Thay đổi tư duy và cách làm xúc tiến, quảng bá du lịch
VHO - Trong bối cảnh du lịch trong nước và thế giới có nhiều thay đổi và xu hướng mới, để ngành Du lịch Việt Nam phát triển trọng tâm, trọng điểm, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đến năm 2030 thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, Chính phủ yêu cầu Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến, quảng bá du lịch…
Tham gia các sự kiện du lịch hàng đầu thế giới
Cùng với đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ VHTTDL triển khai thực hiện hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; tổ chức nghiên cứu và xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt là một số thị trường du lịch trọng điểm.
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch hiện nay còn hạn chế, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; ít tổ chức các sự kiện quốc tế về văn hóa, thể thao; một số sự kiện tổ chức chưa thực sự hiệu quả...
Trong khi đó, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu năm 2024 đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng thu du lịch 840.000 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cho biết: “Bối cảnh, thuận lợi, khó khăn và những mục tiêu nêu trên đặt ra yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch; tạo đột phá, thay đổi tư duy, cách làm; làm nổi bật thương hiệu du lịch Việt Nam; hình thành liên kết, sự thống nhất, đồng bộ trong công tác xúc tiến; đáp ứng nhu cầu cạnh tranh với khu vực và thế giới”.
Bộ VHTTDL đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới. Trong đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được giao là đầu mối tham gia, tổ chức 3 hội chợ du lịch quốc tế lớn: WTM London, Anh (11.2024), CITM Trung Quốc (11.2024), ASEAN - Trung Quốc (10.2024); 6 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc (quý II.2024), châu Âu, ASEAN, Ấn Độ (quý III.2024); 3 lễ hội du lịch - văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 9 và 10.2024; 10 famtrip, presstrip dành cho các doanh nghiệp du lịch và nhà báo tới từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, Australia, Mỹ, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc).
Nhằm triển khai Kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được Bộ VHTTDL giao chủ trì tổ chức tham gia Hội chợ Du lịch thế giới (World Travel Market) - WTM London 2024 (Vương quốc Anh), diễn ra từ ngày 5-7.11.
Cục đã gửi công văn tới các Sở quản lý du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành; các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, các cơ sở lưu trú du lịch vềviệc mời tham gia Gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ.
Năm nay, Gian hàng du lịch Việt Nam dự kiến có diện tích 200m2 với chủ đề Live fully in Vietnam, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn thông qua các hoạt động: Tổ chức xúc tiến, họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và một số hoạt động khác theo chương trình Hội chợ…
Theo BTC WTM London 2023, tổng số người tham dự WTM năm ngoái là 43.727 lượt, thu hút 4.560 người mua đủ điều kiện và 29.077 cuộc họp đã đặt trước; 99.355 kết nối kinh doanh được ghi lại bằng các công cụ kỹ thuật số mới.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã gửi công văn mời các Sở quản lý du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch, doanh nghiệp du lịch trên cả nước đăng ký tham gia Hội chợ du lịch WTM London 2024 bằng văn bản gửi về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trước ngày 16.5.
Quảng bá du lịch tại các thị trường có nguồn khách lớn, chi tiêu cao
Trên thực tế, các địa phương cũng đã có nhiều sự đầu tư về sản phẩm du lịch; nghiên cứu thị trường; tổ chức các sự kiện quốc tế về văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo ở trong và ngoài nước; tăng cường quảng bá văn hóa, hình ảnh tươi đẹp của đất nước Việt Nam trong các hoạt động về ngoại giao, sự kiện quốc tế.
Từ 13-17.5, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức sự kiện Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - TP.HCM tại hai bang New South Wales và Victoria của Australia.
Chương trình có sự tham gia của đông đảo các hãng hàng không, công ty du lịch và khách sạn hàng đầu của du lịch Việt Nam - TP.HCM như: Vietnam Airlines, Ben Thanh Tourist, Saco Travel, AB Travel, Lua Viet Tours, Vietnam Travel Group, Viettour Tourism, BestPrice Travel, Trusted DMC - Mr Linh’s Adventures, Asia Pacific Travel, Trek Asia Travel, Mai House Saigon Hotel, TMG Hospitality, Viet Star Cruise, Imperial Corporation, Tropical Beach Village Resort Hoi An, Best Western Premier Marvella Nha Trang, Anna Vietnam Dental Center, XYN Care Center, MOM Company, EzyRemit Worldwide, Le Kofe, Meet More…
Nhằm cung cấp thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ du lịch Việt Nam - TP.HCM, cũng như tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam gặp gỡ các đối tác Australia, qua đó góp phần tăng cường tương tác, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng cơ hội cho các đối tác Australia và Việt Nam trong ngành Du lịch.
Sự kiện Quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM tại hai bang nói trên có hoạt động dành cho công chúng (B2C); Chương trình kết nối doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Australia (B2B); Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - thương mại - du lịch Việt Nam - TP.HCM và Victoria, Australia; Không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm - dịch vụ du lịch tiêu biểu của Việt Nam và TP.HCM; sản phẩm OCOP du lịch.
Khoảng 25 gian hàng của doanh nghiệp tham gia giới thiệu quảng bá các điểm đến, tour du lịch tại Việt Nam - TP.HCM cùng các ưu đãi vé máy bay và dịch vụ du lịch.
Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật truyền thống như nặn tò he, vẽ nón lá, vẽ áo dài…; tổ chức chương trình biểu diễn Áo dài Việt Nam, giao lưu văn hóa nghệ thuật, nhạc cụ truyền thống dân tộc…
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thị trường khách du lịch Australia đầy tiềm năng phát triển khi liên tục nằm trong 10 thị trường khách du lịch hàng đầu đến Việt Nam và TP.HCM những năm gần đây.
Số liệu của Cục Thống kê Australia cho thấy, Việt Nam đã góp mặt trong top 10 điểm đến của người Australia 9 tháng đầu năm 2023. Nền tảng đặt vé máy bay trực tuyến Skyscanner cũng dự báo TP.HCM sẽ là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Australia vào năm 2024.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Chủ tịch CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saco Travel (TP.HCM) cho biết: "Hiện nay, các thành viên của CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam đang tập trung vào việc nghiên cứu các thị trường cụ thể sau dịch Covid-19; phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc theo định hướng của Bộ VHTTDL. Đặc biệt là mở rộng, đa dạng hóa thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Mỹ, Australia, Ấn Độ, các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản…; đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa trong xúc tiến, quảng bá du lịch".
“Trong đó, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như: Du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch chữa bệnh, du lịch ẩm thực. Ngoài việc nâng cao khả năng cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ, chúng tôi liên tục tổ chức hoặc tham gia các chương trình xúc tiến ở trong và ngoài nước do Bộ VHTTDL và các địa phương tổ chức. Tăng cường ứng dụng, đổi mới phương thức, công cụ công nghệ số trong xúc tiến du lịch; phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên mạng xã hội”, ông Nguyễn Ngọc Tấn nói.