm đến ở vùng núi phía Bắc cũng thu hút đông khách phía Nam. Xu hướng du lịch tự túc, nhóm nhỏ, gia đình, tự đặt dịch vụ tại điểm đến tiếp tục gia tăng, đặc biệt là ở các điểm đến gần với các thị trường nguồn Hà Nội, TP.HCM.

TP.HCM tiếp tục khẳng định là điểm đến cũng như thị trường nguồn hàng đầu cả nước khi đón 2,1 triệu lượt khách (tăng 16,7% so với năm 2024). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7.690 tỉ đồng (tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024). Mức chi tiêu trung bình khoảng 3,6-3,7 triệu đồng/ khách. Đây cũng là mức chi tiêu cao nhất của các điểm đến trên toàn quốc.

Hà Nội ước đón 1 triệu lượt khách (tăng 6%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.530 tỉ đồng (tăng 7,85% so với cùng kỳ năm 2024). Quảng Ninh ước đón 969.000 lượt khách (tăng 21%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.665 tỉ đồng (tăng 71% so với cùng kỳ năm 2024). Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 869.000 lượt khách (tăng 27,09%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 558,4 tỉ đồng (tăng 23,78% so với cùng kỳ năm 2024). Khánh Hòa ước đón 825.000 lượt khách (tăng 30,6%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 1.246 tỉ đồng, (tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2024)…

Dịp Tết Nguyên đán 2025, các đơn vị lữ hành như: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt, Benthanhtourist… đã xây dựng nhiều chương trình tour mới cả trong và ngoài nước với nhiều chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn. Trong đó, các doanh nghiệp du lịch tập trung xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch làm nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết phát triển theo định hướng “một cung đường, nhiều điểm đến”, đa dạng hóa dịch vụ nhằm tăng doanh thu dịp Tết nguyên đán 2025. Tour nước ngoài tiếp tục được nhiều du khách Việt Nam quan tâm với các lựa chọn hàng đầu như: Thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), tiếp theo đó là thị trường khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore) và châu Âu, Mỹ.

Năm nay cũng báo hiệu những tín hiệu tích cực từ du lịch tàu biển, hứa hẹn một năm nhiều khởi sắc của dòng khách quốc tế quan trọng này khi các địa phương có cảng biển quốc tế đón hàng nghìn khách mỗi chuyến. Đà Nẵng đón tàu Crystal Symphony và tàu Silver Dawn đưa 1.800 khách Mỹ, Anh tham quan các điểm đến trong thành phố. Quảng Ninh đón 4 chuyến tàu biển Mediteranea, Celebrity Solstice, Silver Dawn và Crystal Symphony với tổng số 6.000 khách và 4.000 thuyền viên đến “xông đất”…

Vẫn như những năm trước, mặc dù các hãng hàng không đã tăng cường thêm chuyến bay, tăng cường bay đêm nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách và người dân trong dịp Tết, giá vé máy bay tăng khoảng 10- 15% so với cùng kỳ nghỉ Tết năm 2024. Các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay lệch đầu do nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung tăng cao.

Thị trường du lịch Tết năm nay chứng kiến nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa trên các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Quảng Bình hay TP.HCM - Nha Trang, Huế, Đà Nẵng... Ngành Đường sắt đã ra mắt “Chuyến tàu Xuân” mang đến nhiều trải nghiệm thú vị: Đón giao thừa trên tàu với chương trình countdown tiệc ngọt, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn đặc trưng ngày Tết... Ngành Đường sắt cũng đã chủ động tăng cường thêm nhiều chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam cũng như tàu địa phương để phục vụ nhu cầu di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

 Những tín hiệu tích cực của du lịch Việt Nam - ảnh 2
Hoạt động du lịch sôi động, khởi sắc trên cả nước

Việt Nam đứng thứ 3 khu vực về đón lượng khách quốc tế lớn

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ triển khai một số nhiệm vụ quan trọng ngay sau Tết nguyên đán. Trong đó, trình phê duyệt và triển khai Kế hoạch triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã được giao tại Nghị quyết 82/NQ- CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Phối hợp chuẩn bị tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2025 và tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Đức. Phối hợp triển khai chuẩn bị tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025. Hiện Việt Nam được đánh giá là có mức phục hồi du lịch sau dịch Covid-19 tốt nhất khu vực ASEAN. Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua Singapore (16,5 triệu), vươn lên xếp thứ 3 sau Thái Lan (35 triệu) và Malaysia (dự kiến 24,5 triệu). Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn nhiều so với Indonesia (khoảng 13,8 triệu lượt) và Philippines (5,9 triệu lượt).

Báo cáo mới nhất của Agoda cho thấy, Việt Nam cùng Malaysia là hai điểm đến dẫn đầu trong khu vực ASEAN về thu hút lượng booking cho các tour du lịch bền vững, bảo vệ môi trường (Eco Deals) - một xu hướng chủ đạo của du khách quốc tế sau dịch. Nền tảng trực tuyến này cho biết, 75% du khách toàn cầu nói rằng họ muốn đi du lịch theo hướng bền vững hơn trong 12 tháng tới. Trong top 10 thành phố hấp dẫn nhất cho loại hình du lịch này, Việt Nam có tới 3 thành phố góp mặt là Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM.

Kết quả đó của ngành Du lịch trong thời gian qua có được nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi. Chính sách visa thông thoáng là động lực quan trọng thu hút khách quốc tế. Cùng với đó là hiệu quả đột phá của các chương trình xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm trong năm 2024.

Đặc biệt là sự đổi mới sáng tạo về nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, thể hiện ở một số điểm đáng chú ý: Lựa chọn thị trường trọng điểm, tập trung vào các quốc gia là Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam; Phương thức xúc tiến đa dạng, từ tổ chức roadshow, tham gia hội chợ, lễ hội văn hóa du lịch, hội nghị xúc tiến... Gia tăng quy mô tổ chức các chương trình xúc tiến; Phát huy cơ chế hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội; Quảng bá đa dạng các loại hình du lịch, nhất là các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu du khách.