Khánh Hòa: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch

VHO - Sáng 29.11, tại TP Nha Trang, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin phản ảnh, kiến nghị của các doanh nghiệp du lịch, từ đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động du lịch trên địa bàn.

Khánh Hòa: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch - Anh 1

Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin phản ảnh, kiến nghị của các doanh nghiệp du lịch

Tham gia Hội nghị có ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh và hơn 200 đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tại Hội nghị, Sở Du lịch cùng đại diện các cơ quan đơn vị liên quan đã tiếp nhận 27 ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: Thuế đất mặt biển để kinh doanh dịch vụ đặt dù, ghế tại bãi biển Nha Trang quá cao, tăng hơn 200%; việc cấm xe du lịch vào thành phố các khung giờ quy định gây nhiều khó khăn cho hoạt động đón khách du lịch; Cảng vụ Nha Trang không cho tàu du lịch xuất bến nhưng không có thông báo cụ thể khiến nhiều tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang gặp khó; nhiều khách du lịch lưu trú nhưng chưa xuất trình được CCCD khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn...

Sau khi tiếp nhận các ý kiến của các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch đã đề nghị các Sở, ngành, địa phương liên quan giải đáp các thắc mắc, đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Nhiều nội dung câu hỏi đã được giải đáp đầy đủ tại Hội nghị, riêng một số vướng mắc được các Sở, ngành, địa phương ghi nhận và báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Khánh Hòa: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch - Anh 2

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tính chung 11 tháng năm 2023, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ước đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ (vượt 63,8% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,87 triệu lượt, gắp 8,2 lần so với cùng kỳ (vượt 24,6% kế hoạch), khách nội địa ước đạt 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ (vượt 87,2% kế hoạch).

 Doanh thu du lịch ước đạt 30.217,1 tỉ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ (vượt 43,9% kế hoạch). Năm 2023, ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đã tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo.

Trên toàn tỉnh hiện có 1.181 cơ sở lưu trú du lịch với gần 60.000 phòng, trong đó, cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao được công nhận là 103 cơ sở với gần 24.000 phòng. Về cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, có 15 cơ sở trong đó có 4 cơ sở ăn uống và 11 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Toàn tỉnh hiện có 234 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 188 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (159 doanh nghiệp, 27 chi nhánh và 2 văn phòng đại diện).

Khánh Hòa: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch - Anh 3

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa phát biểu

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: Trong giai đoạn 2022 – 2025, ngành Du lịch Khánh Hỏa xác định thị trường khách du lịch nội địa luôn giữ vai trò chủ lực, bên cạnh đó, xúc tiến mở rộng hợp tác, thu hút những thị trường khách du lịch quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan...

Riêng năm 2023, với việc xác định rõ các mục tiêu và trên cơ sở các chương trình, hoạt động, chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND  về Truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm đến Khánh Hòa năm 2023.

 Theo đó, Khánh Hòa sẽ xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế như: Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ, Hội thảo phát triển đường bay châu Á - Routes Asia 2023 tại Thái Lan, Lễ hội Văn hóa – Du lịch Hà Nội 2023, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh 2023, Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh – ITE 2023, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2023, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Đà Nẵng 2023, các hội chợ du lịch trực tuyến trong và ngoài nước...

 Bên cạnh đó còn tổ chức chương trình roadshow xúc tiến điểm đến, gặp gỡ hợp tác với các doanh nghiệp tại một số thị trường khách du lịch nội địa (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh khu vực Tây Nguyên...) và một số thị trường du lịch quốc tế (Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Malaysia, Kazakhstan

Khánh Hòa: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch - Anh 4

Đại diện doanh nghiệp du lịch nêu ý kiến kiến nghị

Đồng thời, cũng mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông số để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá du lịch Khánh Hòa.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, con số khách du lịch đến Khánh Hòa trong năm 2023 tăng cao và rất ấn tượng, thể hiện sự nổ lực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Ông Lê Hữu Hoàng mong muốn, các đơn vị tiếp tục nỗ lực, chung sức để Nha Trang- Khánh Hòa thực sự là thành phố du lịch ấn tượng và hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế.

Ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh: Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà sẽ là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với đại diện các doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bản tỉnh Khánh Hoà cùng nhau đối thoại thẳng thắng, tiếp nhận thông tin và giải đáp các khó khăn, vướng mắc gặp phải, từ đó có những định hướng phát triển du lịch bền vững.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc