Quảng Ninh:

Đột phá từ chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ

HOÀNG OANH

VHO - Năm 2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 4,5 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 55.000 tỉ đồng.

 Theo Sở VHTTDL Quảng Ninh, trong 2 tháng đầu năm 2025, các điểm đến, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ du lịch đạt trên 8.300 tỉ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024; khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 740.000 lượt.

Đột phá từ chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ - ảnh 1
Quảng Ninh tập trung thu hút thị trường khách chi tiêu cao. Ảnh: HÀ HẢI

 Đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách chi tiêu cao

Với những mục tiêu trên, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch cấp địa phương nhằm thu hút du khách du lịch năm 2025.

Nổi bật là một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30.4-1.5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5-6)…

Đặc biệt, chương trình “Nghệ thuật vì khí hậu - Hạ Long 2025” (Art for Climate Festival - Halong 2025) sẽ được tổ chức chủ yếu tại TP Hạ Long, diễn ra từ tháng 2 đến tháng 6 với 20 hoạt động chia làm 3 đợt.

Thời gian qua, ngoài việc tập trung vào việc gia tăng số lượng khách, tỉnh Quảng Ninh còn chú trọng đến chất lượng du lịch. Cùng với các sản phẩm truyền thống đã làm nên thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh.

Hiện nay, Quảng Ninh đang tập trung đổi mới sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, phát huy lợi thế vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, khai thác mạnh phân khúc khách hạng sang, có mức chi tiêu cao nhằm tăng mạnh doanh thu về du lịch.

Để thu hút thị trường khách quốc tế, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình quảng bá xúc tiến tại nước ngoài; làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước; tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát, tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh; xây dựng các chương trình du lịch, gói sản phẩm phục vụ khách…

Nâng cao trải nghiệm cho du khách

Dự kiến ngày 30.4, tàu biển Pacific World do công ty Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành sẽ đưa khoảng 1.600 du khách, chủ yếu là khách Nhật Bản đến Quảng Ninh. Trong hải trình này, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng đầu tiên tàu cập bến sau khi khởi hành từ Nhật Bản.

Đây cũng là lần đầu tiên, tỉnh Quảng Ninh đón tàu biển theo hình thức charter (thuê nguyên chuyến) đưa khách du lịch từ Nhật Bản đến Hạ Long, mở ra cơ hội thúc đẩy các tuyến du lịch tàu biển kết nối các cảng của Nhật Bản với Quảng Ninh.

Nhật Bản được xác định là một trong những thị trường khách quốc tế trọng điểm của du lịch Quảng Ninh. Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, trao đổi nguồn khách du lịch từ thị trường này đã được triển khai, tuy nhiên lượng khách Nhật Bản đến du lịch Quảng Ninh hiện còn khá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển du lịch và cơ hội hợp tác của hai bên. Giai đoạn từ năm 2023 đến nay, du lịch Quảng Ninh đón khoảng 47.800 lượt khách Nhật Bản lưu trú.

Ngoài Nhật Bản, Quảng Ninh cũng đang tích cực xúc tiến các thị trường trọng điểm khác như: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu và Mỹ. Các giải pháp cụ thể được triển khai như: Đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn lữ hành lớn, tạo ra những gói tour cao cấp dành cho khách quốc tế.

Tổ chức famtrip, presstrip mời báo chí, chuyên gia du lịch quốc tế đến trải nghiệm và quảng bá. Nâng cấp hệ thống dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao, đặc biệt là lưu trú, ẩm thực và giải trí đêm.

Với quan điểm bảo tồn, phát huy giá trị di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long gắn với phát triển du lịch bền vững, tỉnh Quảng Ninh tập trung đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, việc quản lý và nâng chất đội tàu du lịch trên vịnh, bổ sung thêm các hành trình tham quan là yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức hút và trải nghiệm cho du khách khi đến vịnh Hạ Long...

Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có 502 tàu du lịch đăng ký hoạt động, trong đó có 437 tàu du lịch ký hợp đồng neo đậu năm 2024 với Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Hạ Long đều có mục tiêu, thị trường khai thác khách riêng biệt và chủ động nâng cao sức cạnh tranh bằng nhiều giải pháp, trong đó có nâng cao chất lượng, an toàn phương tiện và chất lượng dịch vụ.

Để nâng cao chất lượng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, khai thác tối đa công suất của phương tiện, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và bảo vệ di sản, UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản như: Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND ngày 8.10.2024 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Quy định các biện pháp quản lý các hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; Quyết định số 2119/QĐ-UBND ngày 19.7.2024 công bố hành trình tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; xây dựng Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, Phương án điều tiết hoạt động vận chuyển khách tham quan các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long…

Quảng Ninh không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh năm 2025, mà còn hướng đến một hệ sinh thái du lịch bền vững và có giá trị gia tăng cao trong dài hạn.

Những chiến lược chủ đạo gồm: Đẩy mạnh phát triển du lịch biển đảo, khai thác tối đa vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tàu biển, kết nối với các thị trường cao cấp; mở rộng hệ thống khách sạn, resort cao cấp, phục vụ dòng khách sang trọng; ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với sự đầu tư bài bản và tầm nhìn xa trong phát triển, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu khu vực, sẵn sàng bứt phá trên bản đồ du lịch quốc tế.