Bắc Giang:

Khách du lịch 6 tháng đạt 1,8 triệu lượt, tăng 38%

Q.HOA

VHO - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thông tin kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội diễn ra ngày 28.6 do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chủ trì Hội nghị.

Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của địa phương có nhiều kết quả nổi bật.

Khách du lịch 6 tháng đạt 1,8 triệu lượt, tăng 38% - ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng của Bắc Giang đạt 14,14% đứng đầu cả nước. Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 18,11%; dịch vụ tăng 6,42%; nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,82%; thuế sản phẩm tăng 10,59% so với cùng kỳ. Quy mô GRDP (giá hiện hành) đạt 96.058 tỉ đồng, bằng 45,3% kế hoạch.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm tăng khá cao so cùng kỳ, ước tăng 26,45%, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) ước đạt 315.145 tir đồng, bằng 47,3% kế hoạch, tăng 28% so cùng kỳ.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Thu hút đầu tư được trên 1.300,8 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 88% so với cùng kỳ, riêng thu hút đầu tư vốn FDI đứng thứ 7 cả nước và đứng đầu Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, tổ chức thành công sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024; Hội nghị tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh nhất là việc lập quy hoạch chi tiết tir lệ 1/500 và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các điểm du lịch cộng đồng16 nhằm thực hiện Nghị quyết số 41/2023/NQ-HĐND ngày 14.7.2023 của HĐND tỉnh, Nghị quyết số 112-NQ/TU về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23.2.2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững.

Khách du lịch 6 tháng đạt 1,8 triệu lượt, tăng 38% - ảnh 2
Logo và Khẩu hiệu du lịch được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Bắc Giang 

Kết qủa, du lịch của Bắc Giang có nhiều chuyển biến tích cực. Các khu, điểm du lịch dần hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút nhiều khách đến thăm quan, trải nghiệm, tiêu biểu như: Khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử, Khu du lịch sinh thái suối Mỡ, bản Ven, Sân golf và dịch vụ Yên Dũng, Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng, Nhà lưu giữ, giới thiệu Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm, Chùa Bổ Đà...

Tổng số lượng khách du lịch 6 tháng ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 78,3% kế hoạch (trong đó, khách quốc tế ước đạt 14.750 lượt). Tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch ước đạt 995 tir đồng, tăng 44,2%. 

Vừa qua, Bắc Giang đã tổ chức thành công cuộc thi và lựa chọn được thiết kế biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) du lịch tỉnh Bắc Giang. Ở nội dung logo tác giả Lê Ngạt (TP.HCM) đoạt giải Nhất với biểu tượng logo là hình ảnh cổng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm – một danh lam cổ tự tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang. Sắc màu logo tạo nên từ hình ảnh khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, mái ngói tạo nên hình ảnh chiếc áo tứ thân Quan họ- một di sản phi vật thể của tỉnh Bắc Giang.

Ở nội dung khẩu hiệu, giải Nhất thuộc về tác giả  Võ Duy Hiệp (Thừa Thiên Huế) với slogan: “Du lịch Bắc Giang- Điểm hẹn tinh hoa”.

Biểu trưng và khẩu hiệu du lịch của Bắc Giang được sử dụng để  nhận diện thương hiệu du lịch, sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đánh giá, việc xây dựng thương hiệu du lịch “Về miền đất thiêng Tây Yên Tử” cơ bản thành công, tạo sự lan tỏa các giá trị đặc sắc về miền đất, nét văn hóa, con người Bắc Giang và Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử đến du khách trong và ngoài nước.