Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

PHAN HIẾU

VHO - Chiều 20.12, Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2024 đã diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định).

Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh cho biết: Triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên trong năm 2024, các địa phương trong nhóm liên kết thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch.

Cùng đó phối hợp, tích cực hỗ trợ nhau trong tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tại các hội nghị, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch do các tỉnh đăng cai tổ chức. Bởi vậy các địa phương đã đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch tại các sự kiện, hội chợ như: Phối hợp xây dựng gian hàng chung 5 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên giao hòa cùng biển cả” tại Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2024.

Không gian quảng bá xúc tiến du lịch chung của các tỉnh đã tạo nên bức tranh đầy màu sắc về các sản phẩm, dịch vụ, giá trị văn hóa của các địa phương liên kết thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, thương mại và du lịch của từng địa phương; phối hợp xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch 3 tỉnh Bình Định - Gia Lai - Phú Yên tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024…

Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên - ảnh 2
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định phát biểu tại Hội nghị

Cụm liên kết 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên là sự kết nối giữa các tỉnh ven biển vùng duyên hải miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên - 2 vùng đất với 2 thế mạnh bổ trợ là “Biển - Rừng” tạo nên hành trình trải nghiệm “Lên rừng - Xuống biển” giúp phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc trưng của từng địa phương, đồng thời, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.

Mỗi địa phương đều sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn độc đáo, hấp dẫn và riêng có, việc kết nối những tài nguyên du lịch độc đáo của 6 địa phương để xâu chuỗi thành những gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, quảng bá xúc tiến du lịch là việc làm rất cần thiết, là trách nhiệm của những nhà quản lý du lịch, của doanh nghiệp 6 tỉnh trong nhóm liên kết.

Trong báo cáo chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2024 đã thẳng thắn chỉ ra các hoạt động liên kết giữa 6 địa phương còn rời rạc, chưa được duy trì thường xuyên; hoạt động liên kết chỉ mới dừng lại ở việc tham gia các gian hàng chung; việc xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu du lịch trong khối liên kết như: bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch chung... và tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá chung của các tỉnh liên kết còn hạn chế.

Liên kết phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên - ảnh 3
Đại biểu đơn vị Hiệp Hội du lịch tỉnh Gia Lai tham gia ý kiến tại Hội nghị chương trình

Ngoài ra chưa liên kết tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành sản phẩm du lịch liên vùng hấp dẫn để thu hút khách du lịch; sự phối hợp giữa Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp trong hợp tác, xây dựng và cung cấp những chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đậm dấu ấn vùng miền chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao

Cũng trong báo cáo còn nhìn nhận, nguồn kinh phí cho các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch chung của các tỉnh trong nhóm liên kết tại các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch ở nước ngoài (theo kế hoạch Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội du lịch Việt Nam) còn khó khăn, hạn hẹp.

Một số tỉnh, doanh nghiệp du lịch hầu hết hoạt động quy mô nhỏ, nguồn vốn ít nên khó tham gia liên kết, xúc tiến, quảng bá, gặp gỡ trực tiếp đối tác tại các thị trường lớn; đa phần còn thụ động trong việc liên kết, kết nối thị trường; Hiệp hội Du lịch không có kinh phí cũng như không kêu gọi được kinh phí từ các nguồn khác để tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm.

Tại Hội nghị, các đại biểu, hiệp hội du lịch các tỉnh đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề ra những định hướng, giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chương trình liên kết hợp tác trong thời gian đến nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch vùng, tạo sự liên kết lan tỏa, tạo các sản phẩm liên kết mới, chất lượng và hiệu quả.

Đồng thời Sở Du lịch Bình Định đại diện UBND tỉnh đã trao cờ Trưởng nhóm liên kết cho Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk để chủ trì triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch 06 tỉnh Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Quảng Ngãi - Kon Tum - Phú Yên trong năm 2025.