Nâng tầm phong thái chuyên nghiệp - Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng

ĐỨC HOÀNG

VHO - Ngày 24.6, Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm “Nâng cao phong thái chuyên nghiệp phục vụ khách trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch”.

Tham dự tọa đàm có đại diện các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ ẩm thực, giải trí, cùng các cơ sở đào tạo du lịch trên địa bàn thành phố.

Theo Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng, triển khai thực hiện công văn số 1291 của Cục Du lịch Quốc gia, Sở đã đề nghị các doanh nghiệp tích cực tham gia phong trào thi đua “Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh sạch”, mang đến “nụ cười du lịch Việt Nam” (theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL tại quyết định số 388); xây dựng và phát triển thêm nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo; không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng.

Thông qua tọa đàm này, các đơn vị sẽ được cập nhật thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, nghiệp vụ bổ ích để phục vụ khách du lịch đến với cơ sở ngày càng chu đáo, chuyên nghiệp.

Đồng thời tiếp tục đồng hành cùng thành phố và Sở VHTTDL trong công tác tổ chức hoạt động, sự kiện, các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch cũng như lan tỏa những hình ảnh văn minh, tích cực trong hoạt động du lịch, gia tăng thu hút khách, đóng góp vào kinh tế-xã hội của thành phố.

Nâng tầm phong thái chuyên nghiệp - Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng - ảnh 1
Sự kiện cũng là bước chuẩn bị vững chắc để thành phố tận dụng tối đa tiềm năng từ các đường bay quốc tế mới, đặc biệt từ các thị trường như Trung Á, Trung Đông và Đông Bắc Á - nơi Đà Nẵng đang mở rộng hiện diện mạnh mẽ trong năm 2025

 Chuyên nghiệp hóa để giữ chân du khách

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Hoài An - Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng khẳng định, trong bối cảnh ngành du lịch đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là phong thái phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch, là yếu tố then chốt để tạo dựng thương hiệu bền vững.

“Chỉ có phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện mới có thể níu chân du khách và khiến họ quay trở lại. Đó không chỉ là nhiệm vụ của riêng một ngành, mà là sự chung tay của toàn xã hội”, bà An nhấn mạnh.

Theo bà An, tọa đàm là diễn đàn mở để các doanh nghiệp, chuyên gia và người làm du lịch cùng trao đổi, định hướng lại cách tiếp cận trong phục vụ khách, đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất thiết thực nhằm xây dựng môi trường du lịch văn minh, bản sắc và đẳng cấp.

Bà cũng cho biết, Sở VHTTDL sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh trong du lịch, phối hợp với các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp để củng cố chất lượng nhân lực, hướng tới triển khai hiệu quả Bộ Tiêu chí văn hóa du lịch.

Nâng tầm phong thái chuyên nghiệp - Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An phát biểu tại tọa đàm

 Dịch vụ xuất sắc bắt đầu từ thái độ và kỹ năng

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thúy Minh - Giám đốc Nhân sự của Ascott International Management Vietnam, chia sẻ những con số đáng chú ý: 73% khách hàng trở thành khách trung thành vì dịch vụ thân thiện của nhân viên; 77% sẵn sàng giới thiệu thương hiệu nếu có trải nghiệm tích cực; và 93% chắc chắn sẽ quay lại nếu được phục vụ hoàn hảo.

Bà Minh đưa ra các yếu tố cốt lõi để tạo nên dịch vụ xuất sắc: thấu hiểu khách hàng; huấn luyện kỹ năng thường xuyên; lãnh đạo nêu gương; lan tỏa những câu chuyện dịch vụ tốt; truyền thông hiệu quả; đánh giá chất lượng định kỳ; và liên tục đo lường, cải tiến.

Theo bà Minh, trong lĩnh vực dịch vụ - đặc biệt là du lịch và lưu trú – con người là yếu tố làm nên sự khác biệt. Không chỉ cơ sở vật chất hiện đại, mà chính thái độ, kỹ năng giao tiếp, và sự chuyên nghiệp trong từng hành động mới là điều khiến du khách ấn tượng, quay lại, và trở thành “đại sứ thương hiệu” cho điểm đến.

“Chỉ một nụ cười đúng lúc có thể xoa dịu khách hàng khó tính. Một lời chào chân thành có thể mở ra một kỳ nghỉ đáng nhớ”, bà nói.

Nâng tầm phong thái chuyên nghiệp - Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng - ảnh 3
Tọa đàm là diễn đàn thiết thực để những người trực tiếp làm du lịch cùng nhìn nhận, chia sẻ và định hướng lại cách phục vụ du khách

Đà Nẵng tăng tốc phục hồi du lịch, mở rộng thị trường quốc tế

Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, đại diện Sở VHTTDL thành phố chia sẻ tình hình phát triển du lịch 6 tháng đầu năm 2025. Tổng lượng khách đến các cơ sở lưu trú ước đạt gần 5,8 triệu lượt, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 50% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt, tăng 33%, khách nội địa đạt 3,2 triệu lượt, tăng 6,6%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 18.200 tỷ đồng, tăng 22,6%.

Top 10 thị trường quốc tế hàng đầu đến Đà Nẵng: Hàn Quốc (33%), Ấn Độ (7,4%), Đài Loan (7,1%), Trung Quốc (7%), Mỹ (5%), Thái Lan (4,53%), Nhật Bản (4,05%), Australia (3,24%), Malaysia (3,11%) và Nga (2,83%).

Hiện nay, Đà Nẵng có 25 đường bay trực tiếp với tần suất trung bình 118 chuyến/ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2025, thành phố đón thêm các đường bay mới như Yangon (Myanmar), Dubai (Emirates), Nursultan và Almaty (Kazakhstan), Tashkent (Uzbekistan). Từ tháng 7/2025, dự kiến sẽ có thêm các đường bay Osaka (Nhật Bản), Manila (Philippines), Incheon (Hàn Quốc), Singapore.

Về hạ tầng lưu trú, hiện trên địa bàn Đà Nẵng có 1.276 cơ sở với hơn 46.000 phòng, trong đó có 68 khách sạn từ 4-5 sao cùng nhiều thương hiệu quốc tế như InterContinental, Hilton, Marriott, Sheraton... Quảng Nam cũng có gần 1.000 cơ sở lưu trú với hơn 18.000 phòng, trong đó có 33 khách sạn 4-5 sao.

Sau khi Đà Nẵng và Quảng Nam sáp nhập, toàn thành phố mới sẽ sở hữu hơn 2.200 cơ sở lưu trú và trên 100 cơ sở đạt chuẩn 4-5 sao.

Nâng tầm phong thái chuyên nghiệp - Chìa khóa phát triển bền vững cho du lịch Đà Nẵng - ảnh 4
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là phong thái phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch, là yếu tố then chốt để tạo dựng thương hiệu bền vững

Sự kiện cũng là bước chuẩn bị vững chắc để thành phố tận dụng tối đa tiềm năng từ các đường bay quốc tế mới, đặc biệt từ các thị trường như Trung Á, Trung Đông và Đông Bắc Á - nơi Đà Nẵng đang mở rộng hiện diện mạnh mẽ trong năm 2025.