Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài

THUÝ HÀ; trình bày: LÊ MẠNH
Chia sẻ

VHO - Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách Việt Nam, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia khởi động lại chương trình Malaysia Mega Sale (Lễ hội Mua sắm Malaysia) từ 15.6 đến 31.7 và từ 15.11 đến 31.12. Sau dịch Covid-19, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia thực hiện hơn 100 hoạt động quảng bá tại nước ngoài, trong đó có chuỗi sự kiện giao thương (sales mission) và tham gia các hội chợ du lịch toàn cầu.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 1 

Phóng viên Văn Hoá vừa có cuộc phỏng vấn bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam liên quan đến chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch Malaysia thời gian tới và việc thúc đẩy trao đổi khách giữa 2 nước.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 2

. P.V: Sau dịch Covid-19, Malaysia đã có những chính sách gì để kích cầu du lịch trong và ngoài nước? Những chính sách cụ thể với thị trường du lịch Việt Nam?

- Bà Nor Hayati Zainuddin: Thời kỳ hậu đại dịch, Malaysia đã thực hiện một số chính sách để phục hồi ngành du lịch.

Trong đó, Malaysia tập trung vào các sự kiện và lễ hội; đặc biệt là thúc đẩy các lễ hội, những môn thể thao sức bền, hành trình ẩm thực, đi bộ đường dài và tour di sản để thu hút du khách.

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia thực hiện chiến lược tiếp thị rộng khắp với hơn 100 hoạt động quảng bá tại nước ngoài, trong đó có chuỗi sự kiện giao thương (sales mission) và tham gia các hội chợ du lịch toàn cầu.

Chính sách Du lịch quốc gia 2020 - 2030 của Malaysia tập trung vào phục hồi, kết nối và bền vững.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 3

Kế hoạch chiến lược xúc tiến du lịch giai đoạn 2022 - 2026 bao gồm kích cầu du lịch nội địa, đẩy mạnh quan hệ hợp tác, tăng cường xúc tiến du lịch, tối ưu truyền thông chiến lược, thực hiện “bong bóng du lịch” và tổ chức chuyển đổi chiến lược.

Vừa qua, Malaysia đã thực hiện chương trình miễn thị thực cho du khách Ấn Độ và Trung Quốc du lịch tới Malaysia không cần visa trong vòng 30 ngày.

Chính phủ Malaysia cũng công bố nới lỏng các điều kiện cho thị thực dài hạn thuộc Chương trình Malaysia- My Second Home (Malaysia- Ngôi nhà thứ hai của tôi).

Với các chương trình này, Malaysia mong muốn thúc đẩy số lượng du khách quốc tế đến Malaysia tới năm 2025 có thể khôi phục lại như thời kỳ trước dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia nỗ lực quảng bá du lịch, trong đó chú trọng vào du lịch mua sắm, du lịch sinh thái, du lịch kết hợp giáo dục, du lịch văn hóa và di sản.

Mục tiêu của Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia là phục hồi và tăng trưởng lượng du khách từ Việt Nam, khuyến khích du khách quay trở lại Malaysia nhiều hơn và mở rộng các thị trường tiềm năng.

Chúng tôi cũng có kế hoạch khai thác quảng bá tại các thành phố thứ cấp, mang đến cơ hội cho du khách tại các thị thành nhỏ hơn có thể du lịch đến Malaysia với chi phí hợp lý.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 4

Bà đánh giá như thế nào về thị trường du lịch Việt Nam?

- Việt Nam, với dân số đông đúc, gần 100 triệu dân, thực sự là thị trường nguồn quan trọng với ngành du lịch Malaysia. Sự thân cận trong khoảng cách địa lý, nét tương đồng trong văn hóa đưa Việt Nam trở thành đối tác giá trị trong du lịch song phương.

Bằng cách khai thác thị trường này, Malaysia có thể thu hút một lượng lớn khách du lịch, điều này sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu du lịch và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Các nỗ lực tiếp thị chiến lược và gói du lịch được “đo ni đóng giày” là một số phương thức Malaysia thực hiện để thu hút du khách Việt Nam.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 5

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quảng bá các điểm đến du lịch độc đáo đáp ứng sở thích của du khách Việt để qua đó đẩy mạnh lượt khách du lịch. Mối quan hệ này không chỉ có lợi cho Malaysia mà còn thúc đẩy du lịch trong vùng và tăng cường gắn kết giữa hai quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam là một trong số 10 thị trường hàng đầu về lượng khách du lịch đến Malaysia. Năm 2023, Malaysia đã đón gần 344.400 lượt khách du lịch Việt Nam. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các công ty du lịch và hãng hàng không tại Việt Nam để đón khoảng 470.000 lượt khách từ thị trường này năm 2024.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 6

. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia có kế hoạch gì để trao đổi khách 2 chiều với Việt Nam?

- Năm 2024, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia sẽ tiếp tục các nỗ lực để gia tăng liên kết đường bay giữa Malaysia và Việt Nam thông qua hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch đưa đoàn đại biểu Malaysia đến các thành phố khác tại Việt Nam như Hải Phòng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nha Trang. Chúng tôi muốn khám phá những thị trường này và hợp tác với các Hiệp hội du lịch và lữ hành tại đây để thu hút thêm khách du lịch cũng như tạo cơ hội trao đổi thương mại.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 7

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cũng hợp tác cùng các đơn vị trong ngành Du lịch như hãng hàng không, đơn vị điều hành du lịch, khách sạn và công ty du lịch để quảng bá Malaysia như một điểm đến được ưa thích.

Các hoạt động hợp tác và cộng tác bao gồm chiến dịch tiếp thị kết hợp, các chuyến đi khảo sát, triển lãm và hội chợ thương mại, và các chương trình giáo dục và tập huấn.

Chiến dịch tiếp thị kết hợp bao gồm ưu đãi giá vé, gói du lịch, và các khuyến mại khác để thu hút du khách. Các chuyến đi khảo sát giúp các đơn vị trong ngành du lịch trải nghiệm trực tiếp sản phẩm du lịch Malaysia, còn triển lãm và hội chợ thương mại mang đến các cơ hội mở rộng kết nối quan hệ.

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cũng cung cấp các chương trình giáo dục và tập huấn cho chuyên gia trong ngành Du lịch được trang bị kỹ càng hơn để quảng bá du lịch Malaysia. Những nỗ lực này góp phần định vị Malaysia như một điểm đến du lịch hàng đầu.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 8

. Hiện nay, nhu cầu của khách du lịch đã thay đổi rất nhiều, Malaysia đã xây dựng các sản phẩm, tour, tuyến gì để đáp ứng nhu cầu của du khách với các phân khúc và thị trường khác nhau?

- Chúng tôi vẫn duy trì hợp tác chặt chẽ với các công ty du lịch và hãng hàng không để ra mắt các gói du lịch hấp dẫn đến các địa điểm mới tại Malaysia ngoài Kuala Lumpur.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 9

Năm nay, chúng tôi chú trọng vào các điểm đến du lịch sinh thái như: Sabah và Sarawak. Hơn nữa, chúng tôi cũng giới thiệu các gói du lịch kết hợp giáo dục tại Malaysia đến sinh viên, học sinh Việt Nam.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách Việt Nam, chúng tôi đã mang trở lại chương trình Malaysia Mega Sale (Lễ hội Mua sắm Malaysia) từ 15.6 đến 31.7 và từ 15.11 đến 31.12.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 10

. Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia làm gì để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới?

- Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam tiếp tục hợp tác với các đơn vị trong ngành Du lịch như: hãng hàng không, đơn vị điều hành du lịch, khách sạn và công ty du lịch để quảng bá Malaysia trở thành điểm đến du lịch được yêu thích.

Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện các chiến dịch tiếp thị kết hợp với các đại lý du lịch hàng đầu. Trong đó các hoạt động bao gồm ưu đãi giá vé, gói du lịch, và các khuyến mại khác để thu hút du khách.

Bên cạnh việc tham gia các sự kiện du lịch lớn như: VITM Hà Nội (tháng 4.2024) và ITE TP.HCM (tháng 9.2024), chúng tôi cũng quảng bá Malaysia qua các buổi hội thảo, chương trình giao thương để tạo cơ hội cho các người bán (sellers) Malaysia tái kết nối và gặp gỡ công ty du lịch và hãng hàng không địa phương.

Chúng tôi cũng kết hợp với hãng hàng không để tổ chức chương trình du lịch khảo sát. Những chuyến đi này giúp các đơn vị du lịch trải nghiệm các sản phẩm và điểm đến du lịch mới tại Malaysia.

Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Việt Nam để trao đổi thông tin và đặc điểm thị trường để gia tăng trao đổi du khách giữa hai quốc gia.

Chúng tôi cũng muốn chia sẻ rằng, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã bắt đầu chiến dịch quảng bá cho Năm Du lịch Malaysia 2026.

Malaysia tổ chức hàng trăm hoạt động quảng bá tại nước ngoài - ảnh 11