Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành

KHÁNH CHI

VHO - Chợ phiên cuối tuần tại làng chài Tân Thành (phường Cẩm An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã trở thành điểm đến văn hóa, du lịch không thể thiếu trong bản đồ du lịch của di sản Hội An.

 Chợ phiên Tân Thành ra đời vào tháng 9.2020, thời điểm du lịch Hội An “trầm lắng” do dịch Covid-19 với mong muốn thêm một điểm đến cho du khách vui chơi ban ngày, nhóm thêm một luồng sinh khí mới với kỳ vọng phục hồi du lịch.

Trải nghiệm “mua sắm xanh”  

Đến nay, chợ phiên cuối tuần tại làng chài Tân Thành đã trở thành một điểm đến được du khách, cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Hội An cũng như người dân địa phương yêu thích tìm đến với những sản phẩm xanh, mặt hàng nông sản hữu cơ đặc trưng của các vùng, miền cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm cộng đồng thú vị.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 1
Chợ phiên làng chài Tân Thành tổ chức định kỳ vào cuối tuần với tiêu chí xanh, độc đáo thu hút du khách

Với tiêu chí xanh, sạch, thân thiện môi trường, có bản sắc, nhận diện riêng, phương châm “bán chứ không buôn”, chợ phiên Tân Thành là nơi người bán thanh lý những thứ mình không cần đến và người mua tìm được những món đồ ưng ý, còn tốt hoặc chưa sử dụng với giá thanh lý.

Rất nhiều đồ cá nhân, đồ gia dụng, đồ sưu tầm, những sản phẩm nhà làm, “handmade”, đồ thiết kế, đặc sản địa phương ...được các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hội An mang đến chợ.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 2
Nhiều sản phẩm “handmade”, đặc sản địa phương,…được bày bán tại đây

Đặc biệt, tại đây còn có một số hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí như âm nhạc, ẩm thực đường phố, biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động gây quỹ từ thiện, giao lưu tiếng Anh giữa trẻ em với người nước ngoài thu hút rất đông sự tham gia của người dân địa phương, nghệ sĩ, du khách đang lưu trú tại Hội An…Tất cả hòa quyện tạo nên không khí đầy màu sắc, ngẫu hứng, sôi động cho chợ phiên này.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 3
Có những phiên chợ thu hút sự tham gia của các làng DLCĐ từ các địa phương khác tham gia

Nhiều phiên chợ được tổ chức với sự tham gia của các làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) các dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi, Bru Vân Kiều... như làng DL sinh thái Đại Bình (Quảng Nam), làng DLCĐ Bản Dỗi (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế), làng DLCĐ Chênh Vênh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), làng DLCĐ A Nôr (huyện A Lưới, TT Huế),…Các làng du lịch mang đến chợ phiên nhiều sản phẩm núi rừng cùng các buổi trình diễn văn hóa bản địa đặc trưng.

 Hướng đến cộng đồng du lịch không rác thải

Một điều thú vị nữa khi đầu năm 2022, dịch vụ DLCĐ làng chài Tân Thành của HTX du lịch làng chài Tân Thành được tỉnh Quảng Nam công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP hạng 4 sao.

Lần đầu tiên một sản phẩm về dịch vụ du lịch được công nhận OCOP; trong khi hầu hết các thương hiệu OCOP đều là những sản phẩm hiện hữu, sản phẩm đặc trưng của các làng nghề cũng như cơ sở sản xuất tại Quảng Nam.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 4
Phiên chợ xanh cuối tuần tại làng chài Tân Thành trở thành điểm đến văn hóa, du lịch không thể thiếu trong bản đồ du lịch của di sản Hội An

Cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành chú trọng phát triển du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm, hướng đến giáo dục cộng đồng về du lịch xanh, du lịch tuần hoàn rác thải, trở thành một điểm đến xanh đặc biệt dành cho du khách.

Bên cạnh chợ phiên xanh làng chài vào cuối tuần, cơ sở phục hồi tài nguyên là điểm nhấn hướng đến mục tiêu phát triển cộng đồng du lịch không rác thải. Các loại chất thải rắn như đồ nhựa, giấy, kim loại, chất thải nguy hại được phân loại, tập kết tại cơ sở phục hồi tài nguyên.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 5
Cơ sở phục hồi tài nguyên tại làng chài. Ảnh: DLCĐTT

Định kỳ, thành viên từ Green Youth Collective và Reform Plastic- hai đơn vị chuyên thu gom và tái chế, sản xuất chất thải rắn thành các sản phẩm gia dụng sẽ đến điểm tập kết thu gom và chuyển về cơ sở tái chế đặt tại trung tâm xử lý rác thải Hội An.

Cộng đồng DL làng chài Tân Thành cũng tổ chức các sự kiện hướng tới bảo vệ môi trường thiết thực, chẳng hạn như Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển năm 2022 với những vật liệu như vỏ chai lọ nhựa, thủy tinh, lưới cá cũ, lốp xe cũ,…

Tại làng chài Tân Thành còn có một nhà cộng đồng để tiểu thương giới thiệu và bán sản phẩm của mình trong tuần. Đây cũng là nơi tiếp nhận đóng góp các sản phẩm của nhà hảo tâm, sách, báo, áo, quần hay vật dụng cũ tặng những người cần đến hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Khám phá chợ phiên xanh tại làng chài Tân Thành  - ảnh 6
Nhà cộng đồng tại làng chài Tân Thành. Ảnh: DLCĐTT

Chị La Nguyễn Mai Thi, một doanh nhân đến từ Hà Nội hiện đang làm việc tại Hội An cho biết chị và gia đình, bạn bè thường đến chợ phiên cuối tuần không chỉ để mua những mặt hàng hữu cơ, sản phẩm thủ công độc đáo ủng hộ bà con mang đến chợ mà còn tham gia những hoạt động trao đổi đồ cũ, sẻ chia cho những người cần.

"Đặc biệt không khí nghệ thuật đường phố cũng rất hấp dẫn, tạo ấn tượng với chị cũng như nhiều du khách đến đây. Sự chia sẻ cộng đồng đã tạo nên giá trị xã hội, giá trị du lịch của sản phẩm du lịch cộng đồng làng chài Tân Thành", chị Mai Thi chia sẻ. 

Năm 2023, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF  tổ chức tại thành phố Yogyakarta (Indonesia), cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành là một trong 4 đơn vị ở Việt Nam được trao Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN 2023. Tại sự kiện này, Việt Nam có 14 đơn vị được vinh danh ở nhiều giải thưởng.