Sức hút của phim “thương hiệu”

BÁ TRƯỜNG

VHO - Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và khán giả, Lý Hải đã chính thức gia nhập CLB đạo diễn nghìn tỉ với thành công từ Lật mặt 7: Một điều ước. Thành tích này không gây bất ngờ, bởi Lật mặt được xem là “thương hiệu quốc dân”, sở hữu tệp khán giả đa dạng và cả sự tin tưởng của công chúng từ nhiều năm nay.

 Sức hút của phim “thương hiệu” - ảnh 1

 Những chuyến cinetour của “Lật mặt” luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng

Lên tay… hay ăn may?

Ra mắt từ năm 2015, “vũ trụ điện ảnh” Lật mặt nhanh chóng ghi điểm và tạo nên cơn sốt phòng vé. Theo đó, tất cả các phần phim Lật mặt đều có doanh thu cao và tăng dần theo từng mùa, góp phần giữ vững vị thế cũng như độ uy tín của thương hiệu. Cụ thể, từ doanh thu 72 tỉ đồng của Lật mặt 1, đạo diễn Lý Hải thừa thắng xông lên với Lật mặt 2: Phim trường và nhanh chóng đạt 80 tỉ đồng. Tiếp đến là Lật mặt 3: Ba chàng khuyết đã đạt doanh thu hơn 85 tỉ đồng. Đến năm 2019, Lý Hải ra mắt Lật mặt 4: Nhà có khách, đạt doanh thu hơn 120 tỉ đồng dù ra rạp cùng thời điểm với bom tấn Avengers: Endgame. Tiếp sau đó, Lật mặt 5: 48h lại nhảy vọt với doanh thu hơn 150 tỉ đồng. Và năm 2023 được xem là năm đột phá của series này khi Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh đạt doanh thu khủng với hơn 300 tỉ đồng, gấp đôi so với phần trước đó. Sang năm nay, thương hiệu Lật mặt tiếp tục đại thắng, tính đến sáng 20.5, theo thống kê của Box Office Việt Nam, doanh thu Lật mặt 7: Một điều ước đã đạt mức 421 tỉ đồng. Đạo diễn Lý Hải đã chính thức vượt mốc 1.000 tỉ đồng doanh thu, đặc biệt, Lật mặt còn tạo được thế độc tôn khi chưa có series điện ảnh nào đủ uy tín, chất lượng để cạnh tranh trên “bản đồ điện ảnh Việt”.

Giải mã thành công của Lật mặt 7 có thể kể đến nhiều yếu tố như sự chỉn chu từ xây dựng kịch bản, đến ghi hình, dựng phim… Ngoài ra, diễn xuất của dàn diễn viên chính lẫn phụ cũng là yếu tố quan trọng để níu chân khán giả. Cũng như những phần phim trước, Lý Hải không chọn ngôi sao lớn để thu hút người xem, mà anh chọn diễn viên theo tiêu chí hợp vai. Như nghệ sĩ Thanh Hiền đã khắc họa thành công hình tượng người bà, người mẹ hiền lành, chịu thương chịu khó; Quách Ngọc Tuyên, Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung như sống cùng nhân vật; thậm chí những tân binh như Tín Nguyễn, Thái Vũ, Thu Hà Ceri cũng nhập vai rất mượt…

Bên cạnh đó, sức hút sẵn có từ thương hiệu Lật mặt cũng là một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của tác phẩm. Rõ ràng, Lý Hải - Minh Hà và thương hiệu Lật mặt đều đã có những điểm cộng rất tốt trong lòng công chúng. Không chỉ được minh chứng bằng con số mà còn được thể hiện qua những chuyến cinetour là “đặc sản” của Lật mặt trong nhiều năm qua. Theo đó, ê kíp Lật mặt 7 đang có hành trình giao lưu, quảng bá phim trên 13 tỉnh, thành phố trong nhiều ngày liên tiếp, và mỗi khi đi đến rạp chiếu phim nào, Lý Hải và đoàn phim cũng đều được khán giả tiếp đón nồng nhiệt. Mọi người đã dành tặng những phần quà ấm áp đến các nghệ sĩ như tranh vẽ, móc khóa, gấu bông... Thêm nữa, Lật mặt 7 gần như không gặp đối thủ ngang cơ kể từ khi ra mắt. Phim dễ dàng vượt mặt các dự án trong và ngoài nước để giữ vững “ngôi vương phòng vé”.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Dĩ nhiên, để đạt doanh thu kỷ lục, mỗi bộ phim phải có đủ các yếu tố như kịch bản tốt, câu chuyện hay, diễn xuất thuyết phục… Tất cả những điều đó sẽ góp phần tạo nên hiệu ứng tích cực trên mạng xã hội khiến khán giả háo hức phải ra rạp xem bằng được. Đến hiện tại, Lý Hải và Trấn Thành là hai thương hiệu phim Việt thành công bậc nhất, cùng vượt mốc doanh thu ngàn tỉ đồng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có những cái tên “trăm tỉ” luôn hút công chúng như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Ngô Thanh Vân, Võ Thanh Hòa, Phan Gia Nhật Linh… Điều đáng mừng là ở chỗ, kể cả khi phim của họ có thể chưa thành công lớn nhưng cũng không khiến khán giả phải “lắc đầu ngao ngán”. Ở chiều ngược lại, tham chiếu câu chuyện thương hiệu vào những bộ phim thất bại về doanh thu cũng có nhiều điều đáng suy ngẫm. Như trường hợp của Đóa hoa mong manh vừa ngậm ngùi rời rạp với doanh thu thảm bại nhất lịch sử, dù đạo diễn Mai Thu Huyền đã rất nỗ lực để nâng cao tay nghề, song dường như vẫn không thể xóa nhòa định kiến sau thất bại của Kiều Giấc mơ Mỹ.

Rõ ràng, thương hiệu của một nhà làm phim và cả nền điện ảnh phụ thuộc rất lớn vào niềm tin của khán giả. Bản thân Lý Hải, Trấn Thành hay nhiều nhà làm phim khác cũng phải mất hàng chục năm, thậm chí lâu hơn để khẳng định tên tuổi và chứng minh thực lực. Cùng với đó, công chúng ngày nay luôn mang tâm lý “chọn mặt gửi vàng” khi nghiêng về những cái tên uy tín để có thể tin tưởng xuất tiền mua vé. Và với những bộ phim chất lượng, chính họ sẽ “truyền miệng” nhau, để từ đó tạo được sức hút mạnh mẽ cho tác phẩm. Tuy nhiên, để đạt kỳ vọng và duy trì sự bền vững, ổn định của thị trường, điện ảnh Việt cần nhiều hơn những thương hiệu như thế. Điều này đặt ra không ít “dấu chấm hỏi” về chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt đội ngũ đạo diễn, biên kịch…

Chia sẻ thêm về Lật mặt, đạo diễn “nghìn tỉ” cho biết, mỗi mùa phim anh đều cố gắng mang đến cái mới cho khán giả, tránh sự lặp lại, nhàm chán. Chính vì thế, anh luôn hướng câu chuyện đến sự chân thật, gần gũi với cuộc sống, khiến khán giả nhận thấy bản thân mình trong đó và tin vào nhân vật. Ngoài việc truyền tải những thông điệp nhân văn, anh còn nỗ lực quảng bá nét đẹp văn hóa, thiên nhiên, con người Việt đến với khán giả trong và ngoài nước. Lý Hải thông tin, mặc dù Lật mặt 7: Một điều ước không có những pha hành động, cháy nổ tốn kém trên trường quay như các phần trước, nhưng kinh phí đầu tư không hề thua kém bởi nhiều bối cảnh được dựng tỉ mỉ tại nhiều nơi. Đây cũng là bước cần thiết để duy trì thành công của thương hiệu và không khiến khán giả thất vọng.

Không ít người nói vui rằng, “giờ đây chỉ có phim của Trấn Thành và Lý Hải mới có thể chắc thắng”. Điều này là đúng, nhưng vẫn chưa đủ. Đúng là vì lẽ, cả hai vị đạo diễn đã và đang tạo được cho mình thương hiệu tốt, qua đó sẽ giúp cho mỗi dự án của họ có được doanh thu khả quan. Nhưng vẫn chưa đủ là vì sẽ còn những bộ phim chất lượng đến từ các đạo diễn khác, nhất là ở lớp trẻ làm phim đang mỗi ngày một trưởng thành. Rõ ràng, điện ảnh vẫn cần có sự đa dạng, ngoài thương hiệu riêng thì các bộ phim mới sẽ góp phần mang đến “bữa tiệc” giải trí đầy màu sắc cho khán giả trong và ngoài nước.