Những cơ hội phát triển mới

NGUYỄN ANH

VHO - Sau Chương trình Xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ hồi tháng 9.2024, có thể thấy điểm đến Việt Nam rất hấp dẫn, được nhiều nhà làm phim Hollywood và nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Những cơ hội phát triển mới - ảnh 1
Điểm đến TP.HCM được các nhà làm phim Hollywood quan tâm

 Nhiều lợi thế trở thành phim trường thế giới

Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi nằm bên bờ Biển Đông, có bờ biển dài hơn 3.260km, địa hình rất đa dạng từ núi cao, rừng sâu, đồng bằng, cao nguyên, sa mạc, sông hồ, kênh rạch, hang động, thác nước…

Do đặc điểm lãnh thổ trải dài qua nhiều vĩ tuyến nên đặc điểm khí hậu nước ta cũng khác biệt từ Bắc vào Nam. Những điều kiện về địa lý, địa hình, sinh thái, khí hậu tạo nên tiềm năng phong phú và đa dạng để phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau. Rất nhiều thắng cảnh, điểm đến của Việt Nam đã được các hãng truyền thông, báo chí quốc tế yêu mến, xếp vào hàng đẹp nhất trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, đối với các nhà sản xuất điện ảnh thì sự đa dạng, độc đáo về địa hình, những thắng cảnh xinh đẹp, kỳ vĩ… là yếu tố rất hấp dẫn để lựa chọn điểm đến làm phim trường. Bộ phim bom tấn Hollywood Kong: Skull Island là một minh chứng tuyệt vời về hiệu quả sử dụng bối cảnh núi non hùng vĩ của Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho bộ phim, mang đến những cảm xúc choáng ngợp cho khán giả.

Bên cạnh đó, Việt Nam có nền văn hóa lâu đời với sự đa dạng bản sắc của 54 dân tộc anh em. Việt Nam nằm ở vị trí đắc địa về giao thương nên trong lịch sử đây là nơi giao thoa của nhiều luồng văn hóa từ Đông sang Tây, thể hiện qua các công trình kiến trúc, lễ hội văn hóa, phong cách sinh hoạt… Sự đa dạng, độc đáo về bản sắc văn hóa là yếu tố thuận lợi để khai thác xây dựng các bộ phim ở nhiều thể loại khác nhau.

Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới. Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim Kong: Skull Island với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường cho những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất của Việt Nam cũng ngày càng phát triển, hiện đại, thuận tiện. Trong đó có hệ thống sân bay, bến cảng, đường sá, hệ thống cơ sở lưu trú, khu phức hợp dịch vụ giải trí hàng đầu khu vực. Chính sách nhập cảnh của chúng ta hiện cũng đang rất cởi mở, là yếu tố thúc đẩy thu hút các nhà đầu tư, các nhà làm phim, du khách quốc tế đến Việt Nam.

Những năm qua, đã có một số điểm sáng trong khai thác du lịch kết hợp điện ảnh. Đơn cử ở trong nước, với bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khán giả đã biết đến một Phú Yên xinh đẹp như thế nào. Sau đó, địa phương này đã trở thành điểm nóng thu hút rất đông khách du lịch. Hay như bộ phim Chuyện của Pao lấy bối cảnh ở Hà Giang sau khi ra mắt đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan ngôi nhà của Pao nằm ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Đối với điện ảnh quốc tế, Việt Nam cũng đã là phim trường cho một số bộ phim nổi tiếng như: Người Mỹ trầm lặng, Người tình, Đông Dương, Kong: Skull Island, A Tourist’s Guide to Love…

Những cơ hội phát triển mới - ảnh 2
Chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ có sự tham gia của rất nhiều nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên Hollywood

Đột phá trong phương thức và nội dung xúc tiến du lịch, điện ảnh

Có thể khẳng định, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch kết hợp điện ảnh. Việt Nam có thể trở thành phim trường lý tưởng cho các hãng sản xuất phim trong nước và quốc tế. Tiềm năng thì rất lớn, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng còn rất nhiều khó khăn ở phía trước do đây là một hướng đi mới mẻ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng: “Cần nhiều nỗ lực của các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng thể chế, chính sách tạo thuận lợi thu hút các nhà làm phim; xây dựng chiến lược thương hiệu du lịch gắn với điện ảnh; xúc tiến quảng bá đến các thị trường mục tiêu; thiết lập mối liên kết, hợp tác giữa “Doanh nghiệp du lịch - Nhà làm phim - Địa phương - Cơ quan quản lý nhà nước”… để thúc đẩy du lịch và điện ảnh Việt Nam phát triển.

Việc đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng quản lý Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL phát triển thêm các hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của các ngành, lĩnh vực như du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch đường sắt và đã có những kết quả ban đầu rất tích cực. Trong lộ trình đó, phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh cũng là một hướng đi mới nhằm tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.

Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italia… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỉ USD.

Nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Theo thống kê, từ năm 2001 sau khi các phần phim Chúa tể của những chiếc nhẫn (Lord of the Rings) được phát hành, lượng khách quốc tế đến New Zealand đã tăng 50%. Còn tại Anh, trong giai đoạn 2011 - 2014 loạt phim Harry Potter giúp tăng 230% du khách nước ngoài đến thăm các phim trường ở nước này. Các địa danh tuyệt đẹp ở Croatia, Iceland, Bắc Ireland, Scotland… xuất hiện trong bộ phim Trò chơi vương quyền (Game of Thrones) cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.

Xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Chính vì vậy, chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh của Bộ VHTTDL tại Hoa Kỳ tháng 9.2024 đã có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Qua đó, du lịch và điện ảnh Việt Nam đã trực tiếp giới thiệu tiềm năng tới họ, làm tăng hiệu quả truyền thông, xúc tiến điểm đến.

Chúng ta không chỉ quảng bá tiềm năng của Việt Nam trở thành phim trường của thế giới, mà còn tập trung quảng bá thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các bộ phim quay ở Việt Nam. Theo Tạp chí Forbes của Mỹ, không phải tất cả du khách quốc tế đến New Zealand đều vì bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, nhưng điều rất quan trọng là đến 80% thị trường khách mục tiêu của nước này đều biết rằng bộ phim đã và đang được quay ở New Zealand. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc