Phim “bom tấn” sẽ mở rộng cánh cửa du lịch

PHƯƠNG ANH

VHO - Sự ra đời của những tác phẩm điện ảnh hút khách là một cách quảng bá hữu hiệu cho du lịch. Giới chuyên gia khẳng định, những cảnh quay đẹp trong các “bom tấn” có thể tạo lực hút mạnh mẽ với du khách, giúp các điểm đến trong phim trở nên nổi tiếng.

 Phim “bom tấn” sẽ mở rộng cánh cửa du lịch - ảnh 1
Khung cảnh một làng chài yên bình tại Cù Lao Xanh - Bình Định

 Nhìn nhận thế mạnh từ điện ảnh trong việc khai phá thêm nhiều vùng đất mới, mở cơ hội cho các địa phương nơi đoàn phim dừng chân, Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt dự kiến sẽ được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, chủ trì tổ chức vào tháng 8.2024 tại tỉnh Bình Định.

Duyên điện ảnh - du lịch trên miền đất võ

Mới đây tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã chủ trì cuộc họp về chương trình. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó viện trưởng Viện Phim Việt Nam cho biết, Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt được Viện Phim Việt Nam đề xuất, tiếp nối thành công từ chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh được tổ chức tại Khánh Hòa vào năm 2023.

“Với nhiều cảnh quan tươi đẹp, địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, Việt Nam là nguồn tài nguyên hấp dẫn cho nhiều nhà làm phim…”, ông Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh. Không ít tác phẩm điện ảnh trong nước đã đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển của du lịch. Sau thành công Chuyện của Pao (2006), Cha cõng con (2017), Cánh đồng bất tận (2010), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Mắt biếc (2019), Em và Trịnh (2022),... những bối cảnh quay ở Hà Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Huế, Đà Lạt… đã trở thành điểm du lịch được yêu thích. Theo thống kê năm 2018-2019 của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ tăng trưởng khách đến địa phương sau khi các bộ phim trên được công chiếu khá ấn tượng: Phú Yên tăng 113%, Hà Giang tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình tăng 141%...

Cũng có thể kể đến bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách do Netflix quay tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam và Hà Giang, chỉ sau bốn ngày công chiếu đã lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất toàn cầu, top 10 phim được xem nhiều nhất tại Việt Nam cũng như 77 quốc gia trên thế giới. Phong cảnh, nét thuần hậu của con người, văn hóa Việt trong phim trở thành thỏi nam châm hút du khách quốc tế tới dải đất hình chữ S để khám phá, trải nghiệm…

Ông Nguyễn Huy Hoàng thông tin, sau Khánh Hòa, Viện Phim Việt Nam mong muốn tiếp tục có được những hoạt động kết nối quan trọng từ những tác phẩm điện ảnh để quảng bá, xúc tiến du lịch. Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt được đề xuất tổ chức trên miền đất sở hữu đường bờ biển dài và các bãi tắm đẹp, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Ghềnh Ráng - Tiên Sa, đầm Thị Nại, đảo Kỳ Co, đảo Yến, đầm Trà Ổ, bán đảo Phương Mai... Không chỉ giàu có về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định còn có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa và được mệnh danh là vùng “đất võ, trời văn”. “Nơi đây hội tụ các loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu như Tuồng, Bài chòi và các làng nghề truyền thống, lễ hội đặc sắc, ẩm thực phong phú. Đó chính là tiềm năng lớn để Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cảm hứng sáng tác cho các nhà hoạt động điện ảnh…”, lãnh đạo Viện phim nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, chương trình nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế thông qua các bộ phim; gắn kết hơn nữa mối liên hệ giữa địa phương, doanh nghiệp và giới nghề trong việc mang lại hiệu quả du lịch từ điện ảnh. Đồng thời, kết nối di sản văn hóa vùng Nam Trung Bộ, liên kết thành hệ thống để bảo tồn, phát huy và khai thác phục vụ phát triển du lịch…

 Phim “bom tấn” sẽ mở rộng cánh cửa du lịch - ảnh 2
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch từ năm 2018 - 2019, tỉ lệ tăng trưởng khách đến với địa phương sau khi nhiều bộ phim được công chiếu là khá ấn tượng: Phú Yên tăng 113%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình 141%. Riêng tại Hà Giang tăng 64%. Trong ảnh: Thắng cảnh dòng sông Nho Quế (Hà Giang) luôn là một trong những phim trường ưa thích của nhiều đoàn làm phim. Ảnh: BẢO LÂM

Cần thêm những cái “bắt tay” thật chặt

Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt tại Bình Định dự kiến sẽ diễn ra các sự kiện: Triển lãm ảnh Việt Nam - Điểm đến của bạn qua những thước phim; công chiếu phim; Hội nghị quốc tế phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh; tham quan du lịch trải nghiệm; trình diễn võ thuật; Đại nhạc hội Đôi cánh diệu kỳ; Gala Dinner; sản xuất phim tài liệu Khơi nguồn cảm hứng du lịch qua các tác phẩm điện ảnh... Thông qua đó nhằm thu hút các nhà làm phim đến với miền đất võ kiếm tìm cảm hứng, sáng tạo nên những tác phẩm “bom tấn”, hấp dẫn và đủ sức mở toang cánh cửa du lịch trong thời gian tới.

Khẳng định hiệu quả của việc quảng bá thương hiệu du lịch qua điện ảnh, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, cùng với tiềm năng dồi dào về cảnh đẹp, danh thắng, chúng ta cần có những cơ chế, chính sách nhằm tạo sức hút với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, như cơ sở vật chất hiện đại, chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù của các dự án phim.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh, điện ảnh Việt Nam thời gian qua đã có nhiều bộ phim tạo ấn tượng đẹp, có sức thu hút. Nhiều phim trường lớn đã hình thành sau những bộ phim, hấp dẫn du khách, góp phần quan trọng thúc đẩy công nghiệp văn hóa trong điện ảnh, du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh hiệu ứng tích cực, những thước phim đẹp về các vùng miền phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung mà chưa thực sự phục vụ cho mục đích quảng bá du lịch. Sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch ở Việt Nam thời gian qua vẫn chỉ là sự ngẫu nhiên, những cái “bắt tay” hiệu quả vẫn chưa được phát huy đúng mức. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng đất chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả, việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ…

Từ thực trạng này, theo lãnh đạo Bộ, ngành Điện ảnh và Du lịch cần có sự hợp tác, chặt chẽ hơn nữa, với chiến lược lâu dài cho sự kết hợp phát triển bền vững. Trong đó, hoạt động xúc tiến, quảng bá thông qua Chương trình Du lịch - Điện ảnh và Thể thao: Tự hào bản sắc Việt sẽ là cơ hội để các đối tác, nhà đầu tư, các nhà hoạt động điện ảnh trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển du lịch Việt Nam nói chung, của tỉnh Bình Định nói riêng.

Thứ trưởng yêu cầu từ những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Cục Điện ảnh cùng Viện Phim Việt Nam cần rà soát lại kế hoạch, chỉnh sửa, hoàn thiện để trình lãnh đạo Bộ phê duyệt. Các đơn vị trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, chủ động chuẩn bị nội dung, nguồn lực, sẵn sàng để sự kiện được tổ chức đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

 Không ít tác phẩm điện ảnh trong nước đã đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển của du lịch. Sau thành công Chuyện của Pao (2006), Cha cõng con (2017), Cánh đồng bất tận (2010), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Mắt biếc (2019), Em và Trịnh (2022),... những bối cảnh quay ở Hà Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Huế, Đà Lạt… đã trở thành điểm du lịch được yêu thích. Theo thống kê năm 2018-2019 của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ tăng trưởng khách đến địa phương sau khi các bộ phim trên được công chiếu khá ấn tượng: Phú Yên tăng 113%, Hà Giang tăng 64%, Quảng Ninh tăng 69%, Quảng Bình tăng 141%...

(Ông NGUYỄN HUY HOÀNG, Phó vin trưởng Vin phim Vit Nam)

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc