Những đột phá trong quảng bá, xúc tiến du lịch
VHO - Năm 2024, bối cảnh thị trường trong và ngoài nước có nhiều khó khăn, thách thức, ngành Du lịch tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng và là một trong những điểm nổi bật của nền kinh tế. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng có nhiều đột phá cả về phương thức, nội dung góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch.
Việc triển khai Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính về việc “chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch” đã đem đến hiệu quả cao hơn cho hoạt động quảng bá xúc tiến, giúp lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu du lịch Việt Nam.
Ở trong nước, ngay từ đầu năm 2024, Bộ VHTTDL đã phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức thành công chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”; tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch toàn quốc vào tháng 4 với sự tham gia của 63 Sở quản lý du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch trên toàn quốc. Hàng loạt hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam được triển khai đồng loạt tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM) 2024, Ngày hội du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE TP.HCM và tại các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội diễn ra ở hầu hết các địa phương trên cả nước.
Nhiều chương trình ký kết, hợp tác phát triển du lịch đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Hiện nay, Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chuẩn bị tổ chức Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; đón các đoàn famtrip quốc tế; phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch quốc gia Huế 2025…
Trong năm 2024, Bộ VHTTDL cũng đã triển khai rộng khắp các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thị trường du lịch trọng điểm; các thị trường, các quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh; những điểm đến đã kết nối đường bay thẳng thuận lợi và thị trường gửi khách có tỉ trọng lớn, có khả năng tăng trưởng cao. Bộ VHTTDL cũng chủ trì tổ chức tham gia Gian hàng tại 4 hội chợ du lịch lớn, uy tín ở khu vực và trên thế giới; 9 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa - du lịch tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ và 16 thành phố quốc tế. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến này đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn đại biểu, khách tham quan là các đối tác, doanh nghiệp du lịch, báo chí truyền thông nước ngoài, tạo ra tác động truyền thông lan tỏa tới hàng triệu công chúng, khách du lịch tại các thị trường trọng điểm.
Có thể kể đến việc tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF 2024 tại Lào và tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ Travex 2024; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc tại Trung Quốc; Hội chợ WTM tại Anh; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga (Moscow và Saint Petersburg); Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc); Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ…
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến từng bước được đổi mới về hình thức, nội dung, nâng cấp về quy mô và tầm vóc; gắn kết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực truyền thống; gắn với các hoạt động ngoại giao của Lãnh đạo Chính phủ tại các nước để nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá.
Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức không phụ thuộc vào ngân sách cấp qua Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch mà huy động sự phối hợp, tham gia của đơn vị liên quan, sự linh hoạt của cơ quan chủ trì vận dụng hợp pháp nguồn lực bên ngoài cho xúc tiến du lịch Việt Nam. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự góp sức của các Bộ, ngành, địa phương trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động du lịch, tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, nhất là chính sách thị thực, xuất nhập cảnh thuận lợi và các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch đã tạo thuận lợi cho công tác quảng bá, xúc tiến.
Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025
Hôm nay 9.12, Hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2025 sẽ được Bộ VHTTDL tổ chức tại TP Hội An (Quảng Nam). Hội nghị sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đại diện cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch các địa phương, doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc.
Trên cơ sở đánh giá lại kết quả công tác xúc tiến du lịch năm 2024, Hội nghị sẽ cùng trao đổi, thảo luận về định hướng, kế hoạch xúc tiến, quảng bá năm 2025. Các hoạt động quảng bá xúc tiến thời gian tới tiếp tục tập trung tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá có trọng tâm, trọng điểm; quy mô lớn, mang lại sức lan tỏa và hiệu quả cao.
NGUYỄN ANH