Lễ hội Cổ Cò 2024 – Đánh thức dòng sông huyền thoại

THU HOÀI

VHO - Mở đầu cho loạt những sự kiện hấp dẫn, sôi động diễn ra trong dịp nghỉ lễ 2.9 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, sáng ngày 31.8, lễ hội Cổ Cò 2024 chính thức khai mạc tại phường Cẩm An thu hút rất đông người dân và du khách cùng tham dự.

Lễ Hội Cổ Cò 2024- Đánh thức dòng sông huyền thoại được UBND phường Cẩm An tổ chức vào ngày 31.8 tại công viên Lăng Bà Cồn Động, đường Trường Sa, phường Cẩm An, thành phố Hội An.

Lễ hội Cổ Cò 2024 – Đánh thức dòng sông huyền thoại - ảnh 1
Khai mạc Lễ hội Cổ Cò 2024

Với hàng loạt hoạt động hấp dẫn, lễ hội đã đưa du khách đến với một không gian văn hóa đặc sắc bên dòng sông huyền thoại. Từ những màn biểu diễn nghệ thuật đa dạng đến các trò chơi dân gian thú vị, tất cả đều tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống làng chài.

Phường Cẩm An cách phố cổ Hội An 3km về phía đông, là một vùng đất bên biển, bên sông. Du lịch Cẩm An hiện tập trung vào 2 bãi tắm chính là An Bàng và Tân Thành. Nơi đây còn có một tiềm năng lớn chưa khai thác là dòng sông Cổ Cò, đoạn chảy qua Hội An có tên gọi Đế Võng.

Trước nhu cầu lớn của Hội An về sản phẩm du lịch mới nhằm giảm tải cho phố cổ và để tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống người dân, gìn giữ tài nguyên văn hóa, phường Cẩm An mạnh dạn sáng tạo một sản phẩm du lịch mới, dựa hoàn toàn vào nội lực và giá trị bản địa - tour khám phá trải nghiệm có tên gọi “Cổ Cò huyền thoại” mà Lễ hội Cổ Cò 2024 - Đánh thức dòng sông huyền thoại là sự kiện khởi đầu, kích hoạt cho sản phẩm du lịch độc đáo này.

Lễ hội Cổ Cò 2024 – Đánh thức dòng sông huyền thoại - ảnh 2
Hội thi chạy vì sức khỏe cộng đồng

Du khách và người dân hào hứng tham gia các hoạt động như: Hội thi “Chạy vì sức khỏe cộng đồng”; Lễ khai mạc với các tiết mục “Bả Trạo Cầu ngư”; Nhảy Zumba, trình diễn áo dài đường phố; Biểu diễn và trải nghiệm lắc thúng chai; Trồng cây xanh quanh Lăng Bà.

Các hội thi thiếu nhi vẽ tranh “Làng Chài trong em”; nấu ăn “Bếp Làng Chài” ; “Tiếng hát Làng Chài”.

Lễ hội Cổ Cò 2024 – Đánh thức dòng sông huyền thoại - ảnh 3
Trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn

Trải nghiệm đánh bắt cá, vãi chài, đan lưới; các trò chơi dân gian như đi cầu khỉ, bịt mắt bắt vịt, đập niêu; chèo thuyền kayak, dù lượn trên sông; ẩm thực và chợ phiên Làng Chài, đặc biệt có sự tham gia của các gian hàng nông thổ sản.

Tham quan điểm trưng bày “Làng chài xưa và nay”, các hoạt động, sản phẩm thủ công mỹ nghệ ; Thưởng trà chiều ngắm hoàng hôn sông Cổ Cò;  Đêm hội Làng Chài với các tiết mục văn hóa, văn nghệ tạp kỹ của Hội An và quốc tế như biểu diễn Saxophone, múa lửa, múa bụng, ban nhạc quốc tế, nhạc DJ sôi động….

Lễ hội Cổ Cò 2024 – Đánh thức dòng sông huyền thoại - ảnh 4
Khung cảnh nên thơ trên dòng sông Cổ Cò

Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội du ngoạn, tham quan, khám phá chương trình trải nghiệm “Cổ Cò huyền thoại” dọc sông Cổ Cò đến xóm Chùa An Bàng bằng thuyền chèo tay để thăm làng chài ven sông với cây đa, giếng đá, đình đá cổ… lắng nghe những câu chuyện, những điển tích xưa làm nên lịch sử hào hùng hay đơn giản chỉ là nếp sống, lối sinh hoạt của người dân địa phương nhưng vô cùng thú vị.

Được đạp xe, thả bộ dọc các con đường làng thanh bình, trong lành đến các địa điểm văn hóa, lịch sử địa phương, tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, văn nghệ, ẩm thực dân gian đậm chất Quảng.

Được biết, sau lễ hội Cổ Cò 2024 này, nếu điều kiện cho phép, phường Cẩm An sẽ triển khai chương trình trải nghiệm Cổ Cò huyền thoại thành điểm du lịch và tour tuyến phục vụ du khách thường xuyên, liên tục.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc